ประวัติ บิ๊กเด่น ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจคนใหม่

'บิ๊กเด่น' ผบ.ตร.คนใหม่
ภาพจาก มติชน

เปิดประวัติ “บิ๊กเด่น” พล.ต.อ.ประวัติ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. คนที่ 13 กับคอนเน็กชั่นที่ไม่ธรรมดา

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.)  ได้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ล่าสุด ต่อจาก พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ที่กำลังจะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายนที่จะถึงนี้

ย้อนดูประวัติของ ผบ.ตร. คนใหม่ นับเป็นนายตำรวจที่มีประสบการณ์ราชการที่โชกโชน และมีคอนเน็กชั่นที่ไม่ธรรมดา

จุดเริ่มต้นก่อนรับราชการตำรวจ

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ อายุ 59 ปี เกิดเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2506 เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 22 และเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 38 จบการศึกษาปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตร์ จาก City University สหรัฐอเมริกา ผ่านหลักสูตรการควบคุมฝูงชน ของ Tacoma Police Department ประเทศสหรัฐอเมริกา และ หลักสูตร Pacific Training Initiative (PTI) ของ FBI

เส้นทางนายพลไซเบอร์

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ รับราชการตำรวจครั้งแรกในตำแหน่ง รอง สวส.สน.พลับพลาไชย เขต 2 และได้รับตำแหน่งสำคัญ ๆ มาตลอดช่วงของการรับราชการ อาทิ รอง ผกก.ป.สน.บางรัก ผกก.สน.คลองตัน ก่อนได้เลื่อนเป็นรองผู้บังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ (191) รองผู้บังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (อคฝ.)

ต่อมาได้รับความไว้วางใจจากผู้บังคับบัญชา ให้เลื่อนขึ้นเป็น ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอำนาจเจริญ ดูแลงานภูธร ก่อนมีคำสั่งให้กลับเข้ามาดูแลงานสำคัญในพื้นที่กรุงเทพฯตอนเหนือ ในตำแหน่ง ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 ยุค พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา (ยศในสมัยนั้น) เป็น ผบช.น.

บิ๊กเด่น เติบโตตามเส้นทางรับราชการเรื่อยมา แม้จะเจอพิษการเมืองจนทำให้ต้องถูกโยกย้ายตำแหน่ง แต่ยังเน้นการทำงานเป็นที่ตั้ง จนได้เลื่อนเป็น รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ผู้บัญชาการสำนักงานกำลังพล สมัย พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง เป็น ผบ.ตร. ก่อนย้ายมาดำรงตำแหน่ง ผู้บัญชาการ สำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และโยกเป็น ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3

ตลอดการเป็นตำรวจของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ มีผลงานอันโดดเด่น ตั้งแต่การแก้ปัญหายาเสพติดร่วมกับชาวบ้านและฝ่ายปกครอง ท้องถิ่น สาธารณสุข ในชุมชนที่มีปัญหาแพร่ระบาดเป็นระยะเวลา 1 เดือนจนกว่าปัญหาคลี่คลาย จนได้รับฉายา “เด่นปักกลด”

ไปจนถึงการตั้งศูนย์ปราบปรามแก๊งรถจักรยานยนต์ซิ่ง (ศูนย์เด็กแว้น) การรับแจ้งความผ่านระบบออนไลน์ และการตั้งศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ตร. ที่สามารถทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เครือข่ายพนันออนไลน์ และอาชญากรไซเบอร์รายสำคัญได้มาก จนผลงานเข้าตา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ มากที่สุด และยังสนองนโยบายอื่น ๆ ของภาครัฐมาโดยตลอด

อีกหนึ่งผลงานสำคัญที่น่าสนใจ คือ การเป็นผู้ริเริ่มทำข้อตกลงความร่วมมือกับ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้รับมอบทุนจากนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.อว. เพื่อพัฒนาข้าราชการตำรวจส่งไปศึกษาระดับปริญญาโท ด้าน Cyber Security ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา จีน สเปน และเยอรมนี ปีละ 4 ทุน ติดต่อกัน 3 ปี รวม 12 ทุน ตั้งแต่ปี 2565-2567 เพื่อเป็นการเพิ่มความรู้ให้กับข้าราชการตำรวจที่ทำงานด้านไซเบอร์

บิ๊กเด่น และสายสัมพันธ์อันเหนียวแน่น

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เป็นเพื่อนร่วมรุ่น ตท. รุ่น 22 กับ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. คนปัจจุบัน จนถึงการสนองนโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมและปัญหาความมั่นคงรูปแบบต่าง ๆ และผลงานเข้าตาทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ มาโดยตลอด จนใคร ๆ ต่างมองว่า เป็นเด็กปั้นของ พล.อ.ประยุทธ์

นอกจากนี้ ด้วยการปฏิบัติหน้าที่ที่คลุกคลีกับประชาชนและเจ้าหน้าที่ในแต่ละท้องที่มาอย่างยาวนาน ทำให้ได้รับเสียงชื่นชมอย่างมาก จนทำให้คนในพื้นที่ไว้วางใจ ไปจนถึงขอร้องให้อยู่ในพื้นที่ต่ออีก 1 ปี แม้จะมีคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายจากส่วนกลางมาแล้ว

บิ๊กเด่น กับการทำหน้าที่ ผบ.ตร. คนใหม่

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เคยเอ่ยกับคนใกล้ชิดว่า อยากจะสานต่อนโยบายทุกอย่างต่อจากบิ๊กปั๊ด ผบ.ตร.คนที่ 12  เพื่อให้บรรลุผลสำเร็จ ด้วยที่ทุกนโยบายที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ เคยทำไว้ ล้วนแล้วแต่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและสำนักงานตำรวจแห่งชาติทั้งสิ้น โดย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เตรียมรับส่งมอบหน้าที่ต่อจาก พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. คนปัจจุบันที่กำลังจะเกษียณในเดือนกันยายนนี้

คำพูดสำคัญของ ว่าที่ ผบ.ตร. คนนี้ คือ “หัวใจของการทำงานให้มีประสิทธิภาพ คือการติดตามและประเมินผล” นับเป็นคำที่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ มักกล่าวกับผู้ใต้บังคับบัญชา และเพื่อนร่วมงานอยู่เสมอ เป็นทั้งนักปฏิบัติที่ผ่านประสบการณ์ทุกรูปแบบ และเป็นนักบริหารเชิงรุกตัวจริงที่สร้างรากฐานวางรูปแบบการทำงานให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

เวลาในการรับราชการเป็นหมายเลข 1 ของวงการสีกากีที่เหลือ 1 ปี ของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ถูกสปอตไลน์ฉายจับจากทุกทิศ ในปฏิบัติการ ผบ.ตร. คนที่ 13 ที่จะเข้าร่วมงานกับเครือข่ายอำนาจ 3 ป.ที่ทรงอิทธิพลอย่างยิ่ง