บทวิเคราะห์ราคาทองวันนี้ (2 มิ.ย.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by Nhac NGUYEN / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 2 มิถุนายน 2565

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 9.20 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ในระหว่างวันราคาทองคำจะอ่อนตัวลงในช่วงตลาดเอเชียและช่วงต้นของตลาดยุโรป จนกระทั่งทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,827.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำฟื้นตัวหลังจากนั้น แม้จะยังคงได้รับแรงกดดันจากดัชนีดอลลาร์ ที่แข็งค่าขึ้น 0.73% และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีที่ดีดตัวสู่ระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ที่ 2.9533% ขานรับการเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐจาก ISM ที่ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 56.1 ในเดือน พ.ค. สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดการณ์ว่าดัชนีร่วงลงสู่ระดับ 54.5 ซึ่งจะเป็นปัจจัยสนับสนุนธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้เดินหน้าเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ โดยราคาทองคำได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อ Buy the dip หลังจากราคาทองคำเข้าสู่ภาวะขายมากเกินไป(oversold)

นอกจากนี้ นักลงทุนยังเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกว่าการที่เฟดเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยในที่สุด และความกังวลนี้เองส่งผลให้นักลงทุนปิดรับความเสี่ยง(Risk off) ซึ่งช่วยกระตุ้นแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย สถานการณ์ดังกล่าวทำให้ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในระหว่างวันสู่ระดับสูงสุดที่ 1,849.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลง -1.16 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยการจ้างงานภาคเอกชน จาก ADP, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน และยอดสั่งซื้อภาคโรงงาน

คำแนะนำ เปิดสถานะซื้อ $1,833-1,827
จุดทำกำไร ขายเพื่อทำกำไร $1,863-1,869
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะซื้อหากหลุด $1,827