คนละครึ่งเฟส 5 กระทรวงการคลังเร่งหาเงิน หลัง 15 พ.ค.รู้ผล

คนละครึ่งเฟส 5 คลังขานรับนโยบายรัฐ เร่งหางบอุดหนุน 

คลังขานรับนโยบายรัฐ เร่งหางบอุดหนุน “คนละครึ่ง เฟส 5” ขอประเมินการจัดเก็บรายได้-ดูวงเงินพ.ร.ก.กู้เงิน

วันที่ 11 พฤษภาคม 2565 นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงคลังอยู่ระหว่างพิจารณาออกมาตรการคนละครึ่ง เฟส 5 ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็ว ๆ นี้

โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียด โดยเฉพาะการจัดการงบประมาณมาอุดหนุนโครงการ ซึ่งกระทรวงคลังจะต้องขอประเมินการจัดเก็บรายได้ และผลกระทบต่อฐานะการคลังให้ชัดเจนอีกครั้ง ก่อนเสนอนายกรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

สำหรับการใช้เงินในโครงการคนละครึ่งเฟส 5 จะมาจากพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 วงเงิน 5 แสนล้านบาท ซึ่งขณะนี้เหลือ 70,000 ล้านบาท

ส่วนจะเพียงพอหรือไม่ และจำเป็นต้องมีการกู้มาเงินมาใช้เพิ่มเติมหรือไม่นั้น จะต้องประเมินการจัดเก็บรายได้รัฐบาลในเดือนเมษายนนี้ก่อน ซึ่งจะมีความชัดเจนหลังวันที่ 15 พ.ค.นี้ รวมถึงวงเงินที่ถูกเรียกคืนมาจากโครงการคนละครึ่ง เฟส 4 ด้วย

“ตอนนี้อยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียด โดยเฉพาะการจัดการงบประมาณมาอุดหนุนโครงการ ซึ่งกระทรวงคลังจะต้องขอประเมินการจัดเก็บรายได้ และผลกระทบต่อฐานะการคลังให้ชัดเจนอีกครั้ง”