เปิดวิธีเช็คเลขอย. LINE@FDATHAI ป้องกันผลิตภัณฑ์ปลอม-ลวง

เปิดวิธีเช็คเลขอย. LINE@FDATHAI

แนะประชาชนตรวจสอบเลข อย. ก่อนซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพ ผ่านทางไลน์ LINE @FDATHAI ไม่ให้ถูกหลอก ใช้ของอันตราย

วันที่ 22 มกราคม 2566 น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. พัฒนาระบบการตรวจเลข อย.ผ่านทาง LINE@FDATHAI เพื่อให้ประชาชนใช้ตรวจสอบสินค้าผลิตภัณฑ์

วิธีนี้ใช้เวลาเพียงสั้น ๆ เท่านั้น โดยเข้าไปที่หน้าแชท กดเมนูตรวจสอบเลขผลิตภัณฑ์ แล้วพิมพ์เลข อย.ของผลิตภัณฑ์ให้ถูกต้อง ทั้งตัวอักษร ตัวพิมพ์ใหญ่ สัญลักษณ์ และตัวเลข โดยไม่ต้องเว้นวรรค ทั้งนี้ เมื่อระบบตรวจพบเลข อย. จะแสดงสถานะของผลิตภัณฑ์ หากไม่พบ ระบบจะแจ้งเตือนพร้อมคำแนะนำเบื้องต้น

ระบบการตรวจสอบนี้เป็นไปตามนโยบายรัฐบาลด้านการยกระดับคุณภาพบริการด้านสาธารณสุขและสุขภาพของประชาชน หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องมีการพัฒนาการให้บริการประชาชนเพื่อป้องกันการเจ็บป่วยมาอย่างต่อเนื่อง

หนึ่งในปัญหาที่พบในปัจจุบัน คือผู้บริโภคหลงซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพที่อ้างสรรพคุณเกินจริง การผลิตไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งนอกจากจะเป็นการเสียเงินโดยไม่เกิดประโยชน์แล้ว อาจจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้

ดังนั้น เพื่อให้ประชาชนมีความมั่นใจในการเลือกใช้หรือเลือกรับประทานผลิตภัณฑ์ต่างๆด้วยความมั่นใจ เกิดประโยชน์จริง ที่สำคัญต้องไม่ถูกหลอกให้ซื้อผลิตภัณฑ์ที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

จึงขอชวนประชาชนตรวจสอบเลข อย. ก่อนตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพผ่านช่องทางไลน์  LINE@FDATHAI อีกทั้งอย่าได้หลงเชื่อในสรรพคุณโดยไม่พิจารณาให้รอบคอบ โดยเฉพาะสินค้าที่อ้างสรรพคุณครอบจักรวาล อาทิ ช่วยลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วน ช่วยเพิ่มขนาดหน้าอก กระชับมดลูก ช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ ช่วยกำจัดและขับสารพิษออกจากร่างกาย ช่วยให้ความจำดี เป็นต้น


“ผลิตภัณฑ์ที่มีการโอ้อวดเกินจริงเหล่านี้ อย. เคยตรวจพบว่ามีการปลอมปนตัวยาบางตัวที่ส่งผลข้างเคียงและเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคได้ ดังนั้นหากพบเห็นการกระทำอันเป็นภัยต่อสังคม ประชาชนสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน อย. 1556 ซึ่งทาง อย จะได้ตรวจสอบและดำเนินการทางกฎหมายต่อไป” รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าว