หมอมนูญ เตือน โควิดทำคนทั่วโลกพลาดโอกาสรักษามะเร็ง

ภาพ pixabay

ความกังวลเรื่องโควิด-19 ทำให้คนทั่วโลกกลัวไม่กล้าออกนอกบ้าน ไม่มาตรวจร่างกายประจำปี ทำให้หลายคนพลาดโอกาสตรวจพบมะเร็งระยะต้น จนทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตจากมะเร็งเพิ่มขึ้นมาก เพราะได้รับการวินิจฉัยช้าไป

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2565 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก กล่าวถึง ผลกระทบอีกด้านของโควิด-19 ที่ทำให้ผู้คนทั่วโลกพลาดโอกาสตรวจร่างกายประจำปี จนหลายรายพบมะเร็งเมื่อสาย

นพ.มนูญระบุว่า ช่วงโรคโควิดแพร่ระบาด คนกลัวไม่กล้าออกนอกบ้าน ไม่มาตรวจร่างกายประจำปี ทำให้หลายคนพลาดโอกาสตรวจพบมะเร็งระยะต้น มาพบอีกครั้งเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย สายเกินไป ช่วยไม่ทันแล้ว ทั่วโลกประสบปัญหาเดียวกันช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด คนเสียชีวิตจากมะเร็งเพิ่มขึ้นมาก เพราะได้รับการวินิจฉัยช้าไป

พร้อมยกเคสผู้ป่วยชายอายุ 70 ปี เป็นเบาหวาน ความดันสูง เคยสูบบุหรี่ 1 ซองต่อวัน หยุดสูบมา 10 ปี บ้านอยู่จังหวัดสงขลา ปกติมาตรวจร่างกายประจำทุกปี แต่ช่วงโควิดแพร่ระบาด ไม่ได้เดินทางมาตรวจร่างกายมากกว่า 2 ปี เริ่มไอแห้ง ๆ 3 สัปดาห์ เบื่ออาหาร น้ำหนักลด 2 กิโลกรัม เหนื่อยบ้าง 

มาพบแพทย์วันที่ 3 ตุลาคม 2565 ตรวจร่างกาย ผอมลง เอกซเรย์ปอดมีฝ้าขาวทั้ง 2 ข้าง เอกซเรย์ปอดครั้งก่อนวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2563 ปกติ ทำคอมพิวเตอร์ปอดเห็นฝ้าขาวทั้งปอดซ้ายและปอดขวา (ดูรูป) ค่ามะเร็ง CEA ในเลือดสูง 7.4 เจาะชิ้นเนื้อจากปอดด้านซ้าย ส่งตรวจไม่พบเชื้อวัณโรค ไม่พบเชื้อรา ตรวจทางพยาธิวิทยา พบเป็นมะเร็งปอดชนิด adenocarcinoma  

สรุป : ผู้ป่วยเป็นมะเร็งปอดระยะสุดท้าย ส่งตรวจพิเศษไม่พบยีนกลายพันธุ์ ใช้ยามุ่งเป้าและภูมิคุ้มกันบำบัดไม่ได้ ผู้ป่วยไอและเหนื่อยมากขึ้น ต้องใช้ออกซิเจนตลอดเวลา ให้เคมีบำบัดครั้งแรกแต่รับไม่ไหว เสียชีวิตอย่างสงบใน รพ.วันที่ 20 พฤศจิกายน 2565