กรุงศรี ออโต้ ตั้งเป้าสินเชื่อใหม่ 1.73 แสนล้าน จ่อปล่อยกู้ดิจิทัล มอ’ไซค์-คาร์ฟอร์แคช

กรุงศรีออโต้

กรุงศรี ออโต้ ประเมินยอดสินเชื่อยานยนต์ทั้งระบบแตะ 4.99 แสนล้านบาท เติบโต 5% ฟื้นตัวตามเศรษฐกิจ 2.8% และยอดขายตลาดรถยนต์ 8.1 แสนคัน ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อโต 11% อยู่ที่ 1.73 แสนล้านบาท ปักธงครึ่งปีหลังต่อยอดบริการสินเชื่อดิจิทัล “มอเตอร์ไซค์-คาร์ฟอร์แคช” เล็งสัดส่วน 6% ของยอดคงค้าง 4.25 แสนล้านบาท กดหนี้เสียต่ำ 2% พร้อมกาง 3 กลยุทธ์ขับเคลื่อนธุรกิจปี’65

วันที่ 28 มีนาคม 2565 นายคงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภายในช่วงหลังของปีนี้บริษัทจะขยายบริการสินเชื่อยานยนต์ดิจิทัลบน GO Application by Krungsri Auto ครอบคลุมสินเชื่อรถจักรยานยนต์ และคาร์ ฟอร์ แคช เพิ่มเติมจากปัจจุบันสินเชื่อรถยนต์ใหม่และรถใช้แล้ว

เนื่องจากการสำรวจข้อมูลพบว่ามีความต้องการสินเชื่อในกลุ่มดังกล่าว อย่างไรก็ดี บริษัทยังไม่ได้มีการตั้งเป้าหมายเฉพาะใน 2 กลุ่มนี้ แต่โดยเฉลี่ยสินเชื่อดิจิทัลจะมีสัดส่วนประมาณ 6% ของยอดสินเชื่อใหม่ทั้งหมด โดยปีนี้ตั้งเป้าการเติบโตสินเชื่อดิจิทัลอยู่ที่ 53%

สำหรับภาพรวมตลาดสินเชื่อยานยนต์ปรับตัวดีขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่คาดว่าจะขยายตัวในระดับ 2.8% โดยคาดยอดขายรถยนต์ใหม่จะอยู่ที่ 8.10 แสนคัน คิดเป็นการเติบโต 6% ซึ่งจะมียอดสินเชื่อยานยนต์ปล่อยใหม่ทั้งระบบอยู่ที่ 4.99 แสนล้านบาท คิดเป็นการเติบโตประมาณ 5%

ทั้งนี้ ในส่วนของ กรุงศรี ออโต้ ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่อยู่ที่ 1.73 แสนล้านบาท คิดเป็นการเติบโต 11% โดยมียอดคงค้างอยู่ที่ 4.25 แสนล้านบาท โดยสัดส่วนพอร์ตสินเชื่อ แบ่งเป็น สินเชื่อรถยนต์ใหม่ 45% สินเชื่อรถยนต์มือสองและสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ 46% และสินเชื่อรถจักรยานยนต์อยู่ที่ 9% ขณะเดียวกัน บริษัทได้ตั้งเป้าการเติบโตในส่วนของรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ขยายตัวได้ถึง 56% ส่วนหนึ่งมาจากมาตรการกระตุ้นภาครัฐที่ส่งเสริมให้เกิดความต้องการของลูกค้ามากขึ้น

ขณะที่แนวโน้มหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ในช่วงไตรมาสที่ 1 ยังคงทรงตัวอยู่ระดับเดิม และหากดูสัญญาณการผ่อนชำระของลูกค้ายังไม่มีสัญญาณผิดปกติ โดยทั้งปีคาดว่าจะสามารถบริหารจัดการให้เอ็นพีแอลอยู่ในกรอบไม่เกิน 2% ซึ่งยังคงให้ความช่วยเหลือลูกค้าอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาบริษัทช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบกว่า 7.75 แสนราย ทั้งในส่วนของพักชำระหนี้ และปรับโครงสร้างหนี้ เป็นต้น

“ภาพรวมผลการดำเนินธุรกิจไตรมาสที่ 1 ถือว่าทำได้ดีกว่าเมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน แม้ว่าจะมีปัจจัย Shock ต่าง ๆ เข้ามา ทั้งเรื่องของสงคราม และความผันผวนของเศรษฐกิจโลก หรือการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นส่วนหนึ่งมาจากปัญหาซัพพลายที่ขาดแคลน แต่ดีมานด์ความต้องการยังคงมีอยู่ ส่วนแนวโน้มดอกเบี้ยเรายังคงปล่อยให้เป็นไปตามกลไกของตลาดอยู่”

นายคงสินกล่าวต่อไปว่า สำหรับกลยุทธ์ในปี 2565 จะขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ 1.พัฒนาผลิตภัณฑ์ถูกใจ ไร้กังวล (Product Harmonization) โดยใช้ความแข็งแกร่งของดาต้าในเครือกรุงศรี เพื่อวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้าแบบ 360 องศา และมอบข้อเสนอสินเชื่อยานยนต์ที่ออกแบบมาอย่าง “เหมาะเจาะถูกใจ” ลูกค้าแต่ละราย ทั้งดีลที่ดีที่สุดและแคมเปญสุดพิเศษ ควบคู่ไปกับการนำเสนอโซลูชั่นทางการเงินอื่น ๆ ในเครือกรุงศรี เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าของเราในหลากมิติยิ่งขึ้น และตอบโจทย์กว่าเดิม

และ 2.ให้บริการราบรื่น ไร้รอยต่อ (Brand Experience) ผ่านการให้บริการด้วย Advisory Service Model ที่ผสมผสานการให้คำปรึกษาที่เชื่อมต่อกันในทุกจุดบริการ ตั้งแต่การประสานการทำงานต่างพื้นที่ (Cross-Branch Service) ระหว่างสาขาของพันธมิตรหรือต่างพื้นที่บริการได้อย่างต่อเนื่องเป็นมาตรฐานเดียวกัน ตลอดจนบริการลูกค้าทุกสถานการณ์ผ่านระบบออนไลน์ (Digital Face-to-Face) สามารถเชื่อมต่อพูดคุยกันกับพนักงานได้ทุกที่ทุกเวลา

โดย 3.ดิจิทัล ไร้ขีดจำกัด (Digital Connectivity) จะนำศักยภาพด้านดิจิทัลที่แข็งแกร่งมาสนับสนุนการขายของคู่ค้า ผ่านการนำเทคโนโลยี API มาเชื่อมต่อนวัตกรรมประเมินวงเงินเบื้องต้น “กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท” เข้ากับแพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถออนไลน์ต่าง ๆ ของทั้งดีลเลอร์รถยนต์ รถจักรยานยนต์และแบรนด์ผู้ผลิต เพื่อช่วยให้ผู้ซื้อสามารถเลือกชมรถ พร้อมกับวางแผนด้านสินเชื่อได้เบ็ดเสร็จในที่เดียว

“แม้ว่าภาพรวมการเติบโตจะฟื้นตัวดีขึ้น แต่ยังคงมีปัจจัยความท้าทาย ทั้งในส่วนของความผันผวนของเศรษฐกิจโลก ผลกระทบจากโควิด-19 การเปลี่ยนแปลงผู้บริโภค และความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่เข้ามากระทบผู้เล่นรายเดิม และทำให้การแข่งขันรุนแรงขึ้น ดังนั้น เราจึงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาโซลูชั่นสินเชื่อยานยนต์ที่จะช่วยให้ลูกค้ามีชีวิตที่ดียิ่งขึ้นตลอดเส้นทางที่เขาอยู่กับเรา และส่งเสริมให้คู่ค้าเข้าถึงโอกาสใหม่ ๆ ในการดำเนินธุรกิจผ่านการเชื่อมโยงแพลตฟอร์มและนวัตกรรมดิจิทัลของเรา”

นายคงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)