อนันดาฯปิดการขายหุ้นกู้หมดเกลี้ยง 3,000 ล้านบาท

บมจ. อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์

บมจ. อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ปิดการขายหุ้นกู้ 2 รุ่นให้แก่ผู้ลงทุนทั่วไปได้ครบตามจำนวน เต็มมูลค่า 3,000 ล้านบาท สะท้อนความมั่นใจของผู้ลงทุนที่มีต่อบริษัท พร้อมเดินหน้าลุยโครงการใหม่ตามแผน

วันที่ 15 มิถุนายน 2565 นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN ผู้นำแห่งวงการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับคนเมือง ครองตำแหน่งผู้นำตลาดคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้า เปิดเผยว่า หลังจากบริษัทได้เสนอขายหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ จำนวน 2 รุ่น

ชานนท์ เรืองกฤตยา
ชานนท์ เรืองกฤตยา

ประกอบด้วย รุ่นอายุ 1 ปี 7 เดือน อัตราดอกเบี้ย 4.70% ต่อปี และรุ่นอายุ 2 ปี 7 เดือน อัตราดอกเบี้ย 5.60% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน ให้แก่ผู้ลงทุนทั่วไปและผู้ลงทุนสถาบัน ระหว่างวันที่ 10 และ 13-14 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา ปรากฏว่าหุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการตอบรับอย่างคึกคักจากผู้ลงทุน ส่งผลให้บริษัทสามารถปิดการขายได้เต็มจำนวนในวงเงิน 3,000 ล้านบาท

“บริษัทขอขอบคุณผู้ลงทุนทุกท่าน ที่ไว้วางใจและร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเติบโตของบริษัท อนันดาฯ พร้อมกันนี้ ต้องขอบคุณสถาบันการเงินที่ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ จนประสบความสำเร็จราบรื่น ซึ่งหลังจากนี้ บริษัทจะเดินหน้าโครงการต่าง ๆ ตามแผนที่วางไว้ โดยบริษัทมีโครงการพร้อมอยู่ที่พร้อมส่งมอบในระยะเวลา 2 ปี อีกกว่า 58,725 ล้านบาท และยังเตรียมรับรู้รายได้ใน 2 โครงการที่สร้างเสร็จล่าสุดมูลค่ากว่า 6,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีโครงการใหม่อีก 6 โครงการที่เตรียมจะปิดการขายภายในปีนี้มูลค่ากว่า 9,812 ล้านบาท รวมถึงแผนการเปิดโครงการใหม่ 7 โครงการ มูลค่ากว่า 29,098 ล้านบาท แบ่งเป็นโครงการคอนโดมิเนียม 5 โครงการ และโครงการแนวราบ 2 โครงการ และยังมีกระแสเงินสดที่รับรู้รายได้ประจำสม่ำเสมอ (Recurring Income) อย่างต่อเนื่องจากโครงการเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์อีก 5 โครงการ” นายชานนท์กล่าว

สำหรับปัจจัยสนับสนุนความสำเร็จจากการเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ นอกจากจะมาจากผลตอบแทนที่น่าพอใจ รวมถึงระยะเวลาของหุ้นกู้ที่ไม่ยาวเกินไปแล้ว ความเสี่ยงของหุ้นกู้ที่ยังอยู่ในระดับที่ผู้ลงทุนยอมรับได้ เนื่องจากได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2565 ที่ระดับ “BBB-” แนวโน้ม “คงที่” (Stable) ซึ่งเป็นระดับ “ลงทุนได้” (Investment grade)

บริษัทยังเชื่อว่า จังหวะเวลาในการเสนอขายอยู่ในช่วงที่เหมาะสม เพราะผู้ลงทุนมีความมั่นใจกับทิศทางและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจมากขึ้น หลังจากภาครัฐผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งการเปิดเมืองในช่วงเวลาดังกล่าวทำให้ประชาชนจับจ่ายใช้สอย มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจมากขึ้น ทำให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ได้รับปัจจัยบวกจากสถานการณ์ดังกล่าวเพิ่มขึ้นด้วย


ทั้งนี้บริษัทเป็นผู้ดำเนินธุรกิจด้านพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ทั้งโครงการคอนโดมิเนียม บ้านเดี่ยว และทาวน์โฮมในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยโครงการคอนโดมิเนียมจะเน้นพัฒนาบนทำเลศักยภาพใกล้สถานีรถไฟฟ้า เพื่อสร้างความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตของผู้พักอาศัย ส่วนโครงการบ้านเดี่ยวและทาวน์โฮม เน้นแนวคิดและการออกแบบทางสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในเซ็กเมนต์ต่าง ๆ ด้วยกลยุทธ์ ANANDA NEW BLUE มองหาโอกาสใหม่ ๆ พร้อมแนวคิดที่พัฒนาที่อยู่อาศัยและบริการในรูปแบบใหม่เพื่อตอบโจทย์ความต้องการชีวิตคนเมืองที่ปรับเปลี่ยนไปหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19