ชัชชาติ อุทธรณ์สู้คดีรถไฟฟ้าสายสีเขียวค้างหนี้ BTSC 1.17 หมื่นล้าน

ชัชชาติ เคลียร์ชัด ขอทำหน้าที่ผู้ว่า กทม. ต่อ
ภาพจาก ข่าวสด

ชัชชาติ เตรียมยื่นอุทธรณ์ศาลปกครองสูงสุด 2 ประเด็น เคลียร์ปมรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย ก่อนจ่ายหนี้ 1.17 หมื่นล้าน

วันที่ 7 กันยายน 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงกรณีคำพิพากษาศาลปกครองกลาง กรณีบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ได้ฟ้องกรุงเทพมหานคร (กทม.) และบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (KT)

จากกรณีเป็นหนี้ค่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 1 ช่วงสถานีอ่อนนุช-แบริ่ง และสะพานตากสิน-บางหว้า และส่วนต่อขยาย 2 ช่วงสถานีแบริ่ง-สมุทรปราการ และหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต วงเงินกว่า 1.17 หมื่นล้านบาท

นายชัชชาติเปิดเผยว่า หากได้รับคำพิพากษาของศาลแล้วจะได้พิจารณาในรายละเอียดของคำพิพากษา และปรึกษากับผู้บริหาร เนื่องจากมีสิทธิในการยื่นอุทธรณ์ในระยะเวลา 30 วัน

โดยมีประเด็นที่จะต้องพิจารณาในการยื่นอุทธรณ์มีอยู่ 2 ประเด็นคือ

1.ประเด็นเรื่องที่ค้างอยู่ใน ครม. ตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2562 ซึ่งหาก กทม. จ่ายไปก่อน แล้วเจรจาสำเร็จ เงินที่จ่ายไปจะดำเนินการอย่างไร

2.ประเด็นส่วนต่อขยายที่ 2 ซึ่งไม่ได้มีสัญญาจ้าง แต่เป็นการมอบหมายงานระหว่าง กทม. และ KT ซึ่ง กทม.มีอำนาจจ่ายหรือไม่ ยังไม่ชัดเจน

นายชัชชาติกล่าวว่า ทั้งสองประเด็นดังกล่าวยังไม่ได้แสดงหลักฐานต่อศาลปกครองกลางในครั้งนี้ และหากมีแง่มุมใดที่ต้องการความชัดเจนก็จะได้ยื่นแก่ศาลปกครองต่อไป

สำหรับบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด จะยื่นอุทธรณ์หรือไม่ นายชัชชาติกล่าวว่าจะต้องสอบถามไปยังกรุงเทพธนาคมอีกครั้งหนึ่ง