นักท่องเที่ยวยังคึกคัก เปิดภูกระดึงวันแรก ผู้ว่าฯนำเดินขึ้นเป็นคนแรก

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม เวลา 08.00 น. ที่บริเวณทางขึ้นอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ต.ศรีฐาน อ.ภูกระดึง จ.เลย นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอภูกระดึง นายสมบัติ พิมพ์ประสิทธิ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง พร้อมกับหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดเลย ร่วมกับนักท่องเที่ยวกว่า 300 คน ได้ร่วมกันพิธีเปิดฤดูพิชิตขึ้นภูกระดึงวันแรกของฤดูกาล

นายสมบัติ พิมพ์ประสิทธิ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภู กล่าวว่า ภูกระดึงเป็นขุนเขามหัศจรรย์แห่งเมืองเลย ด้วยสัณฐานหินทรายที่มียอดตัดเรียบ จุดสูงสุดสูง 1,316 เมตร อุดมไปด้วยทุ่งหญ้าในป่าสน มีหน้าผาที่สวยงามหลายแห่ง เช่น ผานกแอ่น ผาหมากดูก และผาหล่มสักที่เปรียบเสมือนสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของภูกระดึง ท่ามกลางอากาศเย็นสบาย สำหรับบรรยากาศวันเปิดภูกระดึงเป็นวันแรก นี้นั้น คึกคักกว่าเปิดภูกระดึง เมื่อปีที่ผ่านมา โดยเมื่อวานนี้มีฝนตกลงมาบนยอดภู วันนี้อากาศจึงปลอดโปร่ง มีอากาศเย็นในตอนเช้า และมีแสงแดดในช่วงสายๆ

นายมนูญ บานสง นักท่องเที่ยวจากกรุงเทพ เล่าว่า ตนขึ้นภูกระดึงในครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 5 แล้ว โดยเฉลี่ยแล้วจะขึ้น ปีละ 1-2 ครั้ง โดยจะขึ้นช่วงเปิดภูใหม่ๆ เพื่อที่จะได้สัมผัสกับบรรยากาศที่บริสุทธิ์ และสดกว่าช่วงนี้จะมีน้ำตก ป่าไม้ ป่าสน ทะเลหมอก ดอกไม้กำลังผลิบาน แถมมีทาก และได้สัมผัสกับธรรมชาติที่ยังอุดมสมบูรณ์อยู่ โดยส่วนตัวแล้วยังคงชอบขึ้นภูกระดึง เพราะเป็นธรรมชาติที่ยังไม่ถูกทำลายไปมาก เหมือนอุทยานอื่นๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในวันเปิดขึ้นภูกระดึงวันแรก มีนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ได้นำหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดเลย ร่วมเดินไปพร้อมกับนักท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวการเดินขึ้นภูกระดึงไม่ใช่เรื่องลำบาก ขอให้ร่างกายพร้อม และในวันพรุ่งนี้ก็จะเปิดการประชุมประจำเดือนร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการบนภูกระดึง

 

ที่มา : มติชนออนไลน์