เบื้องหลังภาพวาด เจ้าหญิงไดอานา ตกอยู่ในห้วงความคิด เปิดเผยครั้งแรกสู่สาธารณชน

ภาพวาดสีน้ำมัน ช็อตเจ้าหญิงไดอานาทรงตกอยู่ภวังค์ครุ่นคิด เป็นภาพที่หาได้ยากยิ่ง ทางแกลเลอรีนำมาจัดแสดงในวาระวันคล้ายวันประสูติ 1 ก.ค. และครบรอบ 25 ปีการจากไปของเจ้าหญิง

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า พระบรมสาทิสลักษณ์เจ้าหญิงไดอานา เจ้าหญิงแห่งศตวรรษที่ 20 ซึ่งหาได้ยากยิ่ง เปิดเผยสู่สาธารณชนเป็นครั้งแรก หลังจากเพิ่งขายในงานประมูลที่ทำยอดเงินได้เกินกว่าที่คาดไว้ 10 เท่า

แกลลอรีของฟิลิป โมลด์ แอนด์ คัมพานี ในกรุงลอนดอนของอังกฤษ จัดแสดงภาพวาดดังกล่าวในงาน Masterpiece London Art Fair จนถึงวันที่ 6 ..

Credit: Courtesy Philip Mould & Company

ภาพพอร์ตเทรตนี้เป็นภาพสเก็ตช์สีน้ำมัน  เป็นฝีมือ เนลสัน แชงส์ – Nelson Shanks วาดเสร็จในปี ..1994 (พ.ศ.2536) หรือ 3 ปีก่อนที่เจ้าหญิงสิ้นพระชนม์ ในอุบัติเหตุรถยนต์ที่กรุงปารีส

ภาพกลายเป็นข่าวใหญ่เมื่อเดือนนกราคมปีนี้ เมื่อขายได้ในการประมูลของสำนักประมูล Sotheby’s ในราคา 201,600 ดอลลาร์ หรือประมาณ 7 ล้านบาท ซึ่งมากกว่าประมาณการไว้ถึงสิบเท่า

เจ้าหญิงทอดพระเนตรลงต่ำเหมือนอยู่ในห้วงความคิด ภาพนี้เป็นหนึ่งในหลายๆ ภาพที่จับการแสดงออกอย่างแท้จริงและใช้เป็นวัตถุดิบชั้นเลิศในการวาดภาพเหมือนในขั้นตอนสุดท้าย

เจ้าหญิงทรงสวมชุดที่แชงส์เลือก เป็นเดรสกำมะหยี่สีเขียวของ แคเธอรีน วอล์กเกอร์ ซึ่งพระองค์ทรงให้ช่างภาพถ่ายแฟชั่นชุดนี้ ตีพิมพ์ นิตยสารแวนิตี แฟร์ ปี ..1997 ด้วย

ชุดที่ปรากฏในภาพวาดคือชุดที่ทรงให้ช่างภาพถ่ายลงนิตยสาร Vanity Fair

จากนั้น พระองค์ฉลองพระองค์เป็นเสื้อสีขาวและกระโปรงสีน้ำเงินแบบดั้งเดิมในระหว่างการวาดรูปขั้นสุดท้าย รูปนี้เคยแขวนไว้ที่พระราชวังเคนซิงตัน ก่อนที่จะย้ายมาไว้ที่บ้านครอบครัวของเจ้าหญิงไดอานาในเมืองอัลธอร์ป

ภาพวาดสุดท้ายต้องเปลี่ยนท่านั่งกว่า 30 ครั้ง เวลาอยู่ที่สตูดิโอของแชงส์ในกรุงลอนดอน พระองค์รู้สึกผ่อนคลายจากปัญหารุมเร้าในชีวิตคู่ของพระองค์และเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์

เจ้าหญิงกลายเป็นเพื่อนกับศิลปิน และลีโอนา ภรรยาของแชงส์ และทรงเขียนจดหมายว่าการมาที่สตูดิโอเป็นที่หลบภัย เต็มไปด้วยความรักและกำลังใจ

สตูดิโอของแชงส์เป็นเหมือนสถานที่พักใจของเจ้าหญิง / DianaPrincessOW

แชงส์ถึงแก่กรรมในปี 2015 (พ.ศ.2558) หลังสร้างชื่อเสียงระดับโลกจากภาพเหมือน รวมทั้ง ภาพเหมือนประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกนแห่งสหรัฐ มาร์กาเร็ต แทตเชอร์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ลูเซียโน ปาวารอตติ นักร้องโอเปร่า ชาวอิตาลี และสมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอลที่ 2 รวมทั้ง ภาพทางการของประธานาธิบดี บิล คลินตัน ที่แขวนอยู่ที่หอศิลป์ภาพเหมือนแห่งชาติในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.

ฟิลิป โมลด์ ผู้เชี่ยวชาญด้านแกลเลอรีกล่าวว่า เป็นสิ่งที่ไม่ธรรมดานักที่ศิลปินจับเอาบุคลิกลักษณะของผู้ที่เป็นบุคคลสาธารณะและในฐานะคนคนหนึ่งได้ในเวลาเดียวกัน

“ภาพสเก็ตช์ของแชงส์เป็นเอกลักษณ์ซึ่งสะท้อนถึงความอดสูในช่วงบั้นปลายชีวิตของพระองค์ ทางแกลลอรียินดีที่นำภาพนี้มาจัดแสดงในเมืองบ้านเกิดของเจ้าหญิง”


………..