คาดเงินสะพัดศก.เเสนล้าน! พิธีเสกสมรส “เจ้าชายเเฮร์รี” แห่งราชวงศ์อังกฤษ ต้องใช้งบเท่าไหร่?

REUTERS/Toby Melville

หลังจากพระราชวังเคนซิงตัน ออกเเถลงการณ์ว่าเจ้าชายแฮร์รี่ รัชทายาทลำดับที่ 5 แห่งราชวงศ์วินด์เซอร์ของอังกฤษ ทรงประกาศพิธีหมั้นกับนางสาวเมเกน มาร์เคิล นักแสดงสาวชาวอเมริกัน หลังคบหากันมาตั้งเดือน ก.ค.ปี 2016 เเละพิธีเสกสมรสจะจัดขึ้นในช่วงเดือนพฤษภาคม ปี 2018

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ได้มีการประเมินค่าใช้จ่ายสำหรับงานพิธีเสกสมรสของเจ้าชายแฮร์รี่กับมาร์เคิล โดยสอบถามจาก Aimee Dunne บริษัทจัดงานเเต่งงานหรูหราในกรุงลอนดอนว่า อาจ “เริ่มต้น” ที่ประมาณ 500,000 ปอนด์ (ราว 21.9 ล้านบาท)

รวมถึงค่าการรักษาความปลอดภัยที่เพิ่มแยกอีกประมาณ 3.6 ล้านปอนด์ ( ราว 158 ล้านบาท) ซึ่งการรักษาความปลอดภัยในงานพระราชพิธีครั้งประวัติศาสตร์ดังกล่าวจะต้องเข้มงวดมากขึ้น เเละอาจต้องใช้เจ้าหน้าที่กว่า 5,000 นาย เนื่องจากปัญหาภัยคุกคามความมั่นคงและความกังวลเกี่ยวกับการก่อการร้ายในช่วงที่ผ่านมา

REUTERS/Darrin Zammit Lupi

ด้านโฆษกประจำพระองค์ของเจ้าชายแฮร์รี เปิดเผยว่า เจ้าชายแฮร์รีและพระคู่หมั้นเป็นผู้นำในการวางแผนเตรียมงานพิธีเสกสมรสนี้ในทุกด้าน และกำลังคิดหาวิธีการที่จะทำให้ประชาชนได้รู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองครั้งนี้อย่างแท้จริง โดยจะเป็นช่วงเวลาแห่งความรื่นเริงและปิติยินดีเหมือนกับงานสมรสทั่วไป แต่ก็สะท้อนถึงความเป็นตัวของตัวเองของคู่บ่าวสาวอย่างชัดเจนด้วย ทั้งนี้จะแจ้งถึงวันเวลาประกอบพิธีที่แน่นอนให้สาธารณชนได้ทราบในภายหลัง

โดยราชวงศ์อังกฤษ จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในพิธีเสกสมรสครั้งนี้ ซึ่งผู้จ่ายเกือบทั้งหมดคือ เจ้าชายชารลส์ พระราชบิดา

สำหรับในสหราชอาณาจักร ครอบครัวฝ่ายหญิงจะเป็นผู้จ่ายค่างานแต่งงานตามธรรมเนียม แต่อาจมีการละเว้นในกรณีนี้ เช่นเดียวกับการอภิเษกของเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าหญิงเคทเธอรีนก่อนหน้านี้ ซึ่งเจ้าชายชารลส์เป็นผู้รับค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่ และมีครอบครัวของเจ้าหญิงช่วยอยู่ไม่น้อย

อย่างไรก็ตาม คาดว่าพิธีเสกสมรสของเจ้าชายเเฮร์รี่ จะทำให้มีเงินสะพัดทางเศรษฐกิจจากการท่องเที่ยวจำนวนมหาศาล เเละอาจมีเงินสะพัดถึง 2,300 ล้านปอนด์ (1 แสนล้านบาท)

ล่าสุดทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ประกาศว่าจะไม่มีการประกาศหยุดราชการในวันเสกสมรสของเจ้าชายแฮรี่และพระคู่หมั้น หลังจากมีข่าวความเป็นไปได้ของวันหยุดดังกล่าวแพร่สะพัดในสื่อสังคมออนไลน์

 

อ่านเพิ่มเติม : How much does a royal wedding cost?