ราคาทองคำเดือน เม.ย. คาดเริ่มจะแกว่งตัวในกรอบแคบลง

ทองคำ
คอลัมน์ : สถานีลงทุน
ผู้เขียน : ธนรัชต์ พสวงศ์
ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส

ราคาทองคำ spot ในเดือน มี.ค. เคลื่อนไหวผันผวนมาก โดยปรับตัวเพิ่มขึ้นทำจุดสูงสุดในรอบ 18 เดือน แตะ 2,069 ดอลลาร์ เนื่องจากวิกฤตสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน

ทำให้มีแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ นักลงทุนมีความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลกจากการที่นานาชาติมีการออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย

ส่งผลให้ราคาพลังงานและราคาสินค้าโภคภัณฑ์เพิ่มสูงขึ้น แต่หลังจากนั้นราคาทองคำก็โดนแรงเทขายอย่างต่อเนื่องจนหลุด 1,900 ดอลลาร์เล็กน้อย โดยที่นักลงทุนมีความหวังว่าการเจรจาระหว่างรัสเซียและยูเครนน่าจะมีความคืบหน้า

โดยที่ยูเครนยอมรับข้อเสนอว่าจะไม่เป็นสมาชิกนาโต้ และจะวางตัวเป็นกลาง รวมทั้งอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปีที่ปรับขึ้นอย่างรวดเร็ว ก่อนการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 15-16 มี.ค. กดดันต่อราคาทองคำ

โดยเฟดมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 0.25-0.50% เป็นไปตามที่ตลาดคาด แต่เฟดได้ปรับมุมมองการปรับขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้ จากอัตราเงินเฟ้อสหรัฐที่เร่งตัวสูงขึ้น

Advertisment

โดยเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 6 ครั้ง ครั้งละ 0.25% ในช่วงที่เหลือของปีนี้ ทำให้เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยปีนี้รวมทั้งสิ้น 1.75% และจะทำให้อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นอยู่ที่ 1.75-2.00% ในปลายปีนี้ จากเดิมในเดือน ธ.ค. 2564 เฟดคาดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยปีนี้รวม 0.75% หลังจากนั้นเริ่มมีแรงซื้อทองคำกลับเข้ามา

แนวโน้มราคาทองคำ spot เดือน เม.ย.คาดเริ่มจะแกว่งตัวในกรอบที่แคบลงโดยคาดว่าราคาทองคำได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้วในเดือน มี.ค. ซึ่งประเด็นที่ต้องติดตามในเดือน เม.ย. ยังเป็นวิกฤตรัสเซียและยูเครนที่ยังคงยืดเยื้อและยังคงสู้รบกันมาร่วม 1 เดือน

ดังนั้นต้องติดตามว่าจะคลี่คลายลงได้หรือไม่ และการเจรจาเพื่อยุติสงครามจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ ซึ่งมีความพยายามของหลายฝ่ายเพื่อหาทางยุติวิกฤต แต่เงื่อนไขของรัสเซียในการหยุดยิง หรือยุติสงครามในส่วนที่ 2 นั้น ยูเครนยอมรับได้ยาก

ประกอบด้วย 1.ยูเครนต้องหยุดปฏิบัติการทางการทหารทั้งหมด 2.ให้แก้รัฐธรรมนูญของยูเครน เพื่อให้มั่นใจได้ว่า ยูเครนจะเป็นประเทศที่มีความเป็นกลางอย่างแท้จริง 3.ให้ยูเครนยอมรับว่า ไครเมียเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย 4.ให้ยูเครนยอมรับว่า โดเนตสก์ และลูฮันสก์ เป็นรัฐอิสระ

Advertisment

สำหรับประเด็นอื่นที่ต้องติดตา คือ ตัวเลขการจ้างงานและอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐเดือน มี.ค. ซึ่งคาดว่าเงินเฟ้อยังคงเป็นประเด็นร้อนแรงในปีนี้ ซึ่งเฟดได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ตัวเลขเงินเฟ้อพื้นฐานปีนี้สู่ระดับ 4.1%

และปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อปี 2566-2567 สู่ระดับ 2.6% และ 2.3% ตามลำดับ และยังมีผลต่อการตัดสินใจกำหนดนโยบายการเงินของเฟดในอนาคตได้อยู่ หลังจากประธานเฟดส่งสัญญาณว่าอาจจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยมากกว่า 0.25% ส่วนการจ้างงานของสหรัฐในเดือน มี.ค.ยังเป็นข้อมูลที่สำคัญ และจะทำให้ราคาทองคำผันผวนมาก ถ้าตัวเลขที่ออกมาจริงแตกต่างจากที่ตลาดคาดการณ์ไว้มาก

โดยทองคำมีแนวรับที่ 1,900 ดอลลาร์และ 1,880 ดอลลาร์ และมีแนวต้านที่ 1,950 ดอลลาร์ และ 1,970 ดอลลาร์