หุ้นไทย “เทคนิคอลรีบาวด์” หลังลงทดสอบแนวรับใหญ่

หุ้นไทย

บล.ฟิลลิป ประเมินตลาดหุ้นไทยเช้านี้เกิดเทคนิคอลรีบาวด์กลับมาอิงทางบวกได้เบา ๆ ในกรอบ 1,580-1,600 จุด ระวังวันนี้ตลาดผันผวนจากการประกาศปรับดัชนี MSCI และมีวันหยุดยาว 3 วันในช่วงสุดสัปดาห์จากวันวิสาขบูชา คาดนักลงทุนระมัดระวังลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง

วันที่ 13 พฤษภาคม 2565 บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้านี้ว่า คาด SET Index จะแกว่งตัวออกต้านข้างแต่กลับมาอิงทางบวกได้เบา ๆ ในกรอบ 1,580-1,600 จุด หลังการย่อตัวแรงต่อเนื่องตลอดช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา จึงอาจมี Technical rebound หลังทดสอบแนวรับสำคัญบริเวณ 1,580 จุดแล้ว โดยในวันนี้คาดว่าตลาดจะได้รับความผันผวนจากการประกาศปรับดัชนี MSCI

ซึ่งมีหุ้นไทยถูกปรับเข้ากลุ่ม Global Small Cap กว่า 10 หลักทรัพย์ แต่ภาพรวมยังไม่มีปัจจัยใหม่เข้ามากระตุ้นการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง อีกทั้งยังมีวันหยุดยาว 3 วันในช่วงสุดสัปดาห์จากวันวิสาขบูชา จึงคาดว่านักลงทุนจะมีความระมัดระวังในการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง ท่ามกลางความไม่แน่นอนจากแรงกดดันภายนอก โดยคาดอัพไซด์จะจำกัดที่ 1,600 จุด ก่อน แล้วจึงผันผวนอยู่ในกรอบต่อไป

โดยการปรับดัชนี MSCI ประกาศปรับหุ้นเข้า-ออกจากการคำนวณดัชนีต่าง ๆ โดยจะมีผล ณ ราคาปิดวันที่ 31 พ.ค. 65 ดังนี้

– MSCI Global Standard Index : หุ้นไทยที่ถูกปรับเข้า ได้แก่ JMT และหุ้นที่ถูกปรับออก ได้แก่ STGT

– MSCI Global Small Cap Index : หุ้นไทยที่ถูกปรับเข้า ได้แก่ ASK, BYD, DITTO, FORTH, KEX, PSG, SABUY, STGT, STARK และ VIBHA และหุ้นที่ถูกปรับออก ได้แก่ EASTW และ JMT

กลยุทธ์การลงทุน เน้นลงทุนในหุ้น Low Beta ซึ่งผันผวนตามสภาวะตลาดค่อนข้างน้อย แต่ผลประกอบการค่อนข้างดี เช่น BDMS หรือลงทุนในหุ้นบาทอ่อนหลัง Dollar Index พุ่งขึ้นต่อเนื่องแตะระดับ 104.75 จุด เช่น WICE, PSL, CFRESH

สำหรับวานนี้ประธานเฟดออกมาเตือนว่า “เราไม่สามารถให้คำมั่นว่าจะหาทางออกที่นุ่มนวลสำหรับเศรษฐกิจได้ ในขณะที่เฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบกว่า 40 ปี” สิ่งนี้ได้กลับมาสร้างความกังวลต่อนโยบายของเฟดให้กับตลาดอีกครั้ง เนื่องจากประธานเฟดยังคงย่ำเป้าเงินเฟ้อที่ 2% จึงอาจเห็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ 0.5% ในการประชุมครั้งถัดไปในเดือน มิ.ย. 65