ป.ป.ช. มีมติเอกฉันท์ ฟ้อง “หมอพรทิพย์” คดี GT200 และ Alpha6

แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์
แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ (แฟ้มภาพ)

ป.ป.ช. มีมติเอกฉันท์ฟ้องคุณหญิง “หมอพรทิพย์” ผิด ม. 157 กรณีจัดซื้อ GT200 และ Alpha6 หลังไม่สามารถใช้งานได้จริง กระบวนการซื้อไม่ชอบ หลังก่อนหน้าอัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง ด้านคุณหญิงหมอชี้แจงผ่านไอจี บอกอดทนอีกนิด เชื่อว่าจะผ่านได้

วันที่ 9 มีนาคม 2566 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่มีมติเอกฉันท์เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2566 ที่ผ่านมา เห็นควรสั่งฟ้องเอง ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดและสารเสพติด GT200 และ Alpha6 ในสำนวนของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ จำนวน 4 สัญญา ที่มีการชี้มูลความผิดทางอาญากล่าวหาแพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ในฐานะอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ (ปัจจุบันเป็น ส.ว.) หลังจากก่อนหน้าอัยการสูงสุด (อสส.) มีความเห็นไม่สั่งฟ้อง โดยระบุว่า พยานหลักฐานไม่เพียงพอฟ้องแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์

นิวัติไชย เกษมมงคล
นิวัติไชย เกษมมงคล

นายนิวัติไชยกล่าวต่อว่า เหตุผลของคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ที่สั่งฟ้องคดีนี้เองนั้น เป็นไปตามที่เคยชี้มูลความผิดก่อนหน้านี้ เนื่องจากเชื่อได้ว่ามีพยานหลักฐานเพียงพอ โดยขั้นตอนปัจจุบันได้ส่งเรื่องไปยังสำนักคดีเพื่อร่างคำฟ้อง ก่อนส่งฟ้องแก่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่า สำนวนกล่าวหาสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ จัดซื้อเครื่อง GT200 และ Alpha 6 จำนวน 4 สัญญา ซึ่งมีชื่อของแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ ตกเป็นหนึ่งในผู้ถูกกล่าวหาด้วยนั้น ก่อนหน้านี้คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดทางวินัยและอาญาไป ต่อมาส่งสำนวนให้ อสส. ทว่ามีการตั้งคณะทำงานร่วมพิจารณาข้อไม่สมบูรณ์ในคดีระหว่างฝ่ายอัยการและฝ่าย ป.ป.ช. แต่ไม่สามารถหาข้อยุติได้ เนื่องจากคณะทำงานฝ่ายอัยการเห็นว่าควรสั่งฟ้องเฉพาะเจ้าหน้าที่ทั้งหมด ยกเว้นแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ เนื่องจากเห็นว่าพยานหลักฐานค่อนข้างห่างตัว

สำหรับสำนวนไต่สวนคดีจัดซื้อเครื่อง GT200 และ Alpha6 นั้นมีประมาณ 25 สำนวน ผู้ถูกกล่าวหาประมาณ 100 ราย โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดไปแล้ว 20 สำนวน และส่งให้ อสส.ดำเนินการฟ้องคดี โดย อสส.มีความเห็นควรสั่งฟ้องไปแล้ว 15 คดี ส่วนอีก 5 คดีอยู่ระหว่างการตั้งคณะทำงานร่วมพิจารณาข้อไม่สมบูรณ์ในคดีระหว่างฝ่ายอัยการและฝ่าย ป.ป.ช.

คุณหญิงหมอพรทิพย์ ชี้แจงผ่าน IG หลังถูกฟ้องคดี GT200 และ Alpha6

หมอพรทิพย์แจงผ่านไอจี

ทางด้านแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ ได้โพสต์ภาพเมื่อครั้งปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ พร้อมเขียนข้อความเผยแพร่ผ่านทางอินสตาแกรมส่วนตัว ถึงกรณีดังกล่าวว่า

“วันนี้มีข่าวจากสำนักข่าวหนึ่งให้ทราบว่าถูก ป.ป.ช.มีมติให้ดำเนินคดีเรื่องจีที200 ทั้งที่อัยการมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง หลายคนตกใจ ห่วงใย บางคนอาจบูลลี่ถล่มซ้ำ ก็ต้องขอบคุณ นับเป็นความคืบหน้า เป็นความชัดเจน และนับว่าจะใกล้จุดสิ้นสุดของเรื่องหนัก ๆ เสียที

คนไม่เคยลงปฏิบัติงานในพื้นที่จะไม่เข้าใจความเหนื่อยยาก ความลำบาก อันตรายที่มีตลอดเวลา เวลาทำงานต้องมีสติ ต้องเร่งให้เสร็จเร็วเพราะมีแต่อันตราย

รอบกายหมอมีทีมงานผู้หญิงตัวเล็ก ๆ ที่มีความกล้าที่จะร่วมเส้นทางกับหมอในการเก็บหลักฐาน เราอยากเห็นความยุติธรรม เราอยากเห็นความสงบสุข อยากเห็นสันติสุขในแผ่นดิน เราจึงต้องทำงานท่ามกลางการอารักขา เพราะทุกคนใช้สมาธิกับงานไม่มีเวลาระวังตน

เราอดทนสร้างแนวทางการใช้นิติวิทยาศาสตร์ในคดีความมั่นคง ร่วมเก็บหลักฐานในคดีและในการปิดล้อมตรวจค้น เราเริ่มมาตั้งแต่ช่วงแรก ๆ ที่ยังไม่มีใครทำ

เมื่อหน่วยงานหลักเริ่มเข้าใจบทบาทหน้าที่ เริ่มตั้งหลักได้ เราก็ต้องถอยออกทั้งด้วยตัวเองและถูกถีบออก แต่หมอสอนทุกคนว่าขอให้ตั้งมั่นการทำสิ่งที่ดีที่ถูกต้อง

มาวันนี้ วันที่หมอต้องเกษียณจากงานก็ยังยากที่จะหาคนที่ตั้งใจมาสานต่อ ยามนั้นมีคนทำงานไม่มาก ทีมที่ลงใต้ก็ต้องทำงานสนับสนุนเรื่องการจัดซื้อจัดจ้าง หากจะมีความผิดพลาดก็หาใช่การทุจริตคอร์รัปชั่นตามที่ถูกกล่าวหา

แม้จะเหนื่อย แม้จะรู้สึกหนัก แต่จะท้อไม่ได้เด็ดขาด ที่สำคัญหมอจะไม่ปล่อยให้ทีมงานต้องต่อสู้โดยลำพังแน่นอน ที่ชัดเจนที่สุดคือเราต้องต่อสู้ด้วยตัวเอง อดทนอีกนิดเชื่อว่าจะผ่านได้แน่นอน

ขอบคุณวิกฤตที่เป็นโอกาสเสมอ”

สำหรับคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดและสารเสพติด GT200 และ Alpha6 นั้น คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดคดีเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างเครื่อง GT200 และ Alpha6 รวม 20 สำนวน จากการไต่สวนทั้งหมด 25 สำนวน มีผู้ถูกกล่าวหาประมาณ 100 รายไปแล้ว และส่งเรื่องให้อัยการสูงสุด (อสส.) ฟ้องร้องดำเนินคดีตามขั้นตอนกฎหมาย มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก โดยเฉพาะหน่วยงานฝ่ายความมั่นคง ทั้งทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครองของกระทรวงมหาดไทยบางจังหวัด