ทหารคุมตัว จ่าสิบโท มือแฮกเกอร์ 9near แล้ว หลังเข้ามอบตัวพร้อมภรรยา

มือแฮกเกอร์ 9near

นายทหารพระธรรมนูญ เข้าประสานตำรวจไซเบอร์เตรียมนำจ่าสิบโทมือแฮกข้อมูล 55 ล้านคนไทยเข้ามอบตัว

วันที่ 12 เมษายน 2566 จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่า จ.ส.ท.เขมรัฐ บุญช่วย ทหารสังกัดกรมการขนส่งทหารบก (ขส.ทบ.) ผู้ต้องหาตามหมายจับ ตามความผิดพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คอมพิวเตอร์ และ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งเป็นแฮกเกอร์ใช้ชื่อบัญชี ‘9near’ โพสต์ขายข้อมูลคนไทย 55 ล้านรายการจากหน่วยงานรัฐไปเผยแพร่ผ่านบนเว็บไซต์ จะเข้ามอบตัวกับตำรวจไซเบอร์วันนี้

มติชนรายงานความคืบหน้าในกรณีดังกล่าวจากกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) ว่า เวลา 10.26 น. นายทหารพระธรรมนูญ (ทหารนักกฎหมาย) เดินทางมา บช.สอท.

เพื่อเข้าหารือขั้นตอนการมอบตัว จ่าสิบโทเขมรัฐ บุญช่วย ทหารสังกัดกรมการขนส่งทหารบก (ขส.ทบ.) ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาฐานกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อเตรียมนำตัวจ่าสิบโทเขมรัฐเข้ามอบตัว และเข้ารับการสอบปากคำ ซึ่งจ่าสิบโทเขมรัฐยังไม่ให้ข้อมูลแต่อย่างใด

แฮกเกอร์
ภาพจาก ข่าวสด

โดยนายทหารพระธรรมนูญยอมรับว่า ขณะนี้จ่าสิบโทเขมรัฐอยู่ในการควบคุมของทหารแล้ว ส่วนรายละเอียดขอให้ทางโฆษกกองทัพบกเป็นผู้ชี้แจง ส่วนภรรยาของจ่าสิบโทรายดังกล่าว ที่ถูกออกหมายเรียกก่อนหน้านี้นั้น ยังไม่ทราบรายละเอียดเพิ่มเติม

สำหรับบรรยากาศที่ บช.สอท. มีสื่อมวลชนจากหลายสำนักปักหลักรอรายงานข่าวจำนวนมาก เนื่องจากเป็นคดีที่สังคมให้ความสนใจ กระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชน เนื่องจากผู้กระทำผิดเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ

ล่าสุด ข่าวสด รายงานทั้ง 2 คนถูกแยกสอบปากคำอยู่คนละห้องสอบสวน ทั้งนี้เพื่อให้ได้ความกระจ่างในเรื่องของข้อเท็จจริง และความเชื่อมโยงทั้งหมด โดยมีทาง พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.ไพโรจน์ สุขรวยธนโชติ รองผบช.สอท. พล.ต.ต.ณัฐกร ประภายนต์ ผบก.สอท.2 เป็นผู้สอบปากคำ

แฮกเกอร์
ภาพจาก ข่าวสด

นายทหารพระธรรมนูญยอมรับว่า ขณะนี้ จ.ส.ท.เขมรัฐอยู่ในการควบคุมของทหารแล้ว ส่วนรายละเอียดขอให้ทางโฆษกกองทัพบกเป็นผู้ชี้แจง ส่วนภรรยาของ จ.ส.ท.รายดังกล่าว ที่ถูกออกหมายเรียกก่อนหน้านี้นั้น ยังไม่ทราบรายละเอียดเพิ่มเติม

สำหรับบรรยากาศที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี มีสื่อมวลชนจากหลายสำนักปักหลักรอรายงานข่าวจำนวนมาก เนื่องจากเป็นคดีที่สังคมให้ความสนใจ กระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชน เนื่องจากผู้กระทำผิดเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ที่มีรายงานว่ารู้จักกับบุคคลสำคัญทางการเมือง