BTS ชี้แจงตลาดหุ้นปมถูก ป.ป.ช. กล่าวหา

รถไฟฟ้าสายสีเขียว

BTS ออกโรงชี้แจงตลาดหลักทรัพย์ฯ กรณีถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. แจ้งข้อกล่าวหากรณีสัญญาส่วนต่อขยายสายสีเขียวไม่ทำตามกฎหมายร่วมทุน ยันบริษัทลูกยังไม่ได้ถูกฟ้อง

วันที่ 13 มีนาคม 2566 บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ชี้แจงผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า ตามที่ปรากฏข่าวสารผ่านสื่อมวลชนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ แจ้งข้อกล่าวหาต่อ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ขณะดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กับพวกรวม 13 คน

ซึ่งรวมถึง บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ BTS, นายคีรี กาญจนพาสน์ และนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา ในฐานะกรรมการของ BTSC เกี่ยวกับการทำสัญญาให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการรถไฟฟ้สายสีเขียว ส่วนต่อขยายตั้งแต่ปี 2555

โดยมีการกล่าวหาในประเด็นหลักว่า การทำสัญญาจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายไม่ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงาน หรือดำเนินการในกิจการของรัฐ (กฎหมายร่วมทุน) นั้น

บริษัทขอชี้แจงดังนี้
(ก) กรณีนี้ยังคงเป็นเพียงขั้นตอนการแจ้งข้อกล่าวหาจากคณะกรรมการ ป.ป.ช. เท่านั้น และ BTSC ยังไม่ถูกฟ้องร้องเป็นคดีแต่อย่างใด ทั้งนี้ BTSC มีสิทธิคัดค้านและแก้ข้อกล่าวหาตามกระบวนการของกฎหมาย โดย BTSC ยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับณะกรรมการ ป.ป.ช. ตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไป

(ข) บริษัทเชื่อมั่นว่าการทำสัญญาจ้างเดินรถไฟฟ้สายสีเขียวส่วนต่อขยายได้ดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดย 1.เมื่อปี 2550 กทม. ได้มีหนังสือถึงกณะกรรมการกฤษฎีกาเกี่ยวกับการที่ กทม. หรือบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด จะว่าจ้างเอกชนเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย โดยคณะกรรมการ
กฤษฎีกาได้วินิจฉัย ในคำวินิจฉัยคณะกรรมการกฤษฎีกาเรื่องเสร็จที่ 222/2550 แล้วโดยสรุปว่า การจ้างเอกชนเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายไม่ใช่การร่วมลงทุน หรือให้สิทธิสัมปทานภายใต้กฎหมายร่วมทุน

2.การทำสัญญาจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายได้เคยผ่านการสอบสวนจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ในปี 2555 แล้ว โดยภายหลังจากการสิ้นสุดการสอบสวนในปี 2556 กรมสอบสวนคดีพิเศษและสำนักงานอัยการสูงสุดได้เห็นควรไม่ฟ้อง BTSC