เปิดยุทธการ มาเก๊า 888 ตำรวจไซเบอร์มั่นใจ พร้อมเอาผิดทั้งขบวนการ

ยุทธการ มาเก๊า 888
ภาพจาก มติชน-ข่าวสด

ตำรวจไซเบอร์ เปิดยุทธการ “มาเก๊า 888” ตรวจค้นบ้านหรู จับหนึ่งในผู้ร่วมขบวนการได้แล้ว มั่นใจมีหลักฐานเพียงพอเอาผิดได้ทั้งขบวนการ

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 จากกรณีเว็บพนันออนไลน์ “มาเก๊า 888” ซึ่งก่อนหน้านี้ ดิว-อริสรา ทองบริสุทธิ์ ดารา-นักแสดง เคยโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กเปิดโปงขบวนการดังกล่าวแล้ว ตามที่หลาย ๆ สื่อเคยนำเสนอไปก่อนหน้านี้นั้น

ผู้สื่อข่าว มติชน รายงานว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. จึงได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. เร่งดำเนินการสืบสวนสอบสวนเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ภายใต้ยุทธการ “มาเก๊า 888”

ต่อมาเช้าวันนี้ (3 กุมภาพันธ์ 2566) พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ชัชปัณฑกานต์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด บก.สอท.1 ได้นำหมายค้นของศาลอาญา เข้าตรวจค้นที่บ้านหรูหลังหนึ่ง ถนนเลียบคลองประปา ตำบลบ้านใหม่ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

ซึ่งจากการสืบสวนพบว่าบ้านหลังนี้เป็นบ้านพักของนายณัฐพงศ์ ระชินลา ผู้ต้องหาหนึ่งในขบวนการ ซึ่งทำหน้าที่การเงินการธนาคาร และรวบรวมโพยพนัน

จากการเข้าตรวจค้นปรากฏว่านายณัฐพงศ์ได้รู้ตัวและได้หลบหนีออกไปก่อน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ติดตามไปจับกุมตัวได้ที่จังหวัดอุดรธานี ตามหมายจับของศาลอาญา ที่ 325/2566 ลงวันที่ 31 มกราคม 2566 ในความผิดฐาน “ร่วมกันเป็นผู้จัดให้มีการเล่น หรือทำอุบายล่อ ช่วยประกาศการโฆษณา หรือชักชวนโดยทางตรงหรือทางอ้อมให้ผู้อื่นเข้าเล่นหรือเข้าพนันในการเล่น ซึ่งมิได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงาน และร่วมกันฟอกเงิน”

พล.ต.ต.วิวัฒน์ให้ข้อมูลในเบื้องต้นว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างนำตัวนายณัฐพงศ์เดินทางมาที่กรุงเทพฯ เพื่อสอบสวน แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจมั่นใจว่ามีพยานหลักฐานเพียงพอที่สามารถจะดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดได้ และหลังจากนี้จะได้เข้าตรวจค้นสถานที่แห่งหนึ่ง ซึ่งใช้เป็นสถานที่ฟอกเงิน พร้อมทั้งตรวจยึดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ในวันเดียวกัน ข่าวสด รายงานว่า พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 สนธิกำลังตำรวจ บช.สอท. และชุดปฏิบัติการพิเศษคอมมานโด

นำหมายค้นศาลอาญา เลขที่ 100/2566 ลงวันที่ 2 ก.พ. 2566 เข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่ง ซอยเทศบาลนิมิตรใต้ 15 แขวงและเขตจัตุจักร ซึ่งจุดนี้เป็นบ้านของนายณพนัส (ขอสงวนนามสกุล) หรือ มายส์ อายุ 39 ปี เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ไม่พบตัวนายณพนัส พบเพียงผู้ดูแลบ้าน ทำหน้าที่นำตรวจค้น

อย่างไรก็ตาม จากแนวทางสืบสวนนายณพนัสทำหน้าที่เป็นผู้จัดการเรื่องเงินให้กับกลุ่ม 4 บ. โดยเจ้าหน้าที่ตรวจค้นหาพยานหลักฐาน

เบื้องต้นพบอาวุธปืน 2 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุน รถยนต์ 3 คัน กระเป๋าแบรนด์เนมหรูจำนวนมาก ตุ๊กตาแบร์บริคนับสิบตัว สมุดบัญชีธนาคาร เอกสารการจดทะเบียนบริษัท ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับกลุ่ม 4 บ. ทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดไว้เพื่อตรวจสอบ


ข่าวสดรายงานเพิ่มเติมว่า นายณพนัสได้เดินทางไปยังประเทศฮ่องกงกับครอบครัว โดยมีการจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้า คาดว่าจะไปกบดานเพื่อตั้งหลักกับกลุ่ม 4 บ.ที่หนีไปก่อนหน้า ซึ่งหลังจากที่นายณพนัส ทราบว่าทางตำรวจได้เข้าตรวจค้นบ้านพัก ได้ประสานว่าจะเดินทางกลับมาในวันที่ 10 ก.พ.นี้