ชัชชาติ รับห่วงค่า PM 2.5 พุ่ง หลังมีแนวโน้มอากาศนิ่งตลอดสัปดาห์

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

อากาศนิ่งตลอดสัปดาห์นี้ ชัชชาติแนะเตรียมหน้ากากป้องกันฝุ่น PM 2.5 และพร้อมดูแลสวนเบญจกิติให้เป็นปอดของคนกรุงฯ ต่อไป

วันที่ 16 มกราคม 2566 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร (ฝุ่นละออง PM 2.5)

นายชัชชาติกล่าวว่า วันนี้เห็นจากบนยอดตึกพบสภาพอากาศของกรุงเทพฯ มีหมอก จึงมาตรวจเยี่ยมศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร พบว่าในหมอกดังกล่าวก็จะมีฝุ่นสะสมอยู่

ค่าเฉลี่ย PM 2.5 เฉลี่ยอยู่ที่ 30 มคก./ลบ.ม. โดยมาตรฐานที่ทั่วโลกใช้เป็นค่าเฉลี่ยของทั้งวัน (24 ชม.) ที่ไม่เกิดอันตรายต่อสุขภาพจะอยู่ที่ 50 มคก./ลบ.ม. โดย กทม.มีสถานีตรวจวัดค่า PM2.5 อยู่ 70 สถานีทั่วกรุงเทพ

ขณะนี้ไม่มีจุดฮอตสปอต (จุดที่เผาชีวมวล) แต่เห็นฮอตสปอตแถวกัมพูชาเยอะขึ้น อาจต้องมีการพูดคุยกับกระทรวงต่างประเทศเพื่อประสานความร่วมมือ แต่ในกรุงเทพฯ เรากวดขันหากมีฮอตสปอตเราจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดู ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบันไม่ได้แย่มาก ที่กังวลจะเป็นช่วงวันที่ 16-17 ม.ค.นี้ อากาศจะนิ่ง และวันที่ 19-22 ม.ค. ควรเตรียมพร้อมใส่หน้ากาก N95 หรือหน้ากากโควิด

นายชัชชาติกล่าวต่ออีกว่า ปัจจุบันอาจมีความเข้าใจสับสนระหว่างค่า AQI กับ PM 2.5 ที่มีความแตกต่างกัน โดย AQI เป็นค่าดัชนีสภาพอากาศที่เทียบสีเพื่อให้เข้าใจง่าย ซึ่งวัดค่าจาก 6 อย่างมาเฉลี่ยกัน คือ PM 2.5, PM 10 คาร์บอนมอนอกไซด์ ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ไนโตรเจนไดออกไซด์ และโอโซนชั้นผืนดิน

AQI ใช้การคำนวณไม่ได้วัดค่าโดยตรง อีกแอปฯ หนึ่งคือ AirVisual จะใช้เซ็นเซอร์ส่งข้อมูลเข้ามาโดยวัดเฉลี่ยต่อ 1 ชั่วโมง ในขณะที่แอปฯ Airbkk ที่ กทม. และการรายงานของกรมควบคุมมลพิษใช้เป็นค่าเทียบอิงกับมาตรฐานโลกจะอ้างอิงที่ 24 ชั่วโมง ซึ่งค่าอาจจะต่างกัน ดังนั้นเราควรแยกให้ออกและทำความเข้าใจข้อมูลระหว่าง AQI กับ PM2.5