ชัชชาติ ตรวจอุโมงค์ท่าพระหลังเปิดวันแรก สั่งเก็บงานฟุตปาท ผิวจราจรใน 1 เดือน

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์
ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

ชัชชาติตรวจการเปิดใช้อุโมงค์ท่าพระวันแรก การจราจรดีขึ้น เร่งเก็บงานทางเท้า ผิวการจราจร ภายใน 1 เดือน

วันที่ 1 กันยายน 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมคณะนักวิ่ง ออกวิ่ง City Run เส้นทางจากสวนลุมพินี เขตปทุมวัน ถนนสาทร ถนนเจริญกรุง ถนนรัชดาภิเษก ผ่านแยกมไหสวรรย์ มายังอุโมงค์รัชดา-ราชพฤกษ์ (อุโมงค์ท่าพระ) ซึ่งเริ่มเปิดใช้งานในวันนี้ตั้งแต่เวลา 05.00 น. เพื่อตรวจความเรียบร้อยและการจราจรบริเวณสี่แยกรัชดา-ราชพฤกษ์

นายชัชชาติเปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันแรกที่เปิดอุโมงค์รัชดา-ราชพฤกษ์ หลังจากที่ก่อสร้างมา 4 ปีกว่า จุดนี้เป็นจุดที่ติดสาหัสที่สุดจุดหนึ่งของกรุงเทพฯ เนื่องจากรถที่มาจากถนนราชพฤกษ์เลี้ยวขวาเข้าถนนรัชดาภิเษก จะไปถนนพระรามที่ 3 และรถที่ตรงมาจากถนนเทอดไทเลี้ยวซ้ายไปถนนตากสิน หรือไปถนนพระรามที่ 3 การจราจรจะติดขัด เนื่องจากปิดถนนเพื่อก่อสร้างอุโมงค์ วันนี้เปิดอุโมงค์วันแรกการจราจรก็ดีขึ้นทันที รถที่มาจากถนนรัชดาไม่ต้องรอ สามารถวิ่งลงอุโมงค์ได้เลย รวมทั้งเส้นที่มาจากถนนพระราม 3 ก็สามารถลงอุโมงค์ได้เลยเช่นกัน ทำให้การระบายรถดีขึ้น สามารถแบ่งเวลาที่สี่แยกนี้ให้กับเส้นทางอื่นที่รถเยอะได้

“ดูจากสภาพการณ์แล้วน่าจะดีขึ้น แต่ประชาชนอาจจะยังสับสนอยู่ ต้องเตรียมตัวและศึกษาเส้นทางให้ดี เนื่องจากเวลาขึ้นสะพานจากตลาดพลูมาแล้ว ถ้าจะเลี้ยวซ้ายให้อยู่เลนซ้าย ถ้าจะตรงไปให้อยู่เลนขวาเนื่องจาก 2 เลนขวาจะลงอุโมงค์เลย” นายชัชชาติกล่าว

ในช่วงแรกอุโมงค์แห่งนี้จะปิดเวลา 22.00-05.00 น. เนื่องจากต้องมีการเก็บรายละเอียดและตกแต่งภายในเล็กน้อย สิ่งที่ต้องทำอีกคือบริเวณถนนรัชดาภิเษกก่อนถึงเดอะมอลล์ท่าพระ ถนน 2 เลนยังปิดอยู่ ทำให้เสียช่องการจราจร ตรงนี้ต้องรีบทำให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน

นายชัชชาติยังกล่าวต่ออีกว่า สิ่งที่ต้องทำต่อเนื่อง คือ การเร่งซ่อมฟุตปาททางเท้าที่ยังมีปัญหา มีน้ำขังเล็กน้อยบริเวณถนนรัชดาภิเษกฯช่วงก่อนถึงอุโมงค์ มีสภาพถนนที่ยังขรุขระจากการวางท่อประปา สิ่งเหล่านี้ต้องดำเนินการให้หมด ฟุตปาทบริเวณนี้ต้องสวยงามเนื่องจากเป็นจุดเชื่อมของการเดินทางมีทั้งรถบีอาร์ที รถบีทีเอส รวมทั้งสามารถสัญจรเชื่อมไปตลาดพลู และแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ บริเวณใกล้เคียง ซึ่งจะเป็นจุดสำคัญในอนาคต ดังนั้นการเดินทางต้องสะดวกและมีความคล่องตัว