ตำรวจเตือน ได้รับเงินโอนผิดบัญชี แต่เอาไปใช้เอง ผิดฐานยักยอก

โอนเงิน ผิดบัญชี ใช้เอง ยักยอก
Photo by Adrienn on Pexels

ตำรวจสอบสวนกลาง เตือนประชาชน ได้รับเงินโอนผิดบัญชี แต่นำไปใช้เอง มีความผิดฐานยักยอก แนะนำติดต่อธนาคารให้ดึงเงินคืนบัญชีต้นทาง ไม่โอนเงินคืนเอง

วันที่ 22 ตุลาคม 2565 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ โฆษกกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กล่าวว่า ตามที่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้มีนโยบายให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานในสังกัด แจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนรู้เท่าทันถึงอาชญากรรม เพื่อป้องกันตนเองไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมรูปแบบต่าง ๆ นั้น

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) มีความห่วงใยพี่น้องประชาชน ตามนโยบาย “มืออาชีพ เป็นกลาง เคียงข้างประชาชน” จึงได้สั่งการให้ทีมงานประชาสัมพันธ์สอบสวนกลาง ดำเนินการตามนโยบายดังกล่าว

โดยสืบเนื่องจากในปัจจุบัน พี่น้องประชาชนส่วนใหญ่ได้นำเอาการทำธุรกรรมออนไลน์รูปแบบต่าง ๆ มาใช้ในการชำระค่าสินค้า ค่าบริการ หรือโอนเงินให้กับบุคคลอื่น ผ่านแอปพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ หรือผ่านตู้ ATM ซึ่งอาจเกิดความผิดพลาดทำให้โอนเงินผิดบัญชี จากการกรอกเลขบัญชีธนาคารไม่ถูกต้อง ซึ่งบางครั้งอาจเกิดปัญหาว่าเจ้าของบัญชีปลายทางไม่ยอมคืนเงินที่โอนผิดไปคืนนั้น

ตำรวจสอบสวนกลางขอเรียนว่า เจ้าของบัญชีปลายทางซึ่งได้ครอบครองทรัพยสินของผู้อื่น เพราะผู้อื่นส่งมอบให้โดยสำคัญผิดไปด้วยประการใด แล้วบุคคลดังกล่าวได้เบียดบังเอาทรัพย์นั้นเป็นของตนหรือบุคคลที่สามโดยทุจริต ไม่ยอมส่งมอบคืนให้เจ้าของนั้น บุคคลดังกล่าวจะมีความผิดฐานยักยอก ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 352 วรรคสอง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท (ระวางโทษเพียงกึ่งหนึ่งของความผิดฐานยักยอกปกติ)

ตำรวจสอบสวนกลาง จึงขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน กรณีได้รับเงินโอนผิดบัญชี ที่ผู้อื่นโอนเข้ามาที่บัญชีธนาคารของท่าน ห้ามนำเงินดังกล่าวมาใช้ประโยชน์ส่วนตัว และขอให้ดำเนินการดังนี้

  1. เมื่อทราบว่ามีรายการโอนเงินที่ไม่ทราบที่มา เข้ามาในบัญชีธนาคารของท่าน ห้ามถอนเงินดังกล่าวมาใช้เด็ดขาด
  2. ติดต่อกับทางธนาคารเพื่อตรวจสอบที่มาของเงินดังกล่าว
  3. หากได้รับการติดต่อโดยตรงจากเจ้าของบัญชี ห้ามโอนเงินคืนเองเด็ดขาด เพราะอาจตกเป็นเครื่องมือของคนร้ายในการฟอกเงิน
  4. ประสานกับทางธนาคารเพื่อให้ธนาคารดึงเงินคืนบัญชีต้นทาง

หากพี่น้องประชาชนมีข้อสงสัย สามารถติดต่อสอบถามไปยังสายด่วน 191 หรือสายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง