คลังแนะ ธปท. หารือแบงก์พาณิชย์ก่อนขึ้นดอกเบี้ย หากจำเป็น

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง
อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

รมว.คลัง แนะ ธปท. หารือแบงก์พาณิชย์ก่อนขึ้นดอกเบี้ย กรณีจำเป็นต้องปรับ ยันแบงก์ชาติดูแลค่าเงินบาทใกล้ชิด

วันที่ 21 มิถุนายน 2565 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้มีการหารือกว้าง ๆ กับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในภาพรวมของการดูแลอัตราเงินเฟ้อ รวมถึงการส่งผ่านนโยบายอัตราดอกเบี้ย โดยนโยบาย ธปท. ในเรื่องของอัตราดอกเบี้ยก็มีความเห็นสอดคล้องกับกระทรวงการคลัง คือ จะต้องดูแลเงินเฟ้อ และการฟื้นตัวเศรษฐกิจ ซึ่ง ธปท.ก็พูดตรงกันว่า อยากเห็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง

“เรื่องของดอกเบี้ยเป็นเรื่องต้นทุนของภาคเอกชน ก็ขึ้นอยู่กับว่า ธปท.จะไปคุยกับธนาคารพาณิชย์ว่าจะสามารถทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้หรือไม่ ในกรณีที่ต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อไม่ให้เป็นภาระของเอกชนมาก ซึ่งแบงก์พาณิชย์เองก็ต้องดูในเรื่องของสภาพคล่องที่ต้องกระจายไปยังเอกชนให้มาก”

ส่วนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะช่วยดูแลเงินเฟ้อได้หรือไม่นั้น มองว่าการส่งผ่านอัตราดอกเบี้ยไปสู่เงินเฟ้ออาจไม่แรง ซึ่งเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นในขณะนี้มาจากต้นทุน ซึ่งรัฐบาลก็พยายามดูแลเงินเฟ้อในเรื่องของราคาสินค้าและการจัดหาวัตถุดิบเข้ามาทดแทน

ขณะที่กรณีค่าเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องนั้น เป็นเรื่องที่ ธปท. ดูแลอย่างใกล้ชิด และมีเสถียรภาพ ซึ่งยอมรับว่า ดูแลยาก เพราะขึ้นกับปัจจัยภายนอก โดยเฉพาะเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าเร็ว