ฉีดวัคซีนโควิดที่ไหน ยังไง หลัง 1 ต.ค. 65 สาธารณสุขเปิดรายละเอียด

โควิดเป็นโรคเฝ้าระวัง 1 ต.ค.
อัพเดต 4 ตุลาคม 2565

สธ. เผยแนวทางการเข้าฉีดวัคซีนใน กทม.-ตจว. ย้ำยังฉีดฟรีทั้งไทย-ต่างชาติ พร้อมเตือนกลุ่ม 608 อีก 1.95 ล้านคน รีบฉีดวัคซีน เพราะตั้งแต่ 1 ต.ค. 65 ความเสี่ยงจะสูงขึ้น หลังมาตรการต่าง ๆ ผ่อนคลาย

เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2565 นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ตั้งแต่ 1 ต.ค. 2565 เป็นต้นไป ยังคงมุ่งให้ประชาชนในประเทศเข้าถึงวัคซีนได้สะดวก โดย รพ.ตั้งแต่ระดับจังหวัด อำเภอ และ สพ.จะยังมีวัคซีนให้บริการต่อเนื่อง

ย้ำฉีดฟรีทั้งไทย-เทศ

สำหรับแนวทางการเข้ารับการฉีดวัคซีนและค่าใช้จ่ายนั้น ประชากรทุกสัญชาติ อายุตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป สามารถเข้ารับวัคซีนโควิด-19 ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และเลือกวัคซีนได้ทุกชนิดที่มีการขึ้นทะเบียนในไทย ส่วนกลุ่มผู้ป่วยติดเตียง หรือไม่สามารถออกจากที่พักได้ สามารถติดต่อให้ อสม.นำวัคซีนไปฉีดให้ที่ที่พักอาศัยได้

โดยทุกจังหวัดสามารถกำหนดจุดรับวัคซีนแบบต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น วอร์กอิน/ลงทะเบียนล่วงหน้า/หน่วยฉีดวัคซีนเคลื่อนที่/จุดฉีด ณ สถานประกอบการ/รับวัคซีนผ่านระบบสถานศึกษา รวมถึงการรับวัคซีนกรณีพบผู้ป่วยเป็นกลุ่มก้อน เพื่อป้องกันการระบาด

สำหรับการรับภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป (LAAB) นั้น ผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์สามารถปรึกษาแพทย์เพื่อเข้ารับการฉีดได้ เช่น

ผู้ป่วยไตวายที่รับการฟอกไต

  • ผู้ป่วยปลูกถ่ายอวัยวะที่ได้รับยากดภูมิ
  • ผู้ป่วยโรคข้ออักเสบ หรือโรคแพ้ภูมิตัวเองที่ได้รับยากดภูมิ
  • ผู้ป่วยภูมิคุ้มกันต่ำอื่น ๆ

เด็ก 6 เดือน-4 ขวบ วัคซีนถึงพื้นที่กลาง ต.ค. 65

โดยวัคซีนโควิด-19 ชนิดไฟเซอร์ฝาสีแดง สำหรับกลุ่มอายุ 6 เดือน-4 ขวบ จะส่งถึงทุกพื้นที่ช่วงกลางเดือน ต.ค. 2565 นี้ การฉีดจะฉีด 3 เข็ม คือ 0, 4, 12 สัปดาห์ สามารถฉีดพร้อมวัคซีนอื่นได้

อย่างไรก็ตาม เด็กที่มีประวัติติดเชื้อโควิด-19 ให้เว้นระยะ 3 เดือนนับจากวันที่พบเชื้อ ทั้งนี้ ไม่ต้องตรวจการติดเชื้อก่อนรับวัคซีน

ผู้ที่ต้องการฉีดให้ลงทะเบียนที่สถานพยาบาลที่แต่ละจังหวัดกำหนด และมีบริการฉีดในศูนย์เด็กเล็กด้วย

กทม. ฉีดได้ทั้งกีฬาเวสน์ 2-รพ.ทุกสังกัด

ด้านผู้ที่อาศัยใน กทม. ไปในทิศทางเดียวกัน โดยมีจุดฉีดวัคซีนดังนี้

ศูนย์ฉีดวัคซีนกรุงเทพมหานคร กีฬาเวสน์ 2 (ไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง) เปิดทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ 08.00-16.00 น. ถึงสิ้นเดือน ต.ค. 2565

ศูนย์บริการสาธารณสุข เปิดบริการฉีดวัคซีนแบบวอร์กอินทุกวัน หรือนัดหมายผ่านแอป QueQ สำหรับวันศุกร์ ส่วนวันเสาร์เปิดบริการ 08.00-12.00 น.

โรงพยาบาลทุกสังกัด ให้บริการฉีดวัคซีนในผู้มารับบริการ OPD/IPD หรือคลินิกวัคซีน คลินิกตรวจโรคทั่วไป

บริการฉีดวัคซีนถึงบ้าน-ชุมชน เน้นผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ ผู้สูงอายุที่เดินทางไม่ได้ โดยลงทะเบียนผ่าน Google form เพื่อนัดหมาย

หากมีการระบาดเป็นกลุ่มก้อน ให้รายงานไปที่กลุ่มงานระบาด กองควบคุมโรคติดต่อ และประสานไปยังศูนย์บริการสาธารณสุข และ สนง.เขตในพื้นที่ เพื่อตั้งหน่วยฉีดวัคซีนเชิงรุก

กรณีมีผลข้างเคียงจากวัคซีน ให้ติดต่อตามสิทธิการรักษาของแต่ละบุคคล

สามารถแจ้งแก้ไขข้อมูลในหมอพร้อมได้ที่ สายด่วน 1555

เร่งฉีด 608 อีก 1.9 ล้านคน

ส่วนแนวทางหลังจากนี้ จะเน้นการติดตาม กลุ่มผู้สูงอายุประมาณ 1.95 ล้านคนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนมารับวัคซีน เนื่องจากตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2565 เป็นต้นไปความเสี่ยงต่อกลุ่มนี้จะเพิ่มมากขึ้น เพราะมาตรการตลาดจะลดความเข้มข้นลง

พร้อมกับกระตุ้นให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว นานเกิน 3 เดือน และผู้ที่ฉีด 3 เข็ม นานเกิน 4 เดือน เข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้น เช่นเดียวกับกลุ่มเด็กอายุ 6 เดือนถึงไม่เกิน 5 ขวบ ให้เข้ารับวัคซีนฝาแดงเข้มในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า หลังจำนวนผู้ได้รับเข็มกระตุ้นยังมีเพียงประมาณ 40-50%

ทั้งนี้ ย้ำว่าปัจจุบันวัคซีนโควิด-19 มีเพียงพอสำหรับทุกกลุ่มเป้าหมายแน่นอน

เว้นระยะ 3-6 เดือน

ด้าน นพ.ณรงค์ อภิกุลวาณิช ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 6 กล่าวว่า ปัจจุบันการเว้นระยะห่างในการฉีดเข็มระตุ้นจะอยู่ที่ 3-4 เดือน อย่างไรก็ตาม หากมีวัคซีนใหม่ หรือเชื้อเกิดการกลายพันธุ์อาจมีการปรับระยะเวลาอีกครั้ง