ชัชชาติ รอ 7 ก.ย. ศาลปกครองพิพากษาปมหนี้ BTSC ลั่นพร้อมอุทธรณ์

ชัชชาติ รถไฟฟ้าสายสีเขียว

ชัชชาติ เผยรอฟังคำพิพากษาศาลปกครองกลาง 7 ก.ย. นี้ คดีค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว หารือร่วมสภาก่อนตอบหนังสือสอบถามจากมหาดไทย

วันที่ 6 กันยายน 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงกรณีรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (7 กันยายน 2565) ศาลปกครองกลางได้นัดอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ 1242/2564 ระหว่าง บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (ผู้ฟ้องคดี) หรือ BTSC ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว กับกรุงเทพมหานคร ที่ 1 กับพวกรวม 2 คน (ผู้ถูกฟ้องคดี) คดีพิพาทเกี่ยวกับสัญญาทางปกครอง (โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว)

นายชัชชาติกล่าวว่า จะต้องรอคำพิพากษาก่อน เพื่อดูว่ามีประเด็นตามคำพิพากษาอย่างไรบ้าง ซึ่งเป็นผลดีต่อ กทม. เพราะมีบุคคลภายนอกมาช่วยดูในรายละเอียด และในประเด็นว่าหากมีคำพิพากษาให้กรุงเทพมหานครชำระหนี้นั้น นายชัชชาติกล่าวว่า จะต้องมีกระบวนการยื่นอุทธรณ์ต่อไป

สำหรับกระบวนการต่อสัญญาสัมปทานกับเอกชนนั้น นายชัชชาติเผยว่า ขณะนี้เรื่องยังค้างอยู่ใน ครม. และทางกระทรวงมหาดไทยได้มีหนังสือมาสอบถามความเห็นจาก กทม. ซึ่งจะต้องนำเรื่องไปหารือกับสภากรุงเทพมหานครเพื่อตัดสินใจต่อไป

“อีกเรื่องคือ เงินที่ให้เรารับผิดชอบ เรื่องค่าโครงสร้าง ว่าท่านจะช่วยได้หรือไม่ เพราะว่าเป็นโครงสร้างซึ่งรถไฟฟ้าส่วนใหญ่รัฐบาลจะช่วยรับผิดชอบเรื่องโครงสร้าง ทำให้ภาระผู้โดยสารน้อยลง ก็เป็นเรื่องในแง่หลักการ ซึ่งก็คงรู้”

“แต่ประเด็นคือเราต้องรอสภานิดนึง เพราะมีความเกี่ยวข้องกับสภาอยู่ การใช้เงินทั้งหมดต้องให้สภารับรู้ อนาคตถ้าเกิดเป็นค่าใช้จ่ายขึ้นมา จะเกิดปัญหา เหมือนที่เกิดขึ้นในสัญญาส่วนต่อขยายที่ 2 ระหว่าง กทม. กับกรุงเทพธนาคม ซึ่งไม่ได้ผ่านสภา พอจะตั้งงบประมาณก็มีปัญหา จะไปใช้จ่ายได้อย่างไร ปีละ 5,000-6,000 ล้านบาท ต้องทำตามกระบวนการให้ถูกต้อง”

“ความจริง กทม. เรามีภาระกับกรุงเทพธนาคม กรุงเทพธนาคมมีภาระกับบีทีเอส บริษัทเอกชน เราต้องเอาให้ชัดว่า ถ้าเรา (กทม.) จะจ่ายเงินให้กับกรุงเทพธนาคม เราจ่ายด้วยอะไรเพราะเป็นเงินภาษีประชาชน สัญญาถูกต้องหรือไม่ รับมอบกับใคร ซึ่งรายละเอียดมี เป็นเรื่องของหลักการแล้ว เพราะเราไม่ได้ใช้เงินตัวเอง” นายชัชชาติกล่าว