6 ตำรวจห้วยขวางถูกให้ออกจากราชการไว้ก่อน ปมรีดเงินดาราไต้หวัน

สตช.-สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ผบก.น.1 ลงนามคำสั่งให้ 6 ตำรวจ สน.ห้วยขวาง ออกจากราชการไว้ก่อนแล้ว มีผล 2 ก.พ. 2566 หลังถูกกล่าวหาเรียกรับผลประโยชน์แลกไม่จับกุมดาราสาวไต้หวัน กรณีตั้งด่านและตรวจพบบุหรี่ไฟฟ้า

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 มติชนออนไลน์ รายงานว่า กรณีนักท่องเที่ยวชาวไต้หวันได้ลงข้อความในสื่อสังคมออนไลน์ ว่าได้นั่งรถยนต์โดยสารสาธารณะกับเพื่อนเพื่อเดินทางกลับโรงแรม ระหว่างท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ของวันที่ 5 มกราคม 2566 เวลาประมาณ 02.00 น. ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ห้วยขวาง ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ตั้งจุดตรวจหน้าสถานทูตจีนประจำประเทศไทย บริเวณถนนรัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ ได้เรียกตรวจค้นและพบว่ามีบุหรี่ไฟฟ้าไว้ในความครอบครอง เรียกรับเงินสดเป็นจำนวน 27,000 บาท แล้วปล่อยตัวแลกกับการไม่ถูกดำเนินคดีตามกฎหมายนั้น

ต่อมาเวลา 10.00 น. วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 คณะพนักงานสอบสวน ตามคำสั่งกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 ที่ 29/2566 ลงวันที่ 30 มกราคม 2566 ได้แจ้งข้อกล่าวหาเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ห้วยขวาง ทั้ง 6 นาย ถูกกล่าวหา เป็นเจ้าพนักงานร่วมกัน เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด สำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการ หรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่ง ไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่, เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหน้าที่ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต” อันเป็นความผิดตามมาตรา 149, 157 แห่งประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 6 นาย ได้รับทราบข้อกล่าวหา โดยในชั้นสอบสวน ทั้ง 6 นาย ปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

ล่าสุด พล.ต.ต.อัฏธพร วงศ์ศิริปรีดา ผบก.น.1 ได้ลงนามให้ตำรวจทั้ง 6 รายให้ออกจากราชการไว้ก่อนแล้ว ดังนี้

  • 1. ร.ต.อ.ยอดฤทธิ์ รอง สวป.สน.ห้วยขวาง
  • 2. ร.ต.อ.ปฏิภาณ รอง สว.ธร.สน.ห้วยขวาง ปฏิบัติหน้าที่ รอง สวป.สน.ห้วยขวาง
  • 3. ด.ต.กฤษฎา ผบ.หมู่ ป. สน.ห้วยขวาง
  • 4. ส.ต.อ.เฉลิมชัย ผบ.หมู่ ป. สน.ห้วยขวาง
  • 5. ส.ต.อ.วัชรนนท์ ผบ.หมู่ ป. สน.ห้วยขวาง
  • 6. ส.ต.อ.นันทวัชร์ ผบ.หมู่ ป. สน.ห้วยขวาง

อนึ่ง ผู้ถูกสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนตามคำสั่งนี้มีสิทธิอุทธรณ์ต่อ ก.พ.ค.ตร. หรือคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ตามมาตรา 141 แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 ภายใน 30 วัน นับแต่วันทราบคำสั่ง และหากประสงค์จะฟ้องโต้แย้งคำสั่งหรือคำวินิจฉัยอุทธรณ์นี้ ให้ทำคำฟ้องเป็นหนังสือยื่นต่อศาลปกครอง หรือส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนไปยังศาลปกครองภายใน 90 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้ง หรือรับทราบคำวินิจฉัยอุทธรณ์ หรือภายใน 90 วัน นับแต่วันพ้นกำหนด 90 วัน นับแต่วันที่ผู้ฟ้องคดีได้มีหนังสือร้องขอทราบผลการวินิจฉัยอุทธรณ์

สั่ง ณ วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566

6 ตำรวจห้วยขวาง

ศาลไม่ให้ประกันตัว

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง ถนนตลิ่งชัน พนักงานสอบสวนนำตัวผู้ต้องหาทั้ง 6 ราย ไปยื่นคำร้องฝากขังครั้งเเรกต่อศาลเป็นเวลา 12 วัน ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานร่วมกัน เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด สำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการ หรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่ง ไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่, เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหน้าที่ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต” อันเป็นความผิดตามมาตรา 149, 157 แห่งประมวลกฎหมายอาญา

โดยผู้ต้องหาทั้งหมดให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา ศาลพิจารณาคำร้องเเล้วอนุญาตฝากขังได้ ต่อมาผู้ต้องหาทั้ง 6 ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราว ศาลพิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว กรณีเป็นเรื่องร้ายแรง กระทบต่อภาพลักษณ์และกระบวนการยุติธรรมของประเทศโดยรวม อีกทั้งจำเลยเป็นเจ้าพนักงานตำรวจอาจไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานและกระบวนการในชั้นสอบสวน ประกอบกับพนักงานสอบสวนคัดค้าน จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ให้ยกคำร้อง จากนั้นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์คุมตัวผู้ต้องหาไปคุมขังยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

คำสั่ง บก.น.1

คำสั่ง บก.น.1