ยั้งไม่อยู่ เงินเฟ้อสหรัฐพุ่ง 9.1% นิวไฮรอบ40ปี ราคาก๊าซดัน ค่ากินอยู่แพงหมด

เงินเฟ้อสหรัฐนิวไฮอีก
Gas prices are displayed at a filling station in Philadelphia, Tuesday, July 12, 2022. (AP Photo/Matt Rourke)

แม้ขึ้นดอกเบี้ยอย่างดุดันแล้ว เงินเฟ้อสหรัฐนิวไฮอีก เมื่อราคาก๊าซดันราคาสินค้าพุ่งเดือนมิ.ย. ทำสถิติใหม่สูงที่สุดในรอบ 40 ปี และยิ่งตอกย้ำการคาดการณ์ว่าเฟดจะใช้ไม้แข็งจัดการต่อ

วันที่ 13 กรกฎาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า กระทรวงแรงงานสหรัฐอเมริกา แถลงดัชนีราคาผู้บริโภค สะท้อนภาวะเงินเฟ้อของสหรัฐ เดือนมิถุนายน ทะยานขึ้นเป็น 9.1% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน นับเป็นสถิตินิวไฮในรอบ 40 ปี จากแรงผลักดันของราคาก๊าซที่พุ่งสูงขึ้น ทำให้ราคาอาคาร ค่าเช่า รถยนต์ ไปจนถึงค่าเช่าห้องในโรงแรมพุ่งสูงขึ้น

ก่อนหน้านี้  ตัวเลขเงินเฟ้อเดือนพฤษภาคม สูงถึง 8.6% เป็นสถิติสูงสุดรับจากเดือนธันวาคม 1981 (พ.ศ. 2524) และยังเพิ่มต่อเนื่องอีก 1.3% เดือนมิ.ย. เป็น 9.1% ส่งผลกระทบอย่างโหดร้ายต่อสถานะการเงินของครอบครัวชาวอเมริกัน เพราะค่าใช้จ่ายสินค้าที่จำเป็นสูงขึ้นเร็วมากจนแซงรายได้ไปแล้ว

เงินเฟ้อสหรัฐนิวไฮอีก
FILE – twenty dollar bills are counted in North Andover, Mass. (AP Photo/Elise Amendola, File)

ขณะที่ครอบครัวของชนเชื้อสายฮิสแปนิก และเชื้อสายแอฟริกัน ที่มีรายได้น้อยจะได้รับผลกระทบร้ายแรงกว่ากลุ่มอื่น เมื่อสัดส่วนการใช้เงินเน้นไปที่กลุ่มสินค้าก๊าซและอาหาร

ด้วยอัตราเงินเฟ้อดังกล่าวทำให้ผู้คนคาดการณ์ได้ว่า การประชุมของคณะกรรมการบริหารธนาคารกลางสหรัฐ จะใช้มาตรการขึ้นดอกเบี้ยสูงอีก 0.75% ในการประชุมสองสัปดาห์ข้างหน้า และจะทำให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ในแนว 1.5 – 1.75% เพื่อชะลอการใช้จ่ายภาคธุรกิจและการบริโภค พร้อมชะลอเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ

แต่ยิ่งราคาข้าวของเพิ่มขึ้น ก็ยิ่งทำลายความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่มีต่อเศรษฐกิจของประเทศ รวมถึงส่งผลต่อคะแนนนิยมทางการเมืองของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่จะมีการเลือกตั้งส.ส.กลางเทอมในเดือนพ.ย.นี้

Eggs are displayed at a grocery store in Philadelphia, Tuesday, July 12, 2022. (AP Photo/Matt Rourke)

ผลการสำรวจของ AP-NORC  พบว่า 40% ของชาวอเมริกันวัยผู้ใหญ่ระบุว่า การแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อเป็นภารกิจอันดับต้นของรัฐบาล เทียบจากเมื่อเดือนธันวาคมปีก่อน คนให้คะแนนกับภารกิจนี้เพียง 14%

เมื่อปีก่อน ชาวอเมริกันเริ่มจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้นหลังสถานการณ์โรคระบาดโควิดเบาบางลง คนทุ่มซื้อของ ไม่ว่าซื้อเฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์ของใช้ในบ้าน และช่วงไม่กี่เดือนมานี้ เริ่มออกท่องเที่ยว กินอาหารนอกบ้าน ไปดูหนังและชมคอนเสิร์ต ตามที่รัฐบาลแจกเช็คเยียวยาเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

สถานการณ์ตื่นตัวทางเศรษฐกิจที่ท่วมท้นดังกล่าวจึงส่งผลกระทบต่อกระบวนการจัดการผลิต หรือซัพพลายเชน และทำให้ราคาข้าวของเพิ่มสูงขึ้น

นักเศรษฐศาสตร์จึงคาดการณ์ก่อนที่รัฐบาลจะเปิดตัวเลขเงินเฟ้อ ว่า ราคาข้าวของในเดือนมิ.ย. สูงขึ้นจากเดือนพ.ค. 1.1% หากตัดประเภทสินค้าอาหารและพลังงานออก ราคาข้าวของต่าง ๆ ก็ยังเพิ่มขึ้นอยู่ดีที่ 0.6% เป็นเดือนที่สามติดต่อกัน และเพิ่มขึ้นกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 5.7%

Fresh fruit are seen, Tuesday, July 12, 2022, in Marple Township, Pa. On Wednesday, July 13, 2022, the Labor Department will report on U.S. consumer prices for June. (AP Photo/Matt Slocum)

การใช้นโยบายขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อของเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลาง หรือ เฟด ทำให้นักเศรษฐศาสตร์บางคนวิตกว่า อาจกลายเป็นตัวไปเร่งอัตราที่เร็วเกินไป เพราะเศรษฐกิจกำลังชะลอตัวด้วยนโยบายบางอย่างอยู่แล้ว หากดอกเบี้ยสูงเกินไปจะทำให้สหรัฐเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีหน้า

แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะชะลอตัวลงปลายปีนี้ แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะลดลงได้เท่าใด ขณะที่ราคาน้ำมันเริ่มลดลงที่ 96 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และสินค้าอื่นๆ รวมถึงเหล็ก ทองแดง มีราคาถูกลง เนื่องจากอาการหวาดผวาเศรษฐกิจถดถอยทั้งในอเมริกาและยุโรป

ภาวะเงินเฟ้อในประเทศอื่น ๆ ก็พุ่งสูงขึ้นเ่ช่นเดียวกัน เช่น อังกฤษ อัตราเงินเฟ้อเมื่อเดือนพ.ค. สูงถึง 9.1% สูงสุดในรอบ 40 ปี ราคาก๊าซและอาหารพาเหรดขึ้นราคา ส่วนชาติยุโรป 19 ประเทศที่ใช้เงินยูโร ต่างเผชิญเงินเฟ้อในเดือนเดียวกันนั้น 8.1% เป็นสถิติที่สูงมากเหมือนสมัยปี 1997 (พ.ศ.2540) ที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง

โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ ประเมินว่า ภาวะเงินเฟ้อขณะนี้ หลังเกิดสงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำให้ราคาพลังงานและอาหารพุ่งสูง และประชากร 71 ล้านคนเข้าสู่สภาพยากจน


+++++