อย.ตรวจพบกรดเบนโซอิก ในโบโลน่าแซนวิช เกินค่าความปลอดภัย

โบโลน่า
ภาพจาก เฟซบุ๊กเพจไส้กรอกดีดีซอสเซส

อย.ตรวจพบกรดเบนโซอิกเกินค่าความปลอดภัย ในโบโลน่าแซนวิช เตือนผลข้างเคียงอาจทำให้มีอาการผื่นคัน หรือท้องเสีย และมีผลต่อการทำงานของตับและไต

วันที่ 23 มกราคม 2566 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สุ่มเก็บตัวอย่างอาหารจากสถานที่ผลิตเพื่อจำหน่าย ห้างหุ้นส่วนจำกัด ไส้กรอก ดี.ดี. ซอสเซส ตั้งอยู่เลขที่ 629 ถนนอ่อนนุช เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร

โดยผลิตภัณฑ์ฉลากระบุ “โบโลน่าแซนวิช” Bologna Sandwich เลขสารบบอาหาร 10-1-05734-5-0206 น้ำหนักสุทธิ 1,000 กรัม ผลิตโดย หจก.ไส้กรอก ดี.ดี.ซอสเซส 629 ถนนอ่อนนุช เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร MFG 14-10-22 EXP 30-11-22 ลักษณะเป็นแผ่นกลมแบนสีชมพู บรรจุในถุงพลาสติกใสพิมพ์ลาย รัดปากถุงด้วยลวด บรรจุถุงละ 1 กิโลกรัม

โบโลน่าแซนวิช
ภาพจาก สำนักงานอาหารและยา

ผลการส่งตรวจวิเคราะห์ ณ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบกรดเบนโซอิก 2,193 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม เกินค่าความปลอดภัย จึงจัดเป็นอาหารที่มีสิ่งที่น่าจะเป็นอันตรายแก่สุขภาพเจือปนอยู่ ต้องโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ อย.อยู่ระหว่างการพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่กระทำความผิดต่อไป

อย่างไรก็ตาม กรดเบนโซอิก เป็นสารเคมีที่นิยมใช้เป็นวัตถุกันเสียในอุตสาหกรรมอาหารอย่างแพร่หลาย ซึ่งถ้าหากรับประทานอาหารที่มีกรดเบนโซอิกเข้มข้นมาก อาจทำให้เกิดการระคายเคืองตา ปอด และผิวหนังรวมถึงกระเพาะอาหาร-ลำไส้ อีกทั้งยังทำให้เกิดกรดฮิปปูริก (Hippuric acid) ในปัสสาวะสูงขึ้น ส่งผลเพิ่มสารเคมีในธรรมชาติจากการกำจัดปัสสาวะ รวมถึงอาจเกิดพิษต่อประสาทตา หรือต่อสมองได้

พร้อมเตือนผู้บริโภคให้ระมัดระวังอย่าซื้อผลิตภัณฑ์โบโลน่าแซนวิช Bologna Sandwich ที่ระบุวันที่ผลิต และวันหมดอายุดังกล่าวข้างต้นมารับประทาน เนื่องจากมีกรดเบนโซอิกเกินค่าความปลอดภัย หากรับประทานสะสมในร่างกายเป็นจำนวนมาก อาจทำให้มีอาการผื่นคัน หรือท้องเสีย และมีผลต่อการทำงานของตับและไต