กอบศักดิ์ เตือนรับมือตลาดผันผวน-ลงทุนยาก เฟดมีโอกาสขึ้นดอกเบี้ยแรงเป็น 1%

กอบศักดิ์ ภูตระกูล
กอบศักดิ์ ภูตระกูล

กอบศักดิ์เตือนนักลงทุนระมัดระวัง ชี้ช่วงนี้ลงทุนยาก-ตลาดผันผวนหนัก จับตานโยบายเฟดมีโอกาสปรับขึ้นดอกเบี้ยแรงถึง 1% หลังเงินเฟ้อสหรัฐพุ่ง 9.1% สูงกว่าตลาดคาดการณ์

วันที่ 14 กรกฎาคม 2565 ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงเทพ และประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FATCO) โพสต์เฟซบุ๊ก “Dr.KOB” (https://www.facebook.com/drkobsak) ว่า ช่วงนี้ลงทุนยาก โดยเมื่อวานนี้ (13 ก.ค.) หลังตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐออกมาเกินคาดที่ 9.1% เทียบกับที่เคยคาดไว้ที่ 8.8% ตลาดก็เหวี่ยงใส่นักลงทุนทันที โดยจะเห็นได้จากตลาดค่าเงินที่ผันผวนหนัก

ซึ่งค่าเงินดอลลาร์ที่สะวิงไปมาบวกลบ 1% จาก 107.7 แข็งค่าไปที่ 108.6 และอ่อนลงมาที่ 107.4 ส่วนค่าเงินยูโรที่ Break Parity ไปช่วงพริบตา ก่อนจะกลับมาที่เดิม

สำหรับตลาดหุ้นก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน Dow Jones Future, Nasdaq Future รวมไปถึงตลาดอื่น ๆ ทั่วโลก ปรับลดลงทันที คนละหลายร้อยจุด หลังตลาดเปิด ตลาดก็ค่อย ๆ ปรับตัวเพิ่มขึ้นบ้าง แต่ท้ายที่สุดก็ปรับลดลงอีก เมื่อนักวิเคราะห์เริ่มออกมาพูดมากขึ้นเรื่อย ๆ ว่า ตัวเลขเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นเช่นนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จำเป็นที่จะต้องจัดยาแรงต่อไป อย่างน้อย 0.75% ในการประชุมปลายเดือน

นอกจากนี้ ตัวเลข Fed Funds Futures เริ่มชี้ว่า ตลาดคิดว่าในการประชุมปลายเดือนนี้ในวันที่ 26-27 ก.ค.นี้ มีโอกาสถึง 67% ที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 1.0% !!!

“ทำให้ทุกสายตามองไปว่า เฟดจะเลือกชุดยาที่แรงขึ้นจากเดิมอีกหรือไม่ หรือจะไปกับ 0.75% ตามที่บอกไว้ก่อนหน้า ซึ่งการคาดเดาเหล่านี้ ทั้งหมดเป็นผลมาจาก “อัตราการเร่งตัวของเงินเฟ้อ” ที่เห็นจากข้อมูลเงินเฟ้อที่ประกาศออกมา ซึ่ง Headline Inflation เดือนล่าสุด เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า +1.3% ส่วน Core Inflation เพิ่มจากเดือนก่อนหน้า +0.7% สูงสุดในรอบ 12 เดือน !!! สะท้อนว่า เงินเฟ้อยังมีแรงส่งอีกมาก”

นอกจากนี้ การที่ Core Inflation (เงินเฟ้อพื้นฐาน) ได้หักเอาราคาน้ำมันออกแล้ว ราคาน้ำมันโลกที่ลดลงในเดือนกรกฎาคม ก็พอจะช่วยให้ Headline Inflation (เงินเฟ้อทั่วไป) ลดในเดือนถัด ๆ ไปได้บ้าง แต่ Core inflation ซึ่งเฟดจับตามองอย่างใกล้ชิด อาจจะไปต่ออีกระยะ ทั้งหมดนี้ หมายความว่า เฟดยังต้องใช้ยาแรงต่อ

ดร.กอบศักดิ์ระบุอีกว่า ส่วนที่บอกว่า “ช่วงนี้ลงทุนยาก” ก็เพราะการปรับตัวของ Assets (สินทรัพย์) ต่าง ๆ ช่วงนี้ ไม่ได้ขึ้นกับ Fundamentals (ปัจจัยพื้นฐาน) อย่างเดียว โดยการดูกราฟ ก็มีข้อจำกัด เพราะที่ทำให้ตลาดปรับตัวขึ้นลง นอกจากได้รับผลจากตัวเลขต่าง ๆ แล้ว (ซึ่งตอนนี้อ่อนไหวกับตัวเลขเป็นพิเศษ) ยังมีผลจากคำพูดของทางการ (ที่ไม่ชัดเจนว่าท่านจะพูดอะไร จะออกมาตรการอะไร) และจากการปั่นตลาดของนักวิเคราะห์ ที่กำลังคาดเดาประเมินทิศทางว่าแล้วจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป

“ทั้งหมดนี้ ตลาดจึงผันผวนเป็นพิเศษ และทำให้การปรับตัวของตลาดมาจากการคาดเดาต่าง ๆ เหล่านี้ ไปอีกระยะ ก็ขอให้ทุกคนถนอมตัว รักษาตัวจากช่วงตลาดผันผวน เพราะเมื่อพ้นจากช่วง Turbulence 2022 ไปแล้ว ก็จะง่ายขึ้น” ดร.กอบศักดิ์ระบุ