ทช.สำรวจปะการังฟอกขาวเกาะไข่ พบฟื้นตัวช้าเพราะการท่องเที่ยว คาดไม่เกิน4ปี สมบูรณ์เหมือนเดิม

ทช.สำรวจปะการังฟอกขาวเกาะไข่ พบฟื้นตัวช้าเพราะผลกระทบท่องเที่ยว แต่เกาะสุรินทร์ฟื้นเร็วกว่าที่คิดคาดไม่เกิน 4 ปี สมบูรณ์เหมือนเดิม

เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ นายนิพนธ์ พงศ์สุวรรณ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านวิจัยทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมในระบบนิเวศทางทะเลและชายฝั่ง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) พร้อมด้วยนายวิชัย สมรูป ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 8 ได้นำนักดำน้ำจิตอาสา จากชมรมดำน้ำตำรวจพังงา ภูเก็ตสกูบ้า ภูเก็ตซีฟาร์เรอร์ ทีมอนุรักษ์ทรัพยากรใต้น้ำ อ.สวี ทีมดำน้ำเกาะสีชัง นักดำน้ำจากอาสาสมัครพิทักษ์ทะเลจ.พังงา และภูเก็ต รวมจำนวน 30 คน ออกปฏิบัติงานฟื้นฟูปะการัง บริเวณเกาะไข่ใน ต.พรุใน อ.เกาะยาว จ.พังงา ซึ่งปฏิบัติงานภายใต้โครงการฟื้นฟูทรัพยากรปะการังแบบบูรณาการทุกภาคส่วน ประจำปี พ.ศ.2561 โดยกำหนดเป้าหมายที่จะฟื้นฟูปะการังในพื้นที่เกาะไข่จำนวน 30 ไร่

นายนิพนธ์กล่าวว่า การฟื้นฟูปะการังในครั้งนี้จะใช้เทคนิคแบบธรรมชาติให้มากที่สุด จะเก็บเศษกิ่งปะการังมีชีวิตที่แตกหักทั้งโดยธรรมชาติและจากการกระทำของมนุษย์ไปผูกติดกับฐานเศษซากปะการังเดิมที่ตายแล้วโดยใช้เคเบิลไทน์ กรณีไม่มีฐานปะการังเดิมก็จะใช้อิฐบล๊อกเป็นฐานเทียม หลังจากนั้นก็เอากิ่งปะการังลงปลูกโดยใช้กาวอีพอกซี่ เป็นตัวเชื่อมระหว่างกิ่งปะการังและอิฐบล็อกปล่อยทิ้งไว้ประมาณไม่เกิน 1 เดือน ปะการังก็จะค่อยๆ เจริญเติบโตขยายโคโลนีขึ้นเรื่อยๆ จนแผ่ปกคลุมเป็นแนวปะการังที่สมบูรณ์ต่อไป

นายนิพนธ์กล่าวว่า สำหรับพื้นที่เกาะไข่ใน จ.พังงา เป็นที่น่าดีใจหลังจากที่พบปะการังกำลังฟื้นตัวตามธรรมชาติ ปะการังวัยอ่อนก็หนาแน่นขึ้น แต่ก็ยังพบร่องรอยความเสียหาย จากน้ำของมนุษย์ คาดว่าอีก 3-4 ปี ปะการังจะกลับมาสมบูรณ์อย่างแน่นอนถ้าสามารถรักษาและป้องกันผลกระทบจากการท่องเที่ยวได้ดี

“แต่ที่น่าดีใจไปกว่านั้นทางอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ได้ลงพื้นที่สำรวจพบว่าแนวปะการังฟื้นตัวเกือบเต็มที่แล้ว โดยใช้เวลาประมาณ 8 ปีนับตั้งแต่ปี 2553 ที่เสียหายรุนแรงเป็นประวัติการณ์จากปะการังฟอกขาว ปัจจัยที่เกาะไข่มีการฟื้นตัวช้า อาจเป็นเพราะคุณภาพน้ำที่ด้อยกว่าและมีผลกระทบจากนักท่องเที่ยว ส่วนที่หมู่เกาะสุรินทร์ปะการังมีการฟื้นได้เร็วกว่ากราฟที่เขียนคาดการณ์ไว้ เนื่องจากมีสิ่งแวดล้อมที่เอื้ออำนวยและได้รับตัวอ่อนปะการังจากหมู่เกาะเมอกุยในประเทศพม่าอีกด้วย” นายนิพนธ์กล่าว

นายวิชัยกล่าวว่า ในอดีตเกาะไข่ถูกจัดเป็นสถานที่ที่มีปะการังที่สมบูรณ์แห่งหนึ่งของประเทศไทย ภายหลังเกิดปะการังฟอกขาวที่เกิดขึ้นทั่วประเทศไทยเมื่อหลายปีที่ผ่านมา ประกอบกับการถูกรบกวนจากกิจกรรมาท่องเที่ยวต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ทำให้ปะการังเสื่อมโทรมลงตามลำดับ คาดหวังว่าโครงการดังกล่าวนี้จะช่วยให้ปะการังฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

 


ที่มา : มติชนออนไลน์