กทม.กำชับทุกหน่วยงานเฝ้าระวังพายุโนรู เตรียมพร้อมช่วยเหลือประชาชน

ฝนตก กรุงเทพ พายุ พายุโนรู
ภาพจาก กรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร กำชับทุกหน่วยงานเฝ้าระวังพายุโนรู เตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชน

วันที่ 28 กันยายน 2565 นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษก กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 28 ก.ย.-1 ต.ค. 65 พื้นที่กรุงเทพมหานครอาจได้รับอิทธิพลจากพายุโนรู ซึ่งเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลางในวันที่ 28 ก.ย. 2565 จึงอาจมีฝนตกหนักมากบางแห่งกับมีลมแรง และอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน ตามพยากรณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้สั่งการกำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด
เตรียมพร้อมมาตรการช่วยเหลือประชาชน โดยจัดเตรียมกระสอบทราย 200,000 กระสอบ และสำรองเพิ่ม 2.5 ล้านกระสอบ เตรียมเครื่องสูบน้ำ จัดรถรับ-ส่งช่วยเหลือประชาชน จัดรถช่วยเหลือรถเสีย จัดเจ้าหน้าที่อำนวยการจราจร เตรียมอาหาร ยา และสิ่งของจำเป็นพร้อมทั้งเตรียมที่พักรองรับกรณีฉุกเฉิน

ในส่วนของสำนักงานเขต กทม.ทั้ง 50 เขตเตรียมพร้อม ดังนี้

ฝ่ายโยธา เตรียมเครื่องสูบน้ำ เชื้อเพลิง ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานขณะฝนตก จัดเวรเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์ เฝ้าระวังจุดอ่อนและจุดเสี่ยงน้ำท่วม รายงานสถานการณ์น้ำท่วมขัง ระดับน้ำแต่ละจุดตลอด 24 ชม. ทั้งถนนสายหลักและรอง ตรวจสอบวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการปฏิบัติงานให้พร้อมใช้งาน
เร่งสูบน้ำ ลดระดับน้ำ เตรียมกระสอบทรายให้เพียงพอ และระบายน้ำออกจากพื้นที่โดยเร็วที่สุด

ประสานสำนักการระบายน้ำ กรณีต้องการอุปกรณ์ขุดลอกคลอง ท่อระบายน้ำทุกจุด โดยเฉพาะบริเวณจุดอ่อนและจุดเสี่ยงน้ำท่วม หรือความช่วยเหลือเพิ่มเติม และช่วงหลังฝนหยุดตก แก้ไขปัญหา เร่งสูบ ระบาย ผลักดันน้ำออกจากพื้นที่โดยเร็วที่สุด

ฝ่ายเทศกิจ จัดรถรับ-ส่ง บริการประชาชน ประสานหน่วยทหารในพื้นที่ เตรียมรถสายตรวจ รถบรรทุก สำหรับช่วยเหลือประชาชน ร่วมอำนวยความสะดวกขณะฝนตก อำนวยความสะดวกด้านการจราจร ลงพื้นที่ตรวจสอบน้ำท่วมขังทุกจุดในพื้นที่ รายงานผู้อำนวยการเขตและผู้บริหารทราบ

ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ ทำหน้าที่เก็บขยะ กิ่งไม้ หน้าตะแกรง และเก็บกวาดต้นไม้ที่หักโค่น ช่วยเหลือรถเสีย กวาดไล่น้ำ บริเวณถนนที่มีน้ำท่วมขัง ตรวจสอบต้นไม้ล้มทับสายไฟ สายสื่อสาร ช่วยเหลือ สอดส่อง กรณีเกิดเหตุ หรือพบประชาชนหลังฝนหยุดตก

ฝ่ายพัฒนาชุมชนฯ ลงพื้นที่ชุมชนที่ได้รับผลกระทบ และเร่งรัดเยียวยาช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ

นอกจากนี้ กทม.ยังประสานหน่วยงานภายนอกในการบริหารและจัดการสถานการณ์น้ำ อาทิ ประสานกรมชลประทานในการควบคุมระดับน้ำในพื้นที่รอยต่อ และเร่งระบายน้ำพื้นที่ จ.สมุทรปราการ เพื่อเตรียมรับสถานการณ์น้ำ ประสานความร่วมมือการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่รอยต่อบริเวณจังหวัดปริมณฑล เป็นต้น

สำหรับการสื่อสารประชาสัมพันธ์สถานการณ์ โฆษก กทม. เปิดเผยว่า จะมีเบอร์โทรศัพท์ศูนย์ประสานงานน้ำท่วม พร้อมเจ้าหน้าที่รับแจ้งเหตุด่วนตลอด 24 ชั่วโมง และมีการแจ้งข่าวสารสถานการณ์ จุดน้ำท่วมขัง และจุดบริการรับ-ส่งประชาชน กรณีฝนตกหนัก โดยหากประชาชนพบปัญหาน้ำท่วมขัง สามารถแจ้งที่ศูนย์ประสานงานน้ำท่วม โทร.0-2248-5115 หรือแจ้งผ่าน Traffy Fondue ได้ตลอด 24 ชั่วโมง