ตำรวจไทยติดต่อดาราสาวไต้หวัน ขอข้อมูลเพิ่ม ปมอ้างถูก ตร.รีดเงิน 2 หมื่น

ตำรวจ ดาราไต้หวัน

โฆษก ตร. เผยปมนักท่องเที่ยว ดาราสาวไต้หวันโพสต์ว่าถูกตำรวจไทยรีดไถเงิน 2 หมื่น อยู่ระหว่างขอข้อมูลเพิ่ม ถ้าเจ้าหน้าที่ผิดจริง ลงโทษแน่

วันที่ 26 มกราคม 2566 พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษก ตร. เปิดเผยกรณีดารานักแสดงชาวไต้หวัน อัน หยูชิง) หรือ Charlene An อ้างว่า ถูกตำรวจไทยขอค้นตัว ค้นกระเป๋า รีดไถเงินกว่า 20,000 ถึงยอมปล่อยตัวว่า เบื้องต้นทราบตัวนักแสดงสาวคนดังกล่าวแล้ว และได้ติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมมาตรวจสอบ

เบื้องต้นทราบว่า นักแสดงสาวเดินทางเข้าประเทศไทยในวันที่ 29 ธันวาคม 2565 เดินทางออกในวันที่ 5 มกราคม 2566 จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีการเช็กอินห้องพักโรงแรมย่านทองหล่อ ขณะโดยสารด้วยรถตู้อเนกประสงค์ จึงติดต่อให้คนขับเข้ามาให้ข้อมูลเพิ่มเติม พร้อมติดต่อไปยังที่พักตรวจสอบว่านักแสดงสาวเข้าพักที่โรงแรมจริงหรือไม่

 

รวมทั้งยังประสานงานกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบังคับการตำรวจจราจร และสน.ทองหล่อ ซึ่งมีการตั้งด่านทั้งความมั่นคงและตรวจวัดแอลกอฮอล์ เพื่อให้ตรวจสอบว่ามีการตั้งด่านในช่วงเวลาที่นักแสดงสาวดังกล่าวอยู่ในประเทศไทยในพื้นที่ใดบ้าง โดยเน้นไปจุดที่มีคนต่างชาติพักอาศัย และเป็นสถานที่ท่องเที่ยว อาทิ ทองหล่อ ห้วยขวาง ลุมพินี

พล.ต.ต.อาชยน กล่าวถึงการติดต่อนักแสดงคนดังกล่าว ว่าทำผ่านช่องทางผ่าน Instagram และ Facebook เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม แต่ยังไม่ได้รับการตอบรับ จึงติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทยแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการตอบรับเช่นกัน ยืนยันว่าเรื่องนี้จะต้องมีการตรวจสอบอย่างรอบคอบ เนื่องจากเป็นเรื่องละเอียดอ่อนในทุกมิติ

เบื้องต้นพบว่าเป็นการเช็กอินหลังเดินทางกลับภูมิลำเนาแล้ว แต่หากตรวจสอบพบเจ้าหน้าที่กระทำผิดจริงสามารถดำเนินคดีอาญากับเจ้าหน้าที่ได้เลย โดยไม่ต้องรอผู้เสียหายเข้ามาร้องทุกข์แจ้งความ

เมื่อถามว่ากรณีมีการตั้งข้อสังเกตถึงช่วงเวลาของเหตุการณ์ ว่าเกิดตั้งแต่ช่วงปีใหม่ แต่เพิ่งมีประเด็นในช่วงนี้ติดต่อกัน เป็นการทำงานทำลายภาพลักษณ์ตำรวจหรือไม่ พล.ต.ต.อาชยนกล่าวว่า จะต้องมีการตรวจสอบข้อมูลที่มีการโพสต์ลงในโซเชียล จะไม่บอกว่าเป็นข้อมูลจริงหรือไม่ เพราะบางครั้งเมื่อเขากลับไปแล้วก็มีการเช็กอินอีกรอบว่าอยู่ที่นี่ที่นั่นจะต้องตรวจสอบ

“หากพบว่าใครผิดก็ต้องดำเนินการอาญาและวินัย ส่วนเป็นการดิสเครดิตตำรวจหรือไม่ขอให้เป็นดุลพินิจของประชาชนและสื่อมวลชนเอง ตำรวจบอกได้อย่างเดียวว่า ไม่ว่าเหตุการณ์จะเกิดขึ้นวันไหนก็จะต้องตรวจสอบ” โฆษก ตร.กล่าวและว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ยังได้สั่งการให้ตรวจสอบเรื่องเจ้าหน้าที่ตำรวจอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติในกรณีอื่น ๆ อีกด้วย