พนักงาน BTS บุกทำเนียบ ทวงหนี้ประยุทธ์กว่า 5 หมื่นล้าน ขู่หยุดเดินรถ

พนักงาน BTS
ภาพ: ศูนย์ภาพเครือมติชน
อัพเดตข่าวล่าสุด วันที่ 14 มีนาคม 2566 เวลา 15.48 น.

พนักงานบีทีเอส บุกทำเนียบยื่นหนังสือทวงหนี้ ประยุทธ์ กว่า 5 หมื่นล้านบาท พร้อมขู่หยุดเดินรถ หากไม่ดำเนินการใน 7 วัน ก่อนจะเดินทางกลับไปให้กำลังใจนายคีรี กาญจนพาสน์และผู้บริหารที่สำนักงานใหญ่ ถนนพหลโยธิน

วันที่ 14 มีนาคม 2566 นายเศกศักดิ์ หุ่นสอาด ตัวแทนพนักงานบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี ผู้ให้บริการระบบรถไฟฟ้าบีทีเอส กล่าวว่า ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

เนื่องจากพนักงานมีความกังวลประเด็นที่รัฐบาลติดหนี้กับบีทีเอสประมาณ 5 หมื่นล้านบาท แต่ยังไม่มีการจ่ายหนี้และไม่มีแนวทางที่ชัดเจน จึงกังวลว่าอาจจะกระทบกับพนักงานและบริษัทในอนาคตหากต้องแบกภาระเรื่องหนี้ต่อไป

“ยืนยันว่าการมายื่นหนังสือในครั้งนี้ไม่ได้มาจากคำสั่งของผู้บริหาร แต่เป็นความต้องการของกลุ่มพนักงานเอง เนื่องจากที่ผ่านมากว่า 4 ปีแล้วไม่ได้มีการดำเนินการ และแม้ว่าจะมีการฟ้องศาลปกครองจนมีคำพิพากษาให้หน่วยงานของรัฐชำระหนี้ตามสัญญาจ้าง แต่หน่วยงานของรัฐก็ยังบ่ายเบี่ยงและประวิงเวลาโดยการอุทธรณ์คำพิพากษาต่อศาลปกครองสูงสุด และยังคงให้บริการสาธารณะอย่างต่อเนื่อง” นายเศกศักดิ์กล่าว

พนักงาน BTS
ภาพ: ศูนย์ภาพเครือมติชน

ทั้งนี้ ในการยื่นหนังสือดังกล่าวได้กำหนดให้นายกรัฐมนตรีมีแนวทางอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือจ่ายหนี้ให้กับบีทีเอสภายใน 7 วัน หากไม่ดำเนินการก็อาจจะพิจารณามาที่ทำเนียบอีกครั้ง แม้จะเป็นรัฐบาลรักษาการ และอาจมีการพิจารณาหยุดเดินรถ

ซึ่งประชาชนจะได้รับความเดือดร้อนหากหยุดการเดินรถ แต่ขอให้ประชาชนเข้าใจความจำเป็น ยืนยันว่าที่ผ่านมาพนักงานและบริษัทมีความเป็นมืออาชีพมากพอ และแม้ว่ารัฐจะติดหนี้แต่บีทีเอสก็ยังให้บริการตามปกติ

นอกจากนี้ ยังกังวลว่าหากเรื่องนี้พิจารณาล่าช้า เมื่อยุบสภาและกว่าจะเลือกตั้งก็อาจจะส่งผลต่อจำนวนหนี้ เพราะปัจจุบัน​ค่าจ้างเดินรถสะสมอยู่ที่ 5 หมื่นล้านบาท ดอกเบี้ย 8 ล้านบาทต่อวัน ย่อมส่งผลต่อสถานะทางการเงินและการให้บริการทางการเงิน รวมถึงเงินที่รัฐต้องจ่ายจำนวนนี้อาจเป็นภาษีของประชาชนอีกด้วย

คีรี BTS แถลงกรณ๊ถูก.ป.ช.แจ้งข้อกล่าวหา
ภาพ: ศูนย์ภาพเครือมติชน

วันเดียวกัน นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน),นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน),พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย ที่ปรึกษาประธานกรรมการ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ร่วมแถลงข่าวชี้แจงประเด็น กรณี ป.ป.ช. แจ้งข้อกล่าวหา บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ณ Sport Hall ศูนย์ฝึกอบรมรถไฟฟ้าบีทีเอส สำนักงานใหญ่ จตุจักร ถนนพหลโยธิน โดยมีผู้บริหาร พันธมิตรทางธุรกิจ เข้าร่วมรับฟังการแถลงชี้แจงและให้กำลังใจ ท่ามกลางสื่อมวลชนทั้งในและต่างประเทศ ที่ให้ความสนใจมาร่วมรับฟังจำนวนมาก

ต่อมาเมื่อเวลา15.30 น. ภายหลังการแถลงข่าวเสร็จสิ้น ที่หน้าตึกอำนวยการใหญ่ของ BTS ได้มีพนักงานกว่าร้อยคน ที่เดินทางไปเรียกร้องนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ต่างมายืนรอ นายคีรี ซีอีโอใหญ่ ของ BTSที่เสร็จสิ้นการแถลงข่าวและเดินทางมายังตึกที่ทำการ ต่างปรบมือพร้อมกัน เพื่อให้กำลังใจนายคีรี ก่อนที่จะมีการกล่าวขอบคุณมและเดินขึ้นตึกไป ท่ามกลางการส่งเสียงสู้สู้สู้ ตลอดเวลา

พนง.BTS.ให้กำลังใจคีรีหลังแถลงข่าว-ถูกป.ป.ช.แข้งข้อกล่าวหา
ภาพ : ศูนย์ภาพเครือมติชน