อย. อายัดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเกาหลี หาสารตกค้างอันตราย

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเกาหลี
ภาพจาก PIXABAY

อย. อายัด ชิน ราเมียน แบล็ค โบวล์ โทฟู กิมจิ 3,040 ถ้วย พร้อมส่งตรวจหาสารตกค้าง หลังไต้หวันแจ้งพบสารกำจัดศัตรูพืช เอทิลีนออกไซด์

วันที่ 25 มกราคม 2566 นายแพทย์วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ขณะนี้ได้อายัดสินค้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป “ชิน ราเมียน แบล็ค โบวล์ โทฟู กิมจิ”  หรือบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปพร้อมเครื่องปรุงรสเผ็ดผสมเต้าหู้และกิมจิ ถ้วยใหญ่ ตรา นงชิม เลขสารบบอาหาร 10-3-07945-5-0811 ทั้งหมด 3,040 ถ้วย และเก็บตัวอย่างเพื่อส่งตรวจวิเคราะห์

ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการตรวจวิเคราะห์ และจะแจ้งผลการตรวจพิสูจน์ให้ผู้บริโภคทราบโดยเร็ว

นายแพทย์วิทิต สฤษฎีชัยกุล
นายแพทย์วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ก

ทั้งนี้เนื่องจาก เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2566 สำนักงานอาหารและยาไต้หวัน พบบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนำเข้าจากเกาหลี “Nongshim Shin Ramyun Black Bowl (Tofu Kimchi)” มีสารกำจัดศัตรูพืช “เอทิลีนออกไซด์” ตกค้างในบรรจุภัณฑ์ผงปรุงรส ในปริมาณ 0.075 มก./กก. โดยไม่ได้ระบุรุ่นการผลิตของสินค้าที่พบปัญหา

โดยจากการตรวจสอบพบว่า ไทยมีการนำเข้าบะหมี่ดังกล่าวมาจำหน่าย และมีการนำเข้ามา 2 ครั้ง คือ รุ่นวันหมดอายุ 4 กุมภาพันธ์ 2566 จำนวน 480 ถ้วย และรุ่นวันหมดอายุ  8 พฤษภาคม 2566 จำนวน 2,560 ถ้วย รวม 3,040 ถ้วย

นายแพทย์วิทิต ย้ำว่า ขอให้ผู้บริโภคหลีกเลี่ยงการบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในรุ่นวันหมดอายุดังกล่าว และหากผู้บริโภคไม่แน่ใจในคุณภาพหรือความปลอดภัยของอาหาร หรือพบเห็นผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือไม่ได้รับความปลอดภัยจากการบริโภค สามารถร้องเรียนมาได้ที่สายด่วน อย. 1556 Line @FDAThai , Facebook FDAThai หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

สำหรับ เอทิลีนออกไซด์ (Ethylene oxide) เป็นวัตถุอันตรายทางการเกษตรชนิดที่ 4 จึงต้องไม่พบการตกค้าง หากตรวจพบในอาหาร จัดเป็นอาหารผิดมาตรฐาน การผลิต นำเข้า จำหน่ายอาหารดังกล่าว มีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท