Zipmex ผู้เสียหายสูญกว่า 600 ล้าน เดินหน้าร้อง ดีเอสไอ-สคบ. ยัน รัฐสภา

กลุ่มผู้เสียหาย กรณี “ซิปเม็กซ์” รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 600 ล้านบาท บางรายลงทุนสูงถึงกว่า 30 ล้าน เตรียมยื่นหนังสือถึง “ดีเอสไอ-สคบ. ยันรัฐสภา ย้ำกระทบเชื่อมั่น ฟาก “ตำรวจไซเบอร์”โยน “ก.ล.ต.” แม่งานแต่พร้อมรับลูก

วันที่ 25 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า หลังจากกลุ่มผู้เสียหาย Zipmex Thailand ได้รวมตัวกัน เพื่อขอปรึกษาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี1 (สอท.1) นานกว่า 2 ชั่วโมง แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปใด ๆ เนื่องจาก ซิปเม็กซ์ ประเทศไทย เป็นผู้รับใบอนุญาตผู้ให้บริการศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ภายใต้การกำกับของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

โดย พ.ต.อ. เอกนิรุจฒิ์ วันสิริภักดิ์ ผู้กำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 (สอท.1) กล่าวว่า สิ่งที่เกิดอยู่ใต้ พ.ร.บ.สินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งมีรายละเอียดและกฎหมายลูกอีกมากจึงอยู่ระหว่างการศึกษาในรายละเอียด ทั้งไม่ใช่ผู้บังคับใช้กฎหมายนี้โดยตรงจึงต้องขอข้อมูลจาก ก.ล.ต. ซึ่งเป็นผู้ดูแลกฎหมายดังกล่าว

“เราทำได้แค่รับเรื่อง และรวบรวมหลักฐานข้อมูลที่ผู้เสียหายมอบให้ ซึ่งการดำเนินการทางกฎหมายขึ้นอยู่กับ ก.ล.ต. และหน่วยงานอื่นที่ใช้ กม. ลูกที่เกี่ยวข้องกับ พ.ร.บ.สินทรัพย์ดิจิทัล เห็นว่าจะส่งต่อให้เราดำเนินการ แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถทำอะไรได้ ด้านนายภัทรเศรษฐ์ พรหมสวัสดิ์ ตัวแทน “กลุ่มผู้เสียหายจาก Zipmex Thailand” เปิดเผยว่า ตัวแทนจากซิปเม็กซ์ เป็นทนายความที่เพิ่งได้รับมอบหมายให้รับเรื่องจึงไม่ทราบข้อมูลเชิงลึกทั้งที่เกี่ยวกับบริษัทและผลิตภัณฑ์ของบริษัทที่มีปัญหา จึงเป็นการพูดคุยเพื่อส่งความเห็น และฝากคำถามผ่านทนายไปให้ถึงผู้บริหารของซิปเม็กซ์

อย่างไรก็ตาม จากการรวบรวมรายชื่อ และหลักฐานต่าง ๆ จากสมาชิกในกลุ่มพบว่ามีมูลค่าเสียหายรวมกว่า 600 ล้านบาท โดยผู้ที่มีการฝากเงินไว้กับระบบ Zipup+ และ Z wallet มูลค่าสูงสุดอยู่ที่ 30-40 ล้านบาท ซึ่งบางคนไม่ได้ฝากเงินใน ZipUp+ ตรง ๆ แต่ถอนเงินจาก Z wallet ไม่ได้จึงร้อนใจ เพราะไม่ทราบว่าจะโอนออกได้เมื่อไหร่

“อยากให้ ซิปเม็กซ์” แสดงความโปร่งใสให้มากกว่านี้ เพราะผู้เสียหายหลายคนเข้าใจเรื่องความเสี่ยงในการลงทุน บางคนแค่ต้องการย้ายสินทรัพย์ดิจิทัลออกจากซิปเม็กซ์ไปกระดานเทรดอื่นเท่านั้น ไม่ได้คิดเรื่องเงินต้นที่ลงทุนด้วย สิ่งที่บริษัทควรทำคือ เปิดเผยข้อมูลจริงให้ทุกคนรู้ว่ามีโอกาสถอนได้หรือไม่ และมีการถือครองสินทรัพย์ดิจิทัลใน Z wallet และผลิตภัณฑ์ ZipUp+ จริง ๆ มูลค่าเท่าใดกันแน่”

อีกหนึ่งผู้เสียหายเปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ลงทุนใน ZipUp+ เป็นเงินกว่า 6 ล้านบาท ผ่าน ซิปเม็กซ์ ประเทศไทย เพราะเป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานภาครัฐ อีกทั้งผลิตภัณฑ์ ZipUP+ มีการโปรโมตผ่านแพลตฟอร์ม ซิปเม็กซ์ ประเทศไทย จึงเข้าใจว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการกำกับดูแลของ ก.ล.ต.ไทย จึงให้ความไว้วางใจ แต่ปรากฏว่าเมื่อเกิดปัญหากลับมีการปิดระบบการโอน/ถอน และบริษัทกลับระบุว่า ZipUp+ และ Z wallet เป็นผลิตภัณฑ์ของซิปเม็กซ์ เอเชีย

“การกระทำเช่นนี้ทำให้สูญเสียความเชื่อมั่น ทั้งกับกระดานเทรดในไทย และการกำกับดูแลของ ก.ล.ต. แต่กลับไม่รีบบังคับให้ ซิปเม็กซ์เปิดเผยที่มาที่ไปของการโยกย้ายเงินไปต่างประเทศผ่าน Z wallet ยิ่งทำให้เกิดสูญเสียความเชื่อมั่นในการกำกับดูแลในเรื่องอื่น ๆ ด้วย”

นายภัทรเศรษฐ์กล่าวต่อว่า ทางกลุ่มผู้เสียหายจะรวบรวมหลักฐาน และร้องเรียนไปยังหน่วยงานอื่น ๆ ต่อไป ทั้งกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI), สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค ตลอดจนยื่นเรื่องต่อรัฐสภา เพื่อเร่งรัดให้มีการตรวจสอบการดำเนินธุรกิจของซิปเม็กซ์ ประเทศไทย เพื่อให้ติดตามนำทรัพย์มาคืนให้สมาชิก

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นายแทนคุณ จิตต์อิสระ เลขานุการคณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ร่วมพูดคุยกับกลุ่มผู้เสียหายกรณี ซิปเม็กซ์ด้วย โดยรับเรื่องไปประสานงานในการร้องเรียนกับหน่วยงานต่าง ๆ

โดยนายแทนคุณกล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ได้กระทบแค่กับนักลงทุน แต่กระทบกับความน่าเชื่อถือของฝ่ายกำกับดูแล ทั้งมีความเสี่ยงที่อาจเป็นการฉ้อโกงจึงต้องดำเนินการอย่างรวดเร็ว และนำเสนอต่อเนื่องเพื่อไม่ให้เงียบหายไป

“ทั้ง ก.ล.ต. DSI และถ้าเห็นว่าเกี่ยวข้องกับการหลอกลวงหรือฟอกเงินก็ต้องส่งให้ ปปง. ผมแนะนำและจะช่วยประสานงานให้ได้เร็วขึ้น คือไปยื่นเรื่องถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยจะช่วยรับเรื่องและนำไปประสานต่อให้กรรมาธิการฝ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องช่วยเร่งอีกที การที่เรารู้ช่องทางร้องเรียนจะทำให้การดำเนินดดีเร็วขึ้น”

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก Zipmex Thailand ได้โพสต์ข้อความประกาศว่า “บริษัท ขอชี้แจงให้ทราบว่า ซิปเม็กซ์ได้มีการหารือกับสำนักงาน ก.ล.ต. อย่างต่อเนื่อง รวมถึงองค์กรภาครัฐส่วนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อชี้แจงเหตุการณ์ดังกล่าว” ในการนี้ นายเอกลาภ ยิ้มวิไล ซีอีโอ ซิปเม็กซ์ ประเทศไทย จะแถลงชี้แจงสถานการณ์อีกครั้งในวันนี้ (25 ก.ค.)เวลา 19.00 น. ผ่าน Official Zipmex Thailand Facebook และ YouTube