วิธีเอาตัวรอด เมื่อเจอน้ำป่า หลังนักวิ่ง ปลุกภูกระดึง ปี 4 ประสบภัย

น้ำป่า งานวิ่ง ภูกระดึง

แนะวิธีสังเกตและเอาตัวรอด กรณีประสบภัยน้ำป่า หลังนักวิ่งรายการ อัลตรา เทรล ปลุกภูกระดึง ปี 4 ประสบภัยน้ำป่า ขณะนี้ทุกคนปลอดภัย

วันที่ 2 ตุลาคม 2565 เนื่องจากเพจเฟซบุ๊กบัญชีชื่อ “อิทธิพล สมุทรทอง” ของนักวิ่งมาราธอนชื่อดัง เผยแพร่ภาพวิดีโอและข้อความขอความช่วยเหลือ เมื่อเวลาประมาณ 21.03 น. วันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยมีข้อความระบุว่า “ผมต้องการความช่วยเหลือ ขณะนี้ติดน้ำป่า ข้ามออกไปไม่ได้ วิธีการช่วยเหลือให้เจ้าหน้าที่เดินย้อนจากเส้นชัยขึ้นมาประมาณหนึ่งกิโล เพื่อขึงเชือกให้ข้ามน้ำได้ น้ำแรงมาก อยู่สองคน ขอบคุณมากครับ”

ในเวลาเกือบ ๆ เที่ยงคืน เขาโพสต์อีกครั้งว่า “ทุกคนปลอดภัยแล้วครับ ขอบพระคุณทุกท่านมากครับ”

เช่นเดียวกับ เฟซบุ๊กบัญชีชื่อ “Dyne Koko” นักกีฬาผจญภัยอีกราย โพสต์ว่า นักวิ่งเทรลกับน้ำป่าภูกระดึง โล่งใจกับน้องกี้ ยา วิท ที่ช่วยเหลือกันจนหลุดออกจากน้ำป่ามาได้ จากในไลฟ์ของพี่ป๊อก น้องวิท Witthaya Meephokha คือคนที่ยืนอยู่ในน้ำ คอยดึงไม้ไผ่ให้เพื่อน ๆ เกาะเดินข้ามน้ำมา เก่ง เฮียเติ้ล เอ็ม ติ๋ง DNF ถอนตัวจากรายการก่อนถึงจุดนี้ นัท ขึ้นเขาลูกสุดท้ายไปเจอน้ำป่าเส้นแรก เลยไม่ได้ข้ามไป และเดินย้อนกลับไปที่จุดบริการก่อนหน้า ขอบคุณร่างกายที่แข็งแรง และจิตใจที่แข็งแกร่ง ที่เราได้ซ้อมร่วมกันมาจนทำให้ผ่านพ้นอุปสรรค์ครั้งนี้ได้ ยังไงผมก็ยังรักการวิ่งเทรลอยู่ดี

ทั้งนี้ นักกีฬาวิ่งทั้ง 2 รายร่วมการแข่งขันในรายการ “Ultra-Trail Phu Kradueng Wake Up Run 2022 วิ่งปลุกภูกระดึง ปี 4″ ที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย ซึ่งเป็นกิจการกิจกรรมวิ่งขึ้นภูกระดึง ในวันเปิดอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ประจำปี 2565 วันเสาร์ ที่ 1 ตุลาคม 2565 จัดโดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานจังหวัดเลย ร่วมกับ อุทยานแห่งชาติภูกระดึง มีนักวิ่งเข้าร่วมการแข่งขันนี้กว่า 1,700 คน

อย่างไรก็ตาม ถึงขณะนี้นักกีฬาทุกคนปลอดภัยแล้ว แต่ประสบการณ์การวิ่งภูกระดึง และประสบภัยน้ำป่าหลาก เป็นประสบการณ์ที่นักวิ่งในรายการนี้จดจำและบอกเล่าประสบการณ์ผ่านโซเชียลมีเดียหลายช่องทาง และการพูดถึงวิธีเอาตัวรอดจากการประสบภัยน้ำป่า

ในเวบไซต์สำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารราชการ มีเอกสารแนะนำวิธีเอาตัวรอดจากอุทกภัย ทั้งน้ำท่วม น้ำป่า โดยระบุว่า น้้าป่าไหลหลาก เกิดจากฝนตกหนักบนภูเขา หรือต้นน้ำลำธารและไหลบ่าลงที่ราบอย่างรวดเร็ว เพราะไม่มีต้นไม้ ช่วยดูดซับ ชะลอกระแสน้้า ความเร็วของน้้า ของท่อนซุง และต้นไม้ ซี่งพัดมาตามกระแส น้ำจะทำลายต้นไม้ อาคาร ถนน สะพาน และชีวิตมนุษย์และสัตว์จนได้รับความเสียหาย

สำหรับวิธีป้องกันและลดความเสียหาย ได้แก่

ควรติดตามฟังข่าวอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาสม่ำเสมอ เมื่อใดที่กรมอุตุนิยมวิทยาเตือนให้อพยพ ทั้งคนและสัตว์เลี้ยงควรรีบอพยพไปอยู่ในที่สูง อาคารที่มั่นคงแข็งแรง ถ้าอยู่ที่ราบให้ระมัดระวังน้้าป่าหลาก จากภูเขาที่ราบสูงลงมา กระแสน้้าจะรวดเร็วมาก ควรสังเกตเมื่อ มีฝนตกหนักติดต่อกันบนภูเขาหลาย ๆ วัน ให้เตรียมตัวอพยพขนของไว้ที่สูง

ถ้าอยู่ริมน้้าให้เอาเรือหลบเข้าฝั่งไว้ในที่จะใช้งานได้ เมื่อเกิดน้้าท่วม เพื่อการคมนาคม ควรมีการวางแผนอพยพว่าจะไปอยู่ที่ใด พบกันที่ไหน อย่างไร

กระแสน้้าหลากจะทำลายวัสดุก่อสร้าง เส้นทางคมนาคม ต้นไม้และพืชไร่ ต้องระวังกระแสน้้าพัดพาไป อย่าขับรถยนต์ฝ่าลงไปในกระแสน้้าหลาก แม้บนถนนก็ตาม

อย่าลงเล่นน้้า อาจจะประสบอุบัติภัยอื่น ๆ อีกได้ และหลังจากน้้าท่วม จะเกิดโรคระบาดในระบบทางเดินอาหารทั้งคนและสัตว์ ให้ระวังน้้าบริโภค โดยต้มให้เดือดเสียก่อน