กอบศักดิ์ ภูตระกูล นั่งแท่น “ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย” คนใหม่

กอบศักดิ์ ภูตระกูล
ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล

บอร์ดคณะกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) มีมติเลือก “ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล” ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการคนใหม่ แทนนายไพบูลย์ นลินทรางกูร ที่ครบวาระการดำรงตำแหน่ง มีวาระ 2 ปี เริ่มตั้งแต่ 1 มิ.ย. 65-31 พ.ค. 67

วันที่ 1 มิถุนายน 2565 สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) รายงานว่า บอร์ดคณะกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) วันนี้ได้มีมติเลือก “ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล” ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการคนใหม่ แทนนายไพบูลย์ นลินทรางกูร ที่ครบวาระการดำรงตำแหน่ง มีวาระ 2 ปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 65- 31 พ.ค. 67

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ดร.กอบศักดิ์ดำรงตำแหน่งกรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ และอุปนายกสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญทั้งเศรษฐศาสตร์ การเงิน และตลาดทุน เคยดำรงตำแหน่งทั้งในภาครัฐและเอกชน อาทิ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ

ตลอดจนมีบทบาทสำคัญในการทำงานด้านนโยบายการเงิน นโยบายเศรษฐกิจมหภาค นโยบายสถาบันการเงิน และแผนพัฒนาตลาดทุนในช่วงที่ร่วมงานกับธนาคารแห่งประเทศไทย และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย นอกจากนี้ ยังเป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่มีผลงานวิชาการคุณภาพที่ได้รับการยอมรับในวงกว้าง เคยได้รับรางวัล ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ในฐานะนักเศรษฐศาสตร์รุ่นใหม่ที่มีผลงานดีเด่น ประจำปี 2552

ดร.กอบศักดิ์สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก ด้านเศรษฐศาสตร์มหภาคและเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศ จาก Massachusetts Institute of Technology ประเทศสหรัฐอเมริกา และปริญญาตรีทางด้านคณิตศาสตร์และเศรษฐศาสตร์จาก Williams College ประเทศสหรัฐอเมริกา ภายใต้ทุนการศึกษาของธนาคารแห่งประเทศไทย


อนึ่ง สภาธุรกิจตลาดทุนไทยจัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2547 โดยความร่วมมือระหว่างองค์กรที่เกี่ยวข้องในตลาดทุนไทย มีบทบาทเป็นผู้แทนองค์กรในตลาดทุนไทย เพื่อร่วมกำหนดวิสัยทัศน์ในการพัฒนาตลาดทุนไทย รวมทั้งเป็นกลไกสำคัญในการร่วมขับเคลื่อนนโยบายระหว่างรัฐและเอกชน ปัจจุบันมีสมาชิก 7 องค์กร ประกอบด้วยสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย สมาคมบริษัทจัดการลงทุน สมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย