อย.ยืนยัน ยาลดไข้อินเดียปนเปื้อนเอทิลีนไกลคอล ไม่มีจำหน่ายในไทย

วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา
นายแพทย์วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา

อย.ตรวจสอบแล้ว ยาลดไข้อินเดีย ที่พบสารปนเปื้อน ไม่พบการขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์ยาในไทย และไม่พบข้อมูลการขายบนอินเทอร์เน็ต รวมทั้งไม่มีการนำเข้าผลิตภัณฑ์ยาสำเร็จรูปและวัตถุดิบที่มาจากบริษัท มาเรียนไบโอเทค

วันที่ 30 ธันวาคม 2565 นายแพทย์วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า กรณีที่มีข่าวเด็กในสาธารณรัฐอุซเบกิซถานเสียชีวิต จำนวน 18 ราย หลังรับประทานยาน้ำลดไข้ “ดอค-วัน แม็กซ์” ที่ผลิตโดยบริษัท มาเรียนไบโอเทค จากประเทศอินเดีย โดยตรวจพบการปนเปื้อนสาร เอทิลีนไกลคอล (ethylene glycol)

ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบแล้ว ไม่พบการขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์ยาดังกล่าว และไม่พบข้อมูลการขายบนอินเทอร์เน็ตของประเทศไทย รวมทั้งไม่มีการนำเข้าผลิตภัณฑ์ยาสำเร็จรูป และวัตถุดิบที่มาจากบริษัท มาเรียนไบโอเทคฯ

ทั้งนี้สารปนเปื้อนดังกล่าวจัดเป็นวัตถุที่ห้ามใช้ในอาหาร ซึ่งส่งผลให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย เช่น ปวดท้อง อาเจียน ท้องเสีย ปัสสาวะไม่ออก ปวดศีรษะ สภาพจิตใจผิดปกติไตวาย และอาจเสียชีวิตได้ อย่างไรก็ตาม อย. มีมาตรการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายในประเทศอย่างเข้มงวด และจะดำเนินการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขของอุซเบกิสถาน แถลงพบเด็กอย่างน้อย 18 ราย เสียชีวิตหลังจากรับประทานยาน้ำลดไข้ที่ผลิตโดยบริษัทยาของอินเดีย และจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ยาดังกล่าว ปนเปื้อนสารพิษที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

โดย ยาน้ำลดไข้ มีชื่อว่า “ดอค-วัน แม็กซ์” ผลิตโดยบริษัทมาเรียนไบโอเทค ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์ชื่อดังรายหนึ่งของอินดีย