ศาลคดีทุจริต ยกฟ้อง บีทีเอส ฟ้อง รฟม. ยกเลิกประมูลสายสีส้ม

รถไฟฟ้าสายสีส้ม
แฟ้มภาพ

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ กลาง พิพากษายกฟ้องคดี ‘บีทีเอสซี’ ฟ้อง ผู้ว่าฯ รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกโครงการ กรณีปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ยกเลิกประมูลสายสีส้ม

วันที่ 27 กันยายน 2565 มติชนรายงานว่า ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ศาลอ่านคำพิพากษายกฟ้อง คดีที่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC เป็นโจทก์ฟ้องนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และคณะกรรมการคัดเลือก ตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.ร่วมทุน 2562 รวม 7 คน เป็นจำเลย

ในความผิดฐานตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 1(16) กระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และมาตรา 165 ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กรณียกเลิกการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) วงเงิน 128,128 ล้านบาท

โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยทั้ง 7 ร่วมกันมีมติเปลี่ยนแปลงแก้ไขเพิ่มเติมขยายระยะเวลาเชิญชวน เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ รฟม.-ครม. โดยมีการอภิปรายอย่างกว้างขวาง อิสระ ไม่ปรากฏว่าจำเลยที่ 1 เป็นผู้ควบคุมสั่งการ โดยจำเลยทั้ง 7 ร่วมกันใช้ดุลพินิจไปตามข้อเท็จจริง และทำไปตามอำนาจหน้าที่ เพื่อให้รัฐได้รับประโยชน์สูงสุด และประชาชนที่ใช้บริการได้รับความปลอดภัย

พยานหลักฐานโจทก์ไม่มีน้ำหนักเพียงพอว่าจำเลยทั้ง 7 ได้เอื้อประโยชน์เอกชนรายหนึ่งรายใด หรือดำเนินการโดยมิชอบ หรือกลั่นแกล้งโจทก์ หรือเลือกปฏิบัติ อันเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต จึงพิพากษายกฟ้อง

นายธงชัย พรเศรษฐ์ หัวหน้าคณะทำงานทนายความคดีนี้ของบีทีเอส กล่าวภายหลังฟังคำพิพากษา ว่าหลังจากนี้คณะทำงานด้านกฎหมายและผู้ที่เกี่ยวข้องจะต้องไปพิจารณาว่าข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่ศาลชั้นต้นวินิจฉัยมา บีทีเอสเชื่อมั่นในพยานหลักฐานและจะต้องใช้สิทธิโต้แย้ งเพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมในชั้นอุทธรณ์