ชัชชาติ ตรวจโครงการรับมือฝุ่นในโรงเรียน หวั่นสภาพอากาศทำฝุ่นสะสม 8-10 พ.ย.

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์
ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

ชัชชาติ ตรวจติดตามโครงการรับมือฝุ่น PM 2.5 สอนเด็กใช้แอปฯ AirBKK ตรวจเช็กคุณภาพอากาศ หลีกเลี่ยงฝุ่น

วันที่ 7 พฤศจิกายน 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจติดตามโครงการรับมือฝุ่น PM 2.5 ที่โรงเรียนวิชูทิศ เขตดินแดง ว่า

กรุงเทพมหานครได้เริ่มรณรงค์ในเรื่อง PM 2.5 มานานแล้ว มีการเตรียมแผน แต่มาตรการอันหนึ่งคือการทำให้เด็กนักเรียนโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครทั้ง 437 แห่ง รับรู้ถึงสถานการณ์ของฝุ่น หลักการง่าย ๆ คือเรามีแอปพลิเคชั่นที่สามารถดูคุณภาพอากาศแต่ละเขตได้อยู่แล้ว ได้ให้เด็กนักเรียนหัดดูคุณภาพอากาศจากแอปพลิเคชั่น AirBKK และมีการชักธงสีตามคุณภาพอากาศ ซึ่งมีอยู่ 5 สี ได้แก่ ฟ้า เขียว เหลือง ส้ม และแดง ตามปริมาณค่าฝุ่น PM 2.5 เด็กก็จะรู้ว่าสภาพอากาศเป็นอย่างไร ต้องเตรียมตัวอย่างไร

กรณีที่มีฝุ่นเยอะ เบื้องต้นโรงเรียนจะแจกหน้ากากอนามัย ซึ่งไม่ต้องใช้หน้ากากอนามัย N95 ก็ได้ เพราะราคาค่อนข้างแพง หน้ากากอนามัยแบบธรรมดาราคาไม่แพงมาก ถ้าใส่ 2 ชั้นจะสามารถกรองฝุ่นได้ระดับหนึ่ง มากกว่า 90% ก็จะช่วยบรรเทาได้ นอกจากนี้โรงเรียนมีห้องปลอดภัย 3 ห้อง สำหรับกลุ่มเปราะบาง ที่มีโรคประจำตัวหรือเด็กเล็ก เป็นระบบปิด มีเครื่องกรองอากาศ ทั้งนี้ มาตรการต่าง ๆ โรงเรียนทั้ง 437 แห่งได้ดำเนินการแล้ว

ส่วนมาตรการกำจัดต้นตอ ปัจจุบันเริ่มมีการเผาชีวมวลในพื้นที่รอบ ๆ กรุงเทพฯ แล้ว ถ้าเห็นจังหวัดใกล้เคียงมีการเผาก็คงต้องแจ้งผู้ว่าราชการจังหวัดนั้น ๆ ให้ช่วยดูแล ตอนนี้ลมเริ่มชะลอตัว ปริมาณฝุ่นก็จะเยอะขึ้น ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.-4 พ.ย. 65 กทม. ได้ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ปฏิบัติการเชิงรุกตรวจรถควันดำ

โดยตั้งจุดตรวจจับรถยนต์ปล่อยควันดำ 16,461 คัน ห้ามใช้ 501 คัน รถโดยสารประจำทาง/ไม่ประจำทาง 21,301 คัน ห้ามใช้ 161 คัน รถบรรทุก 12,431 คัน ห้ามใช้ 55 คัน สถานที่ก่อสร้าง 359 แห่ง ตรวจรถควันดำในสถานที่ต้นทาง 516 คัน เกินมาตรฐาน 2 คัน สถานประกอบการ/โรงงาน 989 แห่ง และแพลนต์ปูน 118 แห่ง ไม่ผ่าน 1 แห่ง สถานการณ์วันที่ 8-10 พ.ย. 65 จะมีจุดที่ค่าฝุ่นสีเหลืองและสีส้มมากขึ้น เพราะลมเริ่มชะลอตัวลง ต้องระวังเรื่องการเผาชีวมวลมากขึ้น