หุ้นไทยหวั่นย่อตัวแตะ 1,580 จุด ตามตลาดโลกปรับลงแรง

ตลาดหุ้น
REUTERS/Chaiwat Subprasom/File Photo

บล.ฟิลลิป ประเมินตลาดหุ้นไทยเช้านี้มีโอกาสลงไปทดสอบแนวรับ 1,600 จุด และ 1,580 จุด ตามเซนติเมนต์ตลาดหุ้นทั่วโลก-ตลาดหุ้นสหรัฐที่ปรับตัวลงแรงต่อเนื่อง ท่ามกลางความวิตกเฟดเร่งปรับขึ้นดอกเบี้ย ความเสี่ยงในการเผชิญหน้าภาวะเศรษฐกิจถดถอย นักลงทุนบางส่วนยังรอการประกาศตัวเลข CPI ของสหรัฐพรุ่งนี้-ราคาน้ำมันดิบย่อตัวท่ามกลางความกังวลอุปสงค์ผู้บริโภคน้ำมันรายใหญ่อย่างจีนหดตัว

วันที่ 10 พฤษภาคม 2565 บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยว่า ดัชนี SET Index แนวโน้มเช้านี้ยังย่อได้อีก มีโอกาสลงไปทดสอบแนวรับ 1,600 จุด และ 1,580 จุด ตามลำดับ

โดยคาดจะย่อตัวลงจาก 1.เซนติเมนต์การลงทุนในตลาดหุ้นทั่วโลกยังคงอิงทางลงเป็นหลัก ตามตลาดหุ้นสหรัฐที่ปรับตัวลงแรงต่อเนื่อง ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด รวมถึงความเสี่ยงในการเผชิญหน้ากับภาวะเศรษฐกิจถดถอย อีกทั้งนักลงทุนบางส่วนยังรอการประกาศตัวเลข CPI ของสหรัฐในวันพรุ่งนี้

และ 2.หุ้นกลุ่มพลังงานที่เคยทำหน้าที่ประคับประคองตลาดหุ้นไทยในช่วงที่ผ่านมาอาจย่อตัวลงในวันนี้ หลังราคาน้ำมันดิบ WTI ย่อตัวลงมาปิดที่ 103.09 ดอลลาร์/บาร์เรล ท่ามกลางความกังวลในการหดตัวของอุปสงค์จากผู้บริโภคน้ำมันรายใหญ่อย่างจีน

ดังนั้น ทางฝ่ายวิจัยจึงมองหุ้นที่มีผลประกอบการดีในไตรมาส 1/65 แต่ยังไม่ประกาศผลประกอบการ หรือ หุ้นที่รับอานิสงส์จากค่าเงินบาทที่อ่อนค่า จะเป็นแหล่งพักเงินที่ดีในยามตลาดย่อตัวในวันนี้ เพราะค่าเงินบาทที่อ่อนค่าหลังเผชิญการปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ยของเฟด เป็นหนึ่งปัจจัยสำคัญที่หนุนหุ้นที่มีสัดส่วนการส่งออกค่อนข้างมาก หรือหุ้นที่อิงรายได้จากต่างประเทศ ทำให้ราคาของหุ้นในกลุ่มดังกล่าวมีสัดส่วนการปรับตัวลงค่อนข้างน้อยกว่าตลาด ทางฝ่ายวิจัยมองเป็นแหล่งพักเงินที่ปลอดภัย โดยยังมองค่าเงินบาทมีโอกาสอ่อนค่าแตะระดับ 35 บาทต่อดอลลาร์ (เช้านี้แตะระดับ 34.58 บาท/ดอลลาร์)

โดยกลยุทธ์การลงทุนในวันนี้ เน้นลงทุนแบบระมัดระวัง โดยมีธีมเด่นที่ยังน่าสนใจในช่วงนี้ ได้แก่ 1.หุ้นที่ได้รับประโยชน์จากค่าเงินบาทที่อ่อนค่าต่อ เช่น SAPPE, PSL, GFPT 2.หุ้นเปิดเมือง/เปิดประเทศ ที่ยังยืนแข็งแกร่งกว่าตลาด เช่น MINT, CENTEL, ERW และ 3.เก็งกำไรหุ้นที่คาดจะประกาศผลประกอบการไตรมาส 1/65 จะออกมาดี