บทวิเคราะห์ราคาทองวันนี้ (5 ก.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by Nhac NGUYEN / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 5 กรกฎาคม 2565

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 2.87 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ระหว่างวันราคาทองคำดีดตัวขึ้นไปก่อนทดสอบระดับสูงสุดในระหว่างวันบริเวณ 1,814.09 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของดัชนีดอลลาร์ ทั้งนี้ ความต้องการเสี่ยงในตลาดฟื้นตัวขึ้นในช่วงต้นสัปดาห์ หลังจากวานนี้ Wall Street Journal รายงานว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน อาจประกาศยกเลิกภาษีนำเข้าที่จัดเก็บต่อสินค้าอุปโภคบริโภคของจีนอย่างเร็วสุดภายในสัปดาห์นี้ แม้ Bloomberg จะระบุโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า ประธานาธิบดีไบเดน ยังไม่ได้ตัดสินใจขั้นสุดท้าย และระยะเวลาในการประกาศอาจมีความคลาดเคลื่อนก็ตาม

อย่างไรก็ดี สัญญาณเชิงบวกที่บ่งชี้ว่าสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอาจใกล้ยุติลงได้กระตุ้นแรงซื้อสกุลเงินเสี่ยง และบั่นทอนความต้องการสกุลเงินปลอดภัยอย่างดัชนีดอลลาร์ นั่นเป็นปัจจัยที่อยู่เบื้องหลังการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำ แต่เนื่องจากปริมาณการซื้อขายในตลาดวานนี้เป็นไปอย่างเบาบาง เนื่องจากตลาดเงิน ตลาดทุน และตลาดทองคำของสหรัฐจะปิดทำการในวันจันทร์ที่ 4 ก.ค. เนื่องในวันชาติสหรัฐ ทำให้การปรับตัวขึ้นของราคาทองคำเป็นไปอย่างจำกัด

อีกทั้งดัชนีดอลลาร์ฟื้นตัวลดช่วงติดลบในช่วงปลายตลาด เนื่องจากความวิตกเกี่ยวกับสภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจทั่วโลก และแนวโน้มที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อได้กระตุ้นให้เกิดแรงซื้อดัชนีดอลลาร์เข้ามาเป็นระยะ สถานการณ์ดังกล่าวกดดันให้ทองคำอ่อนตัวลงมาปิดตลาดในแดนลบ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานของสหรัฐ

คำแนะนำ เปิดสถานะซื้อ $1,803-1,797
จุดทำกำไร ขายเพื่อทำกำไร $1,821-1,834
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะซื้อหากหลุด $1,784