คลังชี้เศรษฐกิจไทยกำลังฟื้นตัว ไม่เข้าสู่ภาวะ Stagflation

อาคม รมว.คลัง
อาคม เติมพิทยาไพสิฐ

รมว.คลังยันเศรษฐกิจไทยไม่เข้าสู่ภาวะ Stagflation แม้ราคาสินค้าเพิ่ม แต่กำลังซื้อยังมี ชี้เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป

วันที่ 13 มิถุนายน 2565 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เรื่องของเงินเฟ้อนั้นเกิดขึ้นทุกประเทศ บางประเทศเขาก็ไม่ให้ความช่วยเหลือ ปล่อยให้เป็นไปตามกลไก เพราะว่า ราคาของขึ้นไปแล้ว เมื่อดีมานด์และซัพพลายเพิ่มขึ้น ราคาสินค้าที่ปรับขึ้นไปก็จะลดลงเอง

ส่วนความกังวลเรื่องเงินเฟ้อและเงินฝืดพร้อม ๆ กัน หรือ Stagflation นั้น ประเด็นของเรา คือว่า ขณะนี้ราคาสินค้าขึ้น แต่ขณะเดียวกัน ถามว่า เรายังสามารถขายของได้เยอะไหม จีดีพีเราโตไหม ถ้าจีดีพีเราโต แสดงว่าเรามีรายได้ เพียงแต่ว่าความสามารถกำลังซื้อจะลดน้อยลง แต่ภาวะเงินฝืด มันหมายความว่า ราคาสินค้าก็ขึ้น จีดีพีก็ลด คนก็ว่างงาน แต่ของเรานั้น เศรษฐกิจกำลังค่อย ๆ ฟื้น เราไม่ต้องการที่ว่า กระโดดขึ้นมาแล้วทิ่มลงอีกที

“จะเห็นได้ว่า ขณะนี้เริ่มมีการกลับเข้ามาทำงานแล้ว แต่ว่าค่าจ้างได้เต็มไหม อันนี้ก็แล้วแต่ แต่ต้องยอมรับว่า เมื่อกลับมาทำงานรายได้ปกติ แต่ราคาของสินค้าขึ้น ความสามารถในการซื้อก็ลดน้อยลง เคยกิน 2 ชิ้น ก็เหลือ 2 ชิ้น แต่มันก็พออยู่ได้ ดีกว่าตอนล็อกดาวน์ แต่ตอนล็อกดาวน์รัฐบาลก็ช่วย เยียวยาให้”