ไฟไหม้บ้านเก่าเกือบร้อยปี ซอยเจริญกรุง 22 รถดับเพลิงใหญ่เข้าไม่ได้

ไฟไหม้บ้านเก่าเกือบร้อยปี
เครดิตภาพ : ข่าวสด

ทุลักทุเลดับเพลิงกลางดึก ที่ชุมชนวานิชสัมพันธ์ ไฟไหม้บ้านเก่าเกือบร้อยปี รถดับเพลิงใหญ่เข้าซอยแคบไม่ได้

วันที่ธันวาคม 2565 จากเหตุไฟไหม้ชุมชนเก่าแก่ ภายในซอยเจริญกรุง 22 แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร ช่วงดึก พบปัญหารถดับเพลิงขนาดใหญ่เข้าไปถึงต้นเพลิงไม่ได้อีกครั้ง ทีมดับเพลิงต้องช่วยกันแบกเครื่องหาบหามเข้าไปอย่างทุลักทุเล 

เหตุการณ์ดังกล่าว ร...ณัฎฐ์พงศ์ สีดา รอง สว.สอบสวน สน.พลับพลาชัย 2 รับแจ้งเมื่อเวลา 22.42 . วันที่ 3 ธ.ค. จึงรีบจัดกำลังพร้อมแจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัยสวนมะลิ อาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เร่งรัดตรวจสอบที่เกิดเหตุทันที

เมื่อไปถึง พบต้นเพลิงที่บ้านเลขที่ 145 เป็นลักษณะอาคารพาณิชย์ ครึ่งปูนครึ่งไม้ 2 ชั้น ไฟไหม้ควันพวยพุ่งออกจากบริเวณชั้นที่ 2 และลุกลามลงสู่ชั้นล่างของตัวบ้าน จากนั้นไหม้ลามอย่างรวดเร็วไปติดกับบ้านเลขที่ 147 ที่อยู่ติดกันไหม้เสียหายไปด้วยอีกหลังหนึ่ง

 

View this post on Instagram

 

A post shared by ประชาชาติธุรกิจ (@prachachatonline)

อาสาสมัคร พร้อมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงเร่งวางสายฉีดน้ำดับเพลิง ท่ามกลางความโกลาหลของชาวบ้านบริเวณดังกล่าว ประกอบกับซอยดังกล่าวเป็นซอยคับแคบ รถดับเพลิงขนาดใหญ่เข้าไปถึงต้นเพลิงไม่ได้ต้องช่วยกันแบกเครื่องหาบหามเข้าไปอย่างทุลักทุเล

เจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 20 นาที จึงควบคุมเพลิงได้ ไม่พบผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บในเหตุการณ์ดังกล่าว

จากการตรวจสอบโดยรอบ มีพื้นที่เสียหายประมาณ 36 ตารางเมตร โดยชุมชนดังกล่าวเป็นบ้านเก่าแก่มีอายุประมาณเกือบ 100 ปี ชาวบ้านต่างบอกว่าเสียดายบ้านเก่าทรงโบราณซึ่งทุกวันนี้ก็หาได้ยาก

ส่วนสาเหตุที่เกิดเหตุการณ์เพลิงไหม้ในครั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ยังไม่สรุปสาเหตุที่แท้จริงได้ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบพื้นที่อย่างละเอียดอีกครั้ง หลังนำเชือกมากันขอบเขตเอาไว้ก่อนและไม่อนุญาตให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปบริเวณที่เกิดเหตุเพราะเกรงว่าจะเกิดอันตรายเกิดขึ้น

ไฟไหม้บ้านเก่าเกือบร้อยปี
เครดิตภาพ : ข่าวสด

นายวีระยุทธ สิทธิดำรงค์กุล อายุ 55 ปี ผู้เห็นเหตุการณ์ กล่าวว่า ขณะเกิดเหตุหลับอยู่ แฟนมาปลุกบอกว่าไฟไหม้ ๆ ก็ตกใจ พอวิ่งมาดูหน้าบ้านก็พบว่าเพลิงได้ไหม้อยู่บริเวณชั้นที่ 2 ของตัวบ้านหลังดังกล่าวแล้ว ก็เลยคว้าถังดับเพลิงจะขึ้นไปฉีดพ่นเพื่อสกัดเพลิงไว้ แต่ขึ้นไปไม่ได้ เพราะด้านในบ้านมีข้าวของวางเยอะปิดทางเดินหมด

“เจ้าของบ้าน เขามีอาชีพค้าขายของเก่าอยู่คลองถม จึงสะสมของเก่าเอาไว้เยอะมาก ก็เลยมาใช้วิธีต่อสายยางหน้าบ้านผม ฉีดน้ำช่วยสกัดเพลิงเอาไว้ก่อน และกู้ภัยมาถึงจึงช่วยกันดับไฟได้” นายวีระยุทธกล่าวและว่าตอนเกิดเหตุภายในบ้านหลังดังกล่าวไม่มีใครอยู่เลย เจ้าของบ้านออกไปรับแฟนเขาที่สีลม

ผู้อยู่อาศัยในชุมชนกล่าวด้วว่า บ้านบริเวณนี้เป็นของกรมธนารักษ์ มีอายุกว่า 100 ปีแล้ว แต่เดิมคนแถวนี้จะเป็นคนจีนกวางตุ้ง ต่อมาเปลี่ยนเจ้าของมาหลายมือก็เลยมีทั้งคนจีนและคนไทยมาอยู่ปะปนกันไป