สารเคมีรั่วไหล โรงงานย่านนครชัยศรี นครปฐม กลิ่นคลุ้งเป็นวงกว้าง

สารเคมีรั่วไหล โรงงานย่านนครชัยศรี
ภาพจาก มูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ

ด่วน ! เกิดเหตุสารเคมีรั่วไหล โรงงานย่านนครชัยศรี กลิ่นคลุ้งถึงศาลายา แนะหลีกเลี่ยงพื้นที่โล่งแจ้ง สวมหน้ากากอนามัย 

วันที่ 22 กันยายน 2565 ศูนย์วิทยุพระราม 199 แจ้งเหตุสารเคมีรั่วไหล่ในพื้นที่จังหวัดนครปฐม ระบุว่า แจ้งเป็นข้อมูล เนื่องจากมีสารเคมีรั่วไหลบริเวณพื้นที่ตำบลขุนแก้ว อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ส่งผลให้มีกลิ่นกระจายเป็นวงกว้างในพื้นที่ และเขตรอยต่อกรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัยทวีวัฒนากำลังไปตรวจสอบหาข้อมูล เพื่อแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

ต่อมาระบุเพิ่มเติมว่า ข้อมูลเพิ่มเติมจากสำนักงานเขตทวีวัฒนา เหตุสารเคมีรั่วไหล พื้นที่จังหวัดนครปฐม ชื่อโรงงานxxxx ตำบลขุนแก้ว อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม เบื้องต้นทางโรงงานได้ปิดรอยรั่วแล้ว แต่ยังคงส่งกลิ่นกระจายเป็นวงกว้างในพื้นที่ และเขตรอยต่อกรุงเทพมหานคร

มติชนรายงานว่า ในโลกออนไลน์มีประชาชนสอบถามไปยัง จส. 100 ด้วยว่า ได้กลิ่นสารเคมีแถวมหิดลศาลายา

ต่อมาศูนย์บริหารความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน มหาวิทยาลัยมหิดล ประกาศเรื่อง แจ้งเตือนกรณีเกิดเหตุสารเคมีรั่วไหล โรงงานพื้นที่บางขุนแก้ว อำเภอนครชัยศรี พร้อมออก 3 ข้อปฏิบัติ ได้แก่ หลีกเลี่ยงการออกนอกอาคาร และไม่ควรอยู่ในบริเวณพื้นที่โล่งแจ้ง, สวมหน้ากากอนามัย และหากมีอาการผิดปกติทางร่างกาย ควรพบแพทย์เพื่อประเมินอาการ

ต่อมาผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า 3 โรงเรียนในพื้นที่ จ.นครปฐม ได้แก่ โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ มหามงคล, โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม และโรงเรียนสาธิตนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ประกาศงดการเรียนการสอนเป็นกรณีพิเศษ วันที่ 22 กันยายน 2565 เป็นเวลา 1 วัน เพื่อป้องกันปัญหาระบบทางเดินหายใจในนักเรียน