ผบ.ตร. สั่งเอาผิด เค ร้อยล้าน อย่างเด็ดขาด หลังพบทำผิดซ้ำหลายครั้ง

ผบ.ตร. เค ร้อยล้าน

ผบ.ตร. สั่งตำรวจ ดำเนินคดี “เค ร้อยล้าน” อย่างเด็ดขาด หลังเกิดการกระทำผิดซ้ำหลายครั้ง พร้อมถอดบทเรียน วางแนวทางการดำเนินคดีกับผู้ป่วยทางจิตในอนาคต

วันที่ 24 ตุลาคม 2565 มติชน รายงานว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยกรณีตำรวจนครบาลลุมพินี ควบคุมตัว นายคเณศพิศณุเทพ จักรภพมหาเดชา หรือ “เค ร้อยล้าน” ผู้ก่อความวุ่นวายภายในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ที่บริเวณบูทมูลนิธิคณะก้าวหน้า โดยเข้าไปล็อกคอนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ระหว่างการแจกลายเซ็นที่บูท ซึ่งนายธนาธรเข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษเอาผิดฐานทำร้ายร่างกาย ที่สถานีตำรวจนครบาลลุมพินี เมื่อวันที่ 23 ตุลาคมที่ผ่านมานั้น

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกล่าวว่า ตำรวจจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายในทุกคดี โดยเฉพาะที่เป็นความผิด ซึ่งเกิดขึ้นในสถานที่สำคัญ หรือสถานที่ราชการ จะมีการดำเนินคดีอย่างจริงจังและเด็ดขาด กรณีของ “เค ร้อยล้าน” ขณะนี้พนักงานสอบสวนรอผลตรวจสภาพจิตจากแพทย์ เพื่อยืนยันว่ามีอาการป่วยทางจิตหรือไม่

แม้ว่าก่อนหน้านี้ “เค ร้อยล้าน” จะเคยก่อคดีลักษณะนี้มาแล้วหลายพื้นที่ และตำรวจตรวจสอบพบประวัติการรักษาอาการทางจิต พร้อมยอมรับว่า “เค ร้อยล้าน” ถือเป็นบุคคลที่บรรลุนิติภาวะแล้ว ดังนั้น การเอาผิดกับผู้ปกครอง หรือผู้ดูแล กรณีที่ปล่อยปละละเลยอาจจะเป็นไปได้ยาก

“หลังจากคดีนี้ จำเป็นต้องมีการทบทวน ถอดบทเรียน กรณีผู้ที่ป่วยทางจิตใช้ชีวิตร่วมกับคนในสังคม โดยมีการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแนวทางในอนาคต โดยเฉพาะช่วงใกล้การประชุมเอเปค เจ้าหน้าที่จะเฝ้าระวังและจับตาบุคคลทุกกลุ่มที่อาจจะก่อเหตุสร้างความวุ่นวายได้” ผบ.ตร.กล่าว

เค ร้อยล้าน หรือ นายคเณศพิศณุเทพ จักรภพมหาเดชา มีชื่ออยู่บนหน้าสื่อมวลชนแขนงต่าง ๆ จากกรณีการก่อความวุ่นวายมาแล้วหลายครั้ง ตั้งแต่การก่อเหตุพ่นสีรถของตัวเอง ปล่อยงูกลางแยกราชประสงค์ ราดน้ำแดงกลางพื้นที่ศูนย์การค้าย่านปทุมวัน สร้างความวุ่นวายที่ประเทศอินเดีย จนเคยถูกจับกุมแล้ว ไปจนถึงการบุกทำร้ายนักเคลื่อนไหวทางการเมือง อย่าง ป้าเป้า และ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าคณะก้าวหน้า ซึ่งเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (23 ตุลาคม 2565)