ชัชชาติลั่น กทม.พร้อมอุทธรณ์ หากคดีค่าจ้างเดินรถสายสีเขียว ผลเป็นลบ

ชัชชาติ-สายสีเขียว

ผู้ว่าฯชัชชาติ เผยพร้อมอุทธรณ์ หากคำพิพากษาศาลปกครองกลาง 7 ก.ย.นี้ เป็นผลลบ กรณี BTSC ฟ้อง กทม. เรื่องค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว 

วันที่ 4 กันยายน 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรณีศาลปกครองกลางจะมีคำพิพากษาในคดีค่าจ้างเดินรถ ในวันที่ 7 กันยายน 2565 นี้ ต้องให้ความเป็นธรรมกับทั้งประชาชนและเอกชน ส่วน กทม. พร้อมที่จะอุทธรณ์ หากคำพิพากษาเป็นลบกับ กทม.

เนื่องจากกรณีโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเป็นปัญหาต่อเนื่องมายาวนาน ผู้บริหารชุดนี้จะต้องเป็นผู้เข้ามาสะสางปัญหา ซึ่งจำเป็นต้องดำเนินการจ่ายเงินและดำเนินการอย่างรอบคอบ เป็นธรรมกับทั้งประชาชนและเอกชน

เรื่องที่ว่ากรุงเทพมหานครมีสิทธิจ่ายเงินหรือไม่ เป็นเรื่องสำคัญ เพราะในอดีตที่ผ่านมา 3-4 ปี ยังไม่สามารถอนุมัติจ่ายได้ ดังนั้น ผู้บริหารชุดปัจจุบันที่เข้ามาเพียง 3 เดือนต้องทำอย่างรอบคอบ

“หากผลของคำพิพากษาของศาลปกครองกลางเป็นลบกับ กทม. ทาง กทม.จะต้องยื่นอุทธรณ์ เพื่อชี้แจงเหตุผลเพิ่มเติมต่อไป” นายชัชชาติกล่าว

ทั้งนี้ กรณีรถไฟฟ้าสายสีเขียวดังกล่าว ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำพิพากษา ในคดีหมายเลขดำที่ 1242/2564 ระหว่างบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC (ผู้ฟ้องคดี) กับกรุงเทพมหานคร ที่ 1 กับพวกรวม 2 คน (ผู้ถูกฟ้องคดี)

ในคดีพิพาทเกี่ยวกับสัญญาทางปกครอง (โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว) โดยผู้ฟ้องคดี ฟ้องว่า กรุงเทพมหานคร ผู้ถูกฟ้องที่ 1 กับพวกรวม 2 คน ผิดสัญญาการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุง โครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร สัญญาเลขที่ กธ.ส.006/55 ลงวันที่ 3 พฤษภาคม 2555 กรณีผู้ถูกฟ้องคดีทั้ง 2 ไม่ชำระค่าตอบแทนตามสัญญาให้แก่ผู้ฟ้องคดี

โดยผู้ฟ้องคดีได้มีหนังสือ ลงวันที่ 12 ธันวาคม 2562 แจ้งให้ผู้ถูกฟ้องคดีทั้ง 2 ชำระค่าตอบแทนตามสัญญาแล้ว แต่ผู้ถูกฟ้องคดี ทั้ง 2 เพิกเฉย เป็นเหตุให้ผู้ฟ้องคดีได้รับความเดือดร้อนเสียหาย จึงนำคดีมาฟ้อง