เผยเส้นทางหลีกเลี่ยงช่วงเอเปค ห้ามบินโดรน no-fly zone ทั่วกรุง

(Photo by Lillian SUWANRUMPHA / AFP)

อัพเดตคุ้มกันผู้นำเอเปค แนะประชาชนเลี่ยงเส้นทางเชื่อมศูนย์สิริกิติ์ พร้อมตั้งเขตห้ามบิน

วันที่ 4 พฤศจิกายน เวลา 13.30 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อม คณะทำงานขับเคลื่อนการรักษาความปลอดภัย การอำนวยความสะดวกการจราจร และพิธีการคนเข้าเมือง เพื่อเตรียมการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ในช่วงที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค ปี พ.ศ. 2565

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เปิดเผยว่า การประชุมหารือในวันนี้ เป็นการจัดเตรียมติดตามสถานการณ์ด้านการข่าว แผนการปฏิบัติ แผนการเดินทาง การรักษาความปลอดภัยบุคคล เส้นทาง ที่พำนัก การตั้งจุดตรวจจุดสกัด การบริหารจัดการชุมนุมสาธารณะ การต่อต้านการก่อการร้าย การตรวจหาวัตถุต้องสงสัย การรักษาความปลอดภัยสถานีรถไฟฟ้าต่าง ๆ การตรวจสอบคนพักอาศัยในพื้นที่ ตลอดจนการป้องกันปราบปรามตลอดแนวชายแดน

ที่ประชุมได้รับทราบกำหนดการที่มีการเปลี่ยนแปลงบางส่วนจากกระทรวงการต่างประเทศ และร่วมกันพิจารณาข้อบังคับเจ้าพนักงานจราจรว่าด้วยการจัดการจราจรในห้วงการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคและการประชุมที่เกี่ยวข้อง

มติที่ประชุมเห็นชอบให้
1. งดการใช้เส้นทาง (ชั่วคราว) ถนนรัชดาภิเษก หน้าศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตั้งแต่แยกอโศกมนตรี – แยกพระราม 4 และถนนดวงพิทักษ์ ตลอดสาย ตลอด 24 ชั่วโมง และ “ปิดใช้บริการสถานี MRT ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์” วันที่ 16-19 พ.ย.2565 ตามที่รัฐบาลประกาศเป็นวันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษ และการหยุดการเรียนการสอนในวันดังกล่าว (เฉพาะพื้นที่ กทม. นนทบุรี และสมุทรปราการ)

พร้อมเปิดให้ลงทะเบียนผู้พักอาศัยในห้วงเวลาดังกล่วงและมีการจัดรถบัส รับ-ส่ง (shuttle bus) จำนวน 6 คัน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่อาศัยหรือทำงานอยู่บริเวณใกล้เคียง

2. งดการใช้เส้นทาง บางเส้นทาง ดังนี้
ถนนเพลินจิต (ฝั่งขาเข้า) ตั้งแต่แยกใต้ด่วนเพลินจิต – แยกราชประสงค์
ซอยร่วมฤดี (ตลอดสาย)
ถนนวิทยุ (ฝั่งขาเข้า) ตั้งแต่แยกเพลินจิต – แยกสารสิน
ซอยต้นสน (ตลอดสาย)
ถนนราชดำริ (ฝั่งขาเข้า) ตั้่งแต่แยกราชประสงค์ – ราชดำริ
วันที่ 16-19 พ.ย.2565 ตั้งแต่เวลา 18.00-06.00 น. ของวันถัดไป (สอบถามข้อมูลเส้นทาง บก.02 โทร.1197)

3.ตร. และ กทม. หารือร่วมกัน ขอแจ้งงดการใช้บริการ “สวนป่าเบญจกิตติ” ตั้งแต่วันที่ 12 – 19 พ.ย.65

4.ตร. ร่วมหารือกับ การบินพลเรือนแห่งประเทศไทย กำหนดเขตพื้นที่ห้ามบินอากาศยาน โดยเฉพาะอากาศยานไร้คนขับ และอากาศยานที่ไม่ได้รับอนุญาตให้บิน ในพื้นที่ กทม. ตั้งแต่วันที่ 16-21 พ.ย. 2565 (No fly zone)

ผบ.ตร. กล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมตรี ฝากเชิญชวนประชาชนคนไทยร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดีในการต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมเอเปค 2022 มอบหมายให้ ตร. เป็นหน่วยงานหลักในการดูแลรักษาความปลอดภัยและการจราจร โดยมีกองบัญชาการกองทัพไทยจัดกำลังสนับสนุน

ทั้งนี้ได้กำชับให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับ ลงพื้นที่สุ่มตรวจสอบการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ ประชาสัมพันธ์ประชาชนในพื้นที่ พนักงานรักษาความปลอดภัย แม่ค้า รถรับจ้างสาธารณะ ตลอดจนนำข้อมูลที่ได้รับทั้งระดับ ตร. บช. บก. และศูนย์ติดตามสถานการณ์ด้านการข่าวและการสืบสวน (CCOC) เพื่อประสานการปฏิบัติ ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

และเพื่อเป็นการรักษาความปลอดภัยอย่างสูงสุดสำหรับการจัดการประชุม จึงอยากประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ โปรดแจ้งข่าวบุคคล สิ่งของที่ผิดปกติ ต้องสงสัย ได้ที่โทร.191 และ 1599 ตลอด 24 ชั่วโมง

….

งดใช้สวนเบญจกิติช่วงประชุมเอเปค ปิดเส้นทางน้ำหน้ากองทัพเรือ 18 พ.ย.