บทวิเคราะห์ราคาทองวันนี้ (19 พ.ค.) โดย YLG Bullion

ทองคำ ราคาทองคำ
Photo by STR/AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 19 พฤษภาคม 2565

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.60 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ว่าในระหว่างวันราคาทองคำจะอ่อนตัวลงทดสอบระดับต่ำสุดในระหว่างวันบริเวณ 1,807.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงกดดันจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีที่พุ่งขึ้นทะลุ 3% ขานรับถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ยืนยันว่า เฟดไม่ลังเลที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสูงสุดเท่าที่จำเป็นเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำย่ำฐานบริเวณดังกล่าวได้อย่างแข็งแกร่ง พร้อมกับเริ่มฟื้นตัวขึ้นโดยได้รับแรงหนุนจากการเปิดเผยตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านของสหรัฐที่ลดลงเกินคาดในเดือน เม.ย. สู่ระดับ 1.724 ล้านยูนิต

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงหนุนเพิ่ม หลังจากดัชนีดาวโจนส์ปิดร่วงลง 1,164.52 จุด หรือ -3.57%ซึ่งเป็นการทรุดตัวลงในวันเดียวที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2020, ดัชนี S&P500 ปิด -4.04% และดัชนี Nasdaq ปิด -4.73% เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าภาวะเงินเฟ้อในสหรัฐเริ่มส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของบริษัทค้าปลีก

สถานการณ์ดังกล่าวกระตุ้นแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยในวงกว้าง ทั้งทองคำ รวมไปถึงพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งแรงซื้อพันธบัตรได้ฉุดอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีให้กลับมาเคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 3% อีกครั้งจนเป็นปัจจัยหนุนทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ยเพิ่ม

แต่การปรับตัวขึ้นของทองคำในระหว่างวันยังคงอยู่ในกรอบจำกัด เพราะดัชนีดอลลาร์ได้อานิสงส์จากความต้องการฐานะสกุลเงินปลอดภัยเช่นกัน ซึ่งการแข็งค่าของดัชนีดอลลาร์เป็นปัจจัยสำคัญที่สกัดช่วงบวกราคาทองคำเอาไว้ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผย ผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจเดือน พ.ค. เฟดฟิลาเดลเฟีย, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน, ยอดขายบ้านมือสองและดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือน เม.ย. จาก Conference Board

คำแนะนำ เปิดสถานะขาย 1,836-1,851
จุดทำกำไร ซื้อคืนเพื่อทำกำไร $1,803-1,794
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะขายหากผ่าน $1,851