เกาะติด สคบ.ถกเพดานดอกเบี้ยเช่าซื้อ 22 มิ.ย.นี้

เงิน

สคบ.แจงเตรียมประชุมคณะอนุกรรมการศึกษา ถกคุมเพดานดอกเบี้ยเช่าซื้อ หลังคณะทำงานเสนอความคิดเห็น ชี้ติดประเด็นดอกเบี้ยเช่าซื้อจักรยานยนต์ยังเห็นต่างกันเล็กน้อย 3-4% คาดได้ข้อสรุปเร็ว ๆ นี้

วันที่ 21 มิถุนายน 2565 นายธสรณ์อัฑฒ์ ธนิทธิพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สำหรับความคืบหน้าเกี่ยวกับร่างประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญาเกี่ยวกับเรื่องเช่าซื้อรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) โดยขณะนี้คณะทำงาน ซึ่งประกอบด้วย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) สมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย สมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว (รถมือสอง) และสมาคมธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ไทย ได้สรุปประเด็นจากการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วเสนอต่อ สคบ.แล้ว

โดย สคบ.จะมีการประชุมคณะอนุกรรมการศึกษาภายในวันพรุ่งนี้ (22 มิ.ย. 65) เพื่อพิจารณาข้อเสนอจากคณะทำงานสมาคมดังกล่าว ซึ่งในเบื้องต้นภาพรวมหลายประเด็นเห็นตรงกันแล้ว แต่ยังมีบางประเด็นที่เห็นต่างกันระหว่างคณะทำงาน และผู้ประกอบการ เช่น อัตราดอกเบี้ยรถจักรยานยนต์ที่มีส่วนต่างกันอยู่เล็กน้อยราว 3-4% ซึ่งผู้ประกอบการเสนอดอกเบี้ยอยู่ที่ 30% แต่คณะทำงานเสนออยู่ที่ 26% เป็นต้น

อย่างไรก็ดี ภายหลังจากเข้าประชุมคณะอนุกรรมการศึกษาแล้ว จะมีการประชุมเพื่อสรุปผลร่างประกาศอีกครั้งหนึ่ง คาดน่าจะได้ข้อสรุปภายในเร็ว ๆ นี้ ส่วนขั้นตอนการออกประกาศนั้น ถ้าผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการว่าด้วยสัญญาแล้ว จะเสนอคณะกรรมการกฤษฏีกาเพื่อประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งหลังจากประกาศลงในราชกิจจาฯ แล้วจะกำหนดช่วงระยะเวลาประมาณ 90 วันให้มีผลบังคับใช้

“พรุ่งนี้เราจะมีการประชุมเข้าคณะอนุกรรมการศึกษา หลังจากคณะทำงานได้เสนอคิดเห็นมาแล้ว โดยภาพรวมมีหลายประเด็นที่ลงตัวแล้ว แต่ยังมีบางประเด็นที่จะต้องพิจารณาเพิ่มเติมในเรื่องของดอกเบี้ยที่เหลื่อมกันเล็กน้อย ซึ่งผู้ประกอบการขอเพิ่มเล็กน้อยหลังดูต้นทุน แต่เชื่อว่าเก็บดอกเบี้ยไม่มากแล้ว”