เงินบาทปิดตลาด 36.60 บาท/ดอลลาร์ หลังอ่อนค่าทะลุ 15 ปี 8 เดือน

ค่าเงินบาท-ดอลลาร์สหรัฐ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยเงินบาทปิดตลาด 36.60 บาทต่อดอลลาร์ หลังเงินบาทเคลื่อนไหวแตะ 36.73 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าในรอบ 15 ปี 8 เดือน ตามการอ่อนค่าในสกุลเอเชีย-เงินหยวน

วันที่ 15 กรกฎาคม 2565 นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด กล่าวว่า เงินบาทอ่อนค่าไปที่ระดับ 36.73 บาทต่อดอลลาร์ฯ (เป็นระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 15 ปี 8 เดือน) ก่อนจะกลับมาปิดตลาดในประเทศที่ระดับ 36.60 บาทต่อดอลลาร์ฯ อ่อนค่าลงต่อเนื่องจากระดับปิดตลาดวานนี้ที่ 36.52 บาทต่อดอลลาร์ฯ

โดยเงินบาทอ่อนค่าลงตามทิศทางของสกุลเงินส่วนใหญ่ในเอเชียและเงินหยวน หลังตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2 ของจีนที่ต่ำกว่าที่คาดกระตุ้นความกังวลต่อสัญญาณอ่อนแอของเศรษฐกิจโลก ขณะที่เงินดอลลาร์ยังมีแรงหนุนจากแนวโน้มการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) นอกจากนี้การอ่อนค่าของเงินบาทยังสอดคล้องกับสถานะขายสุทธิหุ้นและพันธบัตรไทยของนักลงทุนต่างชาติในระหว่างวันด้วยเช่นกัน (1,063.84 ล้านบาท และ 1,749.03 ล้านบาท ตามลำดับ)

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในสัปดาห์หน้า คาดไว้ที่ 36.30-37.10 บาทต่อดอลลาร์ฯ ขณะที่ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ สถานการณ์เงินทุนต่างชาติ ข้อมูลการส่งออกของไทยเดือนมิ.ย. ผลการประชุมธนาคารกลางยุโรป ธนาคารกลางญี่ปุ่น ธนาคารกลางอินโดนีเซีย และการกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ LPR ของธนาคารกลางจีน

ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัย ผลสำรวจภาคการผลิตของเฟดสาขาฟิลาเดลเฟีย และดัชนี PMI (เบื้องต้น) เดือนก.ค. ข้อมูลการเริ่มสร้างบ้าน ยอดขายบ้านมือสองเดือนมิ.ย. และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ นอกจากนี้ตลาดยังรอติดตามตัวเลขอัตราเงินเฟ้อเดือนมิ.ย. และดัชนี PMI (เบื้องต้น) เดือนก.ค. ของยูโรโซน อังกฤษ และญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน

Advertisment