ชาย 38 ปีติดโควิด เสียชีวิตในคอนโดฯ กรมควบคุมโรคเร่งตรวจสอบ

นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร

กรมควบคุมโรคส่งทีมสอบสวนโรคร่วมกับ กทม. และสถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ ตรวจสอบกรณีชายอายุ 38 ปีเสียชีวิตและติดโควิด พบฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเข็ม 3 แล้ว พร้อมเชิญชวนประชาชนรับวัคซีนเข็มกระตุ้นป้องกันป่วยหนัก-เสียชีวิต

วันที่ 24 พฤศจิกายน 2565 นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรณีการเสียชีวิตของชายอายุ 38 ปี ติดโควิดนอนเสียชีวิตในคอนโดมิเนียม เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา จากการสอบสวนโรคเบื้องต้น ชายคนดังกล่าวได้รับวัคซีน 3 เข็ม โดยได้รับเข็มสุดท้ายในเดือนมกราคม 2565 หรือนานมากกว่า 10 เดือน

ขณะนี้รอผลการชันสูตรพลิกศพ เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตจากสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งจะทราบผลเร็ว ๆ นี้

และขอความร่วมมือประชาชนกลุ่มเสี่ยง 608 คือผู้สูงอายุหรือกลุ่มเสี่ยงโรคเรื้อรังที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน หรือรับวัคซีนครบนานเกิน 4 เดือนขึ้นไป ให้เข้ารับวัควีนเข็มกระตุ้นเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันที่เพียงพอ จะสามารถป้องกันการป่วยหนัก และลดโอกาสเสียชีวิตได้

ด้านนายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ย้ำความเชื่อมั่นว่า ยาต้านไวรัสและวัคซีนที่มีอยู่รวมถึงแอนติบอดีออกฤทธิ์ยาว (Long-acting Antibodies; LAAB) ยังสามารถยับยั้งเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ BA.2.75 ได้

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถเข้ารับวัคซีนได้ที่สถานพยาบาลใกล้บ้านโดยไม่มีค่าใช้จ่าย หากประชาชนมีข้อสงสัยปัญหาโรคและภัยสุขภาพ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422